Tác hại không ngờ từ việc dọn dẹp nhà cửa quá nhiều

Sức khỏeThứ Bảy, 09/11/2019 06:55:00 +07:00

Dưới đây là những lý do cho thấy bạn không cần tốn quá nhiều thời gian và công sức cho việc dọn dẹp nhà cửa mỗi ngày.

Theo thống kê, 94% dân số thế giới cho rằng, giữ nhà cửa sạch sẽ là điều vô cùng cần thiết. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra nhiều giờ đồng hồ mỗi tuần để dọn dẹp. Tuy nhiên, hành động này có thể khiến bạn gặp nhiều bất lợi về sức khỏe.

Ví dụ, là ủi ga giường và vỏ gối là một công việc tẻ nhạt với nhiều người. Các nhà khoa học cũng khẳng định rằng, chúng ta không cần mất nhiều thời gian để làm công việc vô nghĩa đó. Ga giường và vỏ chăn sau khi là sẽ khó hút ẩm. Sử dụng chăn gối đã qua là ủi sẽ khiến bạn ngủ không ngon.

la quan ao

 

Nhiều người có thói quen là khăn tắm sau khi giặt. Đây là điều vô cùng không nên. Bạn chỉ cần giặt khăn trong nước nóng là có thể diệt sạch vi khuẩn. Tránh xa nước xả vải. Khăn tắm sẽ thấm nước tệ hơn nếu dùng nước xả vải.

Hiện nay, vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề liệu có nên là quần áo trẻ em hay không. Hầu hết các bà mẹ đều đồng ý không cần thiết. Hơi nóng từ bàn là giúp diệt vi khuẩn rất tốt, nhưng không thực sự cần thiết đối với quần áo trẻ con. Các bà mẹ có thể là quần áo cho con trong một vài tháng đầu sau sinh, còn sau đó thì không cần nữa.

Cố gắng dọn dẹp nhà cửa không chỉ lãng phí thời gian và công sức của bạn mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ. Một số loại vi sinh vật giúp hình thành hệ miễn dịch, nhưng khi bạn sử dụng các chất tẩy rửa, các bệnh dị ứng sẽ có cơ hội phát triển.

co nha

 

Bạn cũng không nên lạm dụng chất tẩy rửa. Hãy kiểm tra sản phẩm làm sạch bạn dùng có chứa triclosan không. Chất này hiện bị cấm ở nhiều quốc gia do nguy cơ rối loạn nội tiết tố và dị ứng mà chúng mang lại.

Nhiều người nghĩ bồn cầu là chỗ bẩn nhất trong nhà. Tuy nhiên, điều này không đúng. Bạn chỉ cần cọ rửa chúng bằng chất khử trùng một lần một tuần. Thay vào đó, hãy dành thời gian lau rửa vòi nước trong nhà bếp bởi chúng chứa lượng vi khuẩn gấp 44 lần bồn cầu.

Tẩy rửa đồ đạc liên tục có thể khiến bạn bị viêm da. Kích ứng da là kết quả của sự phản ứng giữa nước với các chất hóa học từ các loại chất tẩy rửa khác nhau.

Bên cạnh đó, những tư thế không thoải mái khi lau dọn nhà tại những chỗ ngóc ngách là một yếu tố rủi ro với những người có vấn đề về huyết áp bởi trong tư thế này, máu sẽ dồn lên đầu.

Bạn có quỳ gối và cọ sàn bằng tay không? Hãy bỏ ngay thói quen này. Nó sẽ dẫn đến các bệnh về khớp.

Những người có vấn đề về thị lực được khuyến cáo nên bỏ việc cọ sàn bằng tay. Bên cạnh đó, họ cũng không nên làm các việc phải cúi đầu xuống. Nếu không, họ sẽ phải đối mặt với các nguy cơ nghiêm trọng như bong võng mạc.

Đừng đắn đo mà hãy chia sẻ việc nhà với người bạn đời của mình. Nghiên cứu chỉ ra, đàn ông luôn làm ít việc nhà hơn phụ nữ. Việc chia sẻ việc nhà sẽ tác động tích cực đến đời sống gia đình.

Liên tục phải chịu những áp lực nặng nề từ công việc ở chỗ làm và việc nhà sẽ ảnh hưởng xấu đến tinh thần của bạn. Khi bạn lo lắng về việc mua đồ sau khi tan làm, nấu ăn hay dọn dẹp nhà cửa, huyết áp sẽ tăng lên. Do đó, hãy gạt những điều không vui sang một bên, cứ để những đứa trẻ vứt đồ chơi bừa bãi. Ít ra, bạn sẽ giữ được tâm trạng và sức khỏe tốt cho bản thân.

Quỳnh Anh
Bình luận
vtcnews.vn