Tác giả 'Thì sông cứ chảy' tự làm phóng sự vì muốn phục hận

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 04/06/2015 05:23:00 +07:00

Tác giả Mai Huyền Chi chia sẻ lý do chị làm đoạn phóng sự này là vì muốn 'báo thù' cho những câu chuyện gây xúc động chị từng tham gia thực hiện trước đó.

(VTC News) - Mai Huyền Chi chia sẻ lý do chị tự làm đoạn phóng sự này là vì muốn 'phục hận' cho những câu chuyện cảm động chị từng tham gia thực hiện trước đó.

Ngày 1/6 vừa qua, cư dân mạng truyền tay nhau một phóng sự ngắn được thực hiện tại Long Xuyên năm 2014 nói về cuộc sống còn nhiều khó khăn và mong ước của những em bé miền sông nước.


Trong đoạn clip chỉ vỏn vẹn có hơn 4 phút này, rất nhiều em nhỏ đã chia sẻ ước ao từ nhỏ bé từ việc được đi học, được sống trên đất liền đến những chuyện lớn lao như làm ca sỹ, có nhà lầu, …

Bên cạnh đó là cách nhìn ngây ngô về những cực khổ, nỗi lo bị chồng đánh đập như các mẹ, các cô dì của chúng.


Phóng sự ngắn 'Thì sông cứ chảy':


Đoạn phóng sự đã gây xúc động mạnh mẽ cho người xem và gây ảnh hưởng lớn trong cộng đồng mạng với hàng triệu lượt xem và hàng ngàn lượt share trên Facebook. Khi phóng viên VTC News liên lạc với Mai Huyền Chi, tác giả của đoạn phóng sự nói trên, chị đã từ chối trả lời ngay.

Chị đã dành cả ngày hôm nay cho những công việc có ích hơn cho những đứa trẻ trong clip: 'Chiều về chị trả lời nha, giờ phải đi kiếm thùng quà, in ảnh cho mấy đứa nhỏ'.

Và đến 20 giờ, khi công việc của ngày quyên góp đầu tiên đã kết thúc, chị mới có những chia sẻ thú vị với chúng tôi trước khi dùng bữa tối.

thì sông cứ chảy
Ảnh: FBNV.
- Chào chị Huyền Chi, tôi vừa được xem đoạn phóng sự 'Thì sông cứ chảy' của chị. Và cũng như những người xem khác, tôi đã rất xúc động. Chị có thể giới thiệu một chút về mình?


Từ trước đến giờ tôi làm công việc viết lách với tư cách một freelancer (người làm việc độc lập) là chính. Từ một copywriter quảng cáo, tôi chuyển sang viết tạp chí và bây giờ là viết kịch bản. Vị trí gần đây nhất của tôi là làm tổng biên tập cho MSN Việt Nam.

- Vì sao chị lại đặt tên đoạn phóng sự này là 'Thì sông cứ chảy'?

Đơn giản là vì tôi thấy đó là cái tên phù hợp.

- Chị thực hiện phóng sự này vào thời điểm nào?

Tôi thực hiện phóng sự ngắn này vào tháng 9 năm 2014. Thực ra, tôi xuống Long Xuyên vì công việc với ý tưởng khác, mục đích khác, và đoạn video này chỉ là một sản phẩm phụ mà thôi.

- Trước khi chia sẻ clip, chị có trông đợi sự hưởng ứng của cộng đồng mạng lớn như thế này không?

Không, tôi rất bất ngờ và vui mừng vì mọi người đã đón nhận sản phẩm đầu tay của mình.

- Chị có thể chia sẻ lý do và những khó khăn khi lần đầu tiên thực hiện clip này?

Anh Tạ Nguyên Hiệp là người cùng tôi thực hiện đoạn phóng sự này. Lúc quay, cái khó là thời gian vì chúng tôi chỉ có 4 ngày, không đủ thời gian để nghiên cứu, chưa có sẵn một câu chuyện định hình, một kịch bản cụ thể trong đầu.

Nhưng Hiệp vẫn đi với tôi, trong khi anh rất bận. Tôi biết ơn anh ấy kinh lắm. Suốt quá trình quay, anh đã khích lệ tôi rất nhiều.


Đây cũng là lần đầu tiên tôi dựng phim. Tôi rất kém về công nghệ nhưng vẫn quyết định tự mày mò xem clip trên google rồi làm.

Một phần là muốn tự học dựng, một phần là vì thời gian trước tôi đã tham gia vào serie 'Cuộc sống luôn tiếp diễn' với tư cách là người viết.

Lúc đi quay tôi thích lắm, xúc động lắm, cả đoàn ngồi khóc tu tu nhưng người dựng không hiểu đúng ý mình nên cho ra một sản phẩm không như ý. Tôi rất thất vọng, và thấy ức thay cho những câu chuyện cảm động, những con người mình đã gặp.


- Sau bao lâu thì chị hoàn thành đoạn phóng sự?

Lúc đi là Hiệp và tôi đều trốn việc ở Sài Gòn, ép lắm mới có 4 ngày. Lúc đó tôi còn làm việc toàn thời gian nên không có thời gian để động tới nó chút nào. Đến tháng 3 vừa rồi khi nghỉ việc, tôi mới quay lại để kết thúc việc mình đã bắt đầu.

- Sau khi clip được các bạn trẻ chia sẻ rộng rãi, tôi được biết chị còn tổ chức những hoạt động quyên góp đi kèm cho các em nhỏ trên Facebook?

Vì tình cảm mọi người dành cho mấy em nhiều, nên tôi đang cùng một số bạn bàn kế hoạch hành động để tạo thay đổi thiết thực và lâu dài cho mấy em nhỏ trong phóng sự và cả nhiều em nhỏ khác.

Trước tiên là quyên góp quà để chia sẻ với các bé, còn về lâu về dài, chúng tôi muốn đầu tư cho các em về chiều sâu, đưa cái cần câu chứ không đưa con cá.

Nhưng có lẽ chúng tôi vẫn sẽ phải suy nghĩ tường tận và thực tế để những tác động tích cực này có sức lan toả cả về không gian lẫn thời gian.


- Sau ngày đầu tiên, chị và các bạn đã quyên góp được những gì?

Chủ yếu là sách và đồ chơi. Tôi không khuyến khích mọi người góp quần áo và bánh kẹo.
thì sông cứ chảy quyên góp
Trên trang cá nhân, Huyền Chi cũng đang kêu gọi quyên góp sách, đồ chơi cho những em nhỏ trong đoạn phóng sự.
-Có nhiều bạn trẻ vẫn đang nỗ lực làm những công việc để ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng mạng nhưng hiệu quả chưa được tốt như chị, chị có lời khuyên hay bí quyết gì để chia sẻ với các bạn trẻ này?


Tôi chẳng có bí quyết gì cao siêu đâu, vì như các bạn thấy, clip được dựng khá đơn giản và không có hiệu ứng gì đặc biệt. Tôi nghĩ sự chân thành sẽ đem con người đến gần nhau hơn.

- Chị có thể chia sẻ thêm về những dự án tiếp theo của mình?

Hiện tôi vẫn đang làm dự án Cadao.me cùng một số người bạn và hiện đang viết kịch bản cùng anh Nguyễn Khắc Huy, đạo diễn phim 'Đường đua' cho một phim dài sắp tới.

- 'Ca dao mẹ' có vẻ là một dự án khá thú vị. Chị có thể chia sẻ thêm về dự án này?

Đây là dự án phi lợi nhuận tôi làm cùng anh Phan An, tác giả Quẩn quanh trong tổ Ngày hôm ấy không có gì đặc biệt và nhiều người bạn khác của chúng tôi.

Cadao.me không chỉ lưu trữ mà còn giúp người xem hiểu được từng từ cổ, từng tiếng địa phương, từng điển tích, điển cố, từng địa danh đã từng hay vẫn còn tồn tại trên đất nước ta. Về thông tin chi tiết, các bạn có thể vào website cadao.me để tìm hiểu thêm.

- Cám ơn chị về những chia sẻ!

Lôi Phong
(thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn