Tác dụng không ngờ từ chuối

Sức khỏeThứ Ba, 18/11/2014 09:46:00 +07:00

(VTC News) - Từ xưa đến nay, chuối được xem là một loại trái cây bổ dưỡng, có công dụng lớn đối với sức khỏe.

(VTC News) - Từ xưa đến nay, chuối được xem là một loại trái cây bổ dưỡng, có công dụng lớn đối với sức khỏe. 

Làm đẹp

1.Giảm rụng tóc và xơ tóc

Khi được dùng thường xuyên, mặt nạ tóc làm từ chuối có thể làm tăng độ ẩm của tóc, làm mềm tóc xơ và làm dịu cơn ngứa đầu từ gàu. Bạn cũng sẽ thấy ngạc nhiên vì tóc ít rụng đi đáng kể. 

Thực hiện: Làm một hỗn hợp gồm 2-3 thìa mật ong và 2-3 quả chuối chín đánh nhuyễn. Sau khi làm ướt tóc để tạo độ ẩm, hãy đắp hỗn hợp vào tóc và massage cho hỗn hợp thấm vào được từng sợi tóc, chân tóc và da đầu. Sau đó ủ bằng khăn lạnh khoảng 15 đến 20 phút. Sau đó gội sạch đầu, dùng dầu gội và dầu xả như bình thường. 

2.Chữa khô da mặt

Dùng máy xay sinh tố xay thật nhuyễn 1 quả chuối chín và 1/2 cốc yến mạch rồi đắp hỗn hợp lên mặt trong vòng 15-20 phút. Sau đó rửa sạch với nước ấm, massage nhẹ nhàng hoặc vỗ nhẹ để dưỡng chất ngấm sâu vào da. Vào mùa thu đông nên thực hiện 2-3 lần/ tuần để dưỡng ẩm đều đặn cho da khô. Chuối nhuyễn đóng vai trò như chất tẩy tế bào chết tuyệt vời và có tác dụng dưỡng ẩm.

3.Giúp da trắng hồng, giảm nếp nhăn

Sử dụng mật ong, sữa chua và chuối để làm mặt nạ cho da là 1 trong những biện pháp hữu hiệu nhất để giảm nếp nhăn.

Mật ong làm sạch da và giúp da mềm, mịn. Sữa chua cung cấp những dưỡng chất cần thiết và vitamin cho da. Hai thành phần này kết hợp với chuối sẽ tạo nên một loại mặt nạ hữu hiệu để giảm nếp nhăn quanh mắt, trán và khóe miệng. Bạn trộn thật đều hỗn hợp và bôi lên mặt, để khoảng 20 phút rồi rửa sạch.

Thực hiện 2 lần/tuần để ngăn ngừa nếp nhăn và các vết rạn da cho tăng hoặc giảm cân quá nhanh. Mặt nạ mật ong, sữa chua và chuối là biện pháp hoàn hảo cho làn da hết nhăn nheo.

4.Chuối đặc trị cho da dầu

Da dầu thường là nguyên dân làm lỗ chân lông to và gây ra mụn. Bạn có thể thử làm mặt nạ với công thức sau để có được làn da khô thoáng: Cho một thìa sữa với 2 thìa nước cốt chanh vào dằm với chuối. Đắp hỗn hợp này lên mặt 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Làn da nhờn của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

5.Giúp xóa mờ sẹo

Chà xát lớp bên trong của vỏ chuối lên vùng da sẹo 4-5 lần/ngày và thực hiện liên tục trong vài ngày, bạn sẽ không chỉ thấy sẹo thâm sớm mờ đi. Vùng da đó cũng trở nên mịn màng hơn nhiều.

Khỏe đẹp với mỗi ngày một quả chuối 

6.Chuối giúp trị mụn hiệu quả

Chuối có chất chống khuẩn tự nhiên và có khả năng trị mụn nhọt tuyệt vời. Trộn nhừ chuối với một thìa sữa, 1 nhúm hạt nhục đầu khấu, 1 thìa yến mạch và đắp lên da mặt đã rửa sạch. Rửa mặt khi hỗn hợp khô lại. Dùng thường xuyên sẽ trị được mụn nhọt một cách đáng kể.

7.Làm trắng răng

Dùng vỏ chuối để làm trắng răng thì rất an toàn và hiệu quả vì vỏ chuối có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, không chứa những chất mài mòn như hầu hết các sản phẩm thương mại.

Bạn dùng mặt trong của vỏ chuối (phải là vỏ của chuối chín thì mới chứa hàm lượng cao chất potassium) chà nhẹ nhàng vào răng độ 2 phút. Các khoáng chất có trong vỏ chuối chín sẽ thấm vào bề mặt răng và làm sáng răng. Sau đó, đánh răng bằng các loại kem đánh răng thông thường.

8.Chữa khô mắt

Làm việc với máy tính liên tục khiến mắt bạn bị khô? Rất đơn giản, hãy ăn một quả chuối mỗi ngày. Chuối giàu ka-li giúp cân bằng lượng natri trong cơ thể và kiểm soát việc tiết chất lỏng của tế bào, nhờ đó sẽ ngăn chặn việc khô mắt.

9.Bàn chân khô

Hãy đắp chuối lên phần chân khô và nứt trong khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm rồi nước lạnh, bạn sẽ thấy kết quả ngay tức thì. Chỉ cần một lần đắp chuối, bạn đã có ngay một đôi chân mềm, mịn.

10.Làm đẹp da tay

Nguyên liệu: 1 trái chuối chín, 1/2 trái bơ chín. 
Cách làm: Nghiền nhuyễn bơ và chuối với nhau, có thể dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn. Mỗi tuần có thể dùng thoa lên bàn tay 2-3 lần, mỗi lần 20-25 phút, sau đó rửa sạch lại. Nếu không dùng hết có thể bảo quản trong tủ lạnh dùng dần trong hai tuần. 
Công hiệu: Hỗn hợp này giúp làm đẹp da bàn tay, làm cho tay trắng sáng, mịn màng.
Khỏe đẹp với mỗi ngày một quả chuối 


Tác dụng chữa bệnh

Chuối thực sự là một phương thuốc tự nhiên chữa nhiều loại bệnh. Nếu so sánh với táo, chuối nhiều protein gấp 4 lần, gấp 2 lần carbohydrate, 3 lần phốt pho, 5 lần vitamin A, sắt và 2 lần các chất vitamin cùng khoáng chất khác. Chuối cũng giàu khoáng chất potassium và là một trong những thực phẩm giàu giá trị nhất.

1.Suy nhược

Một cuộc khảo sát gần đây thực hiện với những bệnh nhân bị suy nhược, nhiều người cảm thấy khỏe hơn sau khi ăn chuối. Đó là vì chuối chứa chất tryptophan, một loại axit amin có trong cơ thể sản xuất ra chất gây ngủ serotonin và melatonin giúp bạn thư giãn, cải thiện cảm xúc và khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

2.Bệnh trầm uất

Đừng uống thuốc mà hãy ăn một quả chuối bởi vitamin B6 có trong chuối điều hòa lượng đường glucose trong máu làm ảnh hưởng tới tâm trạng của bạn.

3.Thiếu máu

Chuối có hàm lượng sắt cao nên rất có lợi trong điều trị bệnh thiếu máu.Chuối giúp kích thích sản xuất hemoglobin trong máu nên có thể giảm nguy cơ thiếu máu.

4.Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Chuối là nguồn kali tuyệt vời, giúp cân bằng chất lỏng ở tế bào trong cơ thể và giúp kiểm soát huyết áp, từ đó làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn chuối thường xuyên có thể giảm nguy cơ đột quỵ đến 40%.

5.Trí thông minh

200 học sinh của trường trung học Twickenham, Anh, đã tham gia một cuộc khảo sát ăn chuối vào bữa sáng, giờ ra chơi và bữa chiều để đầu óc sáng suốt hơn khi làm bài thi. Kết quả cho thấy, loại trái cây có chứa kali giúp học sinh tập trung hơn.

6.Chứng táo bón

Chuối chứa nhiều chất xơ vì vậy thực phẩm này nên được thêm vào thực đơn ăn hàng ngày sẽ giúp bạn tiêu hóa tốt.

7.Say rượu

Một trong những cách nhanh nhất để giải rượu là uống sinh tố chuối với mật ong và sữa. Cùng với mật ong, chuối điều hòa dịch dạ dày còn sữa làm tăng nước trong cơ thể.
Khỏe đẹp với mỗi ngày một quả chuối 

8.Sôi bụng

Chuối có chứa chất chống axit tự nhiên ảnh hưởng tới cơ thể bạn. Nếu bị ợ nóng, sôi bụng, bạn nên ăn một quả chuối để giảm tình trạng ấy.

9.Nhức mỏi vào buổi sáng

Ăn chuối giữa các bữa ăn còn giúp lượng đường trong máu của bạn tăng lên và giảm chứng đau nhức vào buổi sáng.

10.Muỗi đốt

Trước khi dùng kem chống côn trùng đốt, bạn hãy thử bôi mặt trong của vỏ chuối lên phần da bị đốt. Thực tế, nhiều người đã thấy tác dụng tuyệt vời của vỏ chuối trong việc làm giảm sưng tấy và đau rát.

11.Thần kinh

Chuối có nhiều vitamin B giúp hệ thần kinh bớt căng thẳng. Các nghiên cứu của Viện Tâm lý học ở Áo chỉ ra rằng, sức ép công việc dẫn tới việc ăn nhiều. Cuộc khảo sát tiến hành với 5.000 bệnh nhân cho thấy, những người béo phì thường có công việc chịu sức ép lớn. Để kiểm soát lượng đường trong máu nên ăn những thực phẩm có chứa carbohydrate hai tiếng một lần.

12.Loét dạ dày

Chuối được dùng như một loại phực phẩm ăn kiêng chống rối loạn tiêu hóa vì có chất xơ và mềm. Trái cây này làm trung hòa lượng axit dư thừa trong dạ dày và giảm tình trạng đau bao tử.

13.Hạ sốt

Nhiều quốc gia cho rằng chuối là loại trái cây làm lạnh. Loại hoa quả này giúp phụ nữ mang thai hạ nhiệt cơ thể.

Hoa Phạm(Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn