Tác dụng chữa bệnh không ngờ từ những thứ vứt đi của quả cam

Sức khỏeChủ Nhật, 25/11/2018 14:29:00 +07:00

Chúng ta ăn cam sẽ thường bỏ vỏ và hột cam, chỉ chừa lại phần thịt, tuy nhiên những thứ bỏ đi của quả cam lại có ích cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia y học, quả cam có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Có những bộ phận khi ăn ai cũng bỏ đi, nhưng chỉ cần được xử lý thích hợp thì có thể phòng ngừa được các bệnh tim mạch, còn có thể giúp tiêu đờm, giảm mỡ, trị táo bón.

1. Hạt cam

Hạt cam luôn bị vứt đi như rác, nhưng thực tế, chúng có tác dụng giảm đau, cải thiện tình trạng ợ hơi, đau lưng và lưu thông khí huyết.

Tuy nhiên, trước khi dùng hạt cam, cần phải rửa sạch và phơi khô, sau đó rang hạt cam trên bếp lửa nhỏ. Cuối cùng xay nhuyễn thành bột và cho vào hộp kín dùng dần. Mỗi ngày, bạn có thể hoà 3 - 5 gr bột hạt cam cùng với nước lọc rồi uống sau mỗi bữa ăn.

Tác dụng chữa bệnh không ngờ từ những thứ vứt đi của quả cam

Hạt cam có nhiều công dụng hơn bạn tưởng 

Ngoài ra, hạt cam cũng có tác dụng làm đẹp. Lấy 2 thìa hạt cam xay nhuyễn và hòa lẫn nước lọc sạch thành bột sền sệt. Dùng để đắp mặt nạ dưỡng da hoặc trị mụn trứng cá. Mỗi tuần nên đắp 2 lần sẽ cho kết quả như ý.

2. Xơ của quả cam

Bác sĩ nói rằng xơ màu trắng bên ngoài múi cam được gọi là "quất lạc" (vị thuốc đông y). Vị thuốc này có tác dụng làm giảm đờm và thúc đẩy tuần hoàn máu.

Vị thuốc này có thể sử dụng làm thực phẩm trị liệu cho bệnh nhân mãn tính như viêm phế quản mãn tính hay bệnh tim mạch vành. Trường hợp bị đau ngực vì ho kéo dài, xơ cam cũng có tác dụng điều trị.

Tác dụng chữa bệnh không ngờ từ những thứ vứt đi của quả cam

Xơ cam rất tốt cho sức khỏe 

3. Vỏ cam

Từ lâu trong y học cổ truyền, vỏ cam là vị thuốc tốt cho dạ dày, tiêu đờm, nôn mửa và giảm cảm giác tức ngực hiệu quả.

Phổ biến nhất là sau khi ăn cam xong, chúng ta lấy vỏ cam ngâm nước nóng hoặc nấu nước để uống. Tuy nhiên, Trung y khuyên không nên sử dụng vỏ cam tươi bởi chúng có nhiều tạp chất và khuyên nên sử dụng vỏ cam khô hoặc vỏ cam đã qua xử lý.

Tác dụng chữa bệnh không ngờ từ những thứ vứt đi của quả cam

Hãy giữ lại vỏ cam sau khi ăn  

Vỏ cam khô chứa một chất có thể làm giãn nở các mạch vành giúp tránh tắc nghẽn lưu thông máu. Bạn chỉ cần pha một chút vỏ cam khô vào nước sôi để làm nước trà. Loại trà này có hương thơm, kích thích sự thèm ăn và tạo thêm năng lượng, nó cũng có tác dụng chữa táo bón.

Ngâm 50 gram vỏ cam khô vào 500 gram rượu trắng trong 1 tuần, dùng 5 gram/ngày sẽ giúp trị tiêu chảy mãn tính.

Ngoài ra, vỏ cam phơi khô, sau đó cho vào túi thơm, treo trong phòng ngủ, nhà bếp hoặc tủ quần áo. Cách làm này không những kích thích ngủ ngon giấc, mà còn có tác dụng đuổi muỗi, làm sạch không khí.

Bạn có thể nghiền vỏ cam phơi khô thành bột. Thoa phần bột này lên mặt mỗi ngày, khi bột khô, nên rửa sạch mặt bằng nước ấm. Đây là liệu pháp tốt nhất để làn da trắng sáng thật đều và mịn.

Tác dụng chữa bệnh không ngờ từ những thứ vứt đi của quả cam

 

Hoặc cũng có thể sử dụng vỏ cam tươi để dưỡng da. Chỉ cần thái vỏ cam thành nhiều miếng nhỏ, ủ trong một tấm vải mỏng rồi lăn đều lên những vùng da sần sùi trên cơ thể như tay, chân, đầu gối… Khi đó, tinh dầu có trong vỏ cam sẽ thấm hút vào sâu bên trong, giúp da trở nên mềm mại, láng mịn và căng bóng hơn.

Đây là một trong số những tác dụng của quả cam mà ít người biết đến.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn