Tá hỏa vì đồng hồ nước "phi nước đại"

Kinh tếThứ Hai, 31/05/2010 06:47:00 +07:00

(VTC News) – Sau khi được thay đồng hồ nước mới, từ đầu năm 2010, chỉ số nước nhà ông Ngô Như Bảo lại tăng dần đều, đến trên 30m3/tháng.

(VTC News) – Chưa kịp mừng vì chiếc đồng hồ nước mới dần hoạt động ổn định, đầu năm 2010, gia đình ông Lê Như Bảo lại một phen tá hoả khi chỉ số nước lại tăng dần đều, đến trên 30m3/tháng.
 

Đầu tháng 5/2010, VTC News nhận được đơn khiếu nại của gia đình ông Ngô Như Bảo (trú tại P509 tòa nhà 34T Trung Hòa – Nhân Chính, Hà Nội). Trong thư, ông Bảo phản ánh từ cuối năm 2008, chỉ số nước sinh hoạt nhà ông dùng tăng lũy tiến theo tháng.

Cụ thể, tháng 3/2009, gia đình ông Bảo (gồm 2 cán bộ đã nghỉ hưu và 2 cháu học sinh) sử dụng tới 27m3 nước thì đến tháng 8/2009 đã dùng hết 37m3 nước. Thậm chí đến tháng 9/2009, chỉ số ghi trên hóa đơn tiền nước nhà ông Bảo đã tăng tới 40m3.


Ngay sau đó, ông Bảo đã nhiều lần phản ánh tới Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ đô thị Việt Nam (gọi tắt là Công ty Vinasinco), trực thuộc Tổng công ty Cổ phần Vinaconex - Đơn vị quản lý và khai thác dịch vụ của tòa nhà 34T, khu Đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính.


Sau nhiều lần tiếp nhận phản ánh của gia đình ông Bảo, Công ty Vinasinco đã cử cán bộ và công nhân tới kiểm tra đồng hồ nước cùng toàn bộ hệ thống cấp - thoát nước trong căn hộ số 509. Trong biên bản làm việc ngày 9/9/2008 (Vinasico đã đến kiểm tra theo lá đơn khiếu nại gửi lần thứ 3 (ngày 8/9/2008) của gia đình ông Ngô Như Bảo), phía Vinasinco khẳng định đường ống cấp nước tới gia đình ông Ngô Như Bảo không có rò rỉ.


Đơn khiếu nại và các biên bản làm việc từ năm 2008 tới nay của gia đình ông Ngô Như Bảo với Công ty Vinasinco.
Đến ngày 5/10/2009, trả lời những kiến nghị của gia đình ông Bảo khi tiền nước tiếp tục tăng trong năm 2009, trong công văn số 943 CV/VSC-TN, lãnh đạo Công ty Vinasinco có nêu: “Kết quả kiểm tra như sau: Đồng hồ nước hoạt động bình thường, có rò rỉ tại máy lọc nước của gia đình”.

Thấy vô lý, ông Bảo đề nghị Vinasico tiến hành thay đồng hồ nước cho gia đình ông. Chiều ngày 24/10/2009, cán bộ của Vinasinco đã tới thay thế đồng hồ nước mới cho gia đình. Nhưng trước sự chứng kiến của 2 công nhân đó, khi ông Bảo thử xả 1 vòi nước vào đầy 2 chiếc xô nhựa loại 20 lít thì bên ngoài, đồng hồ nước mới đã chạy tới hơn 1 nửa con số - tương đương với 500 lít nước(!?).


Đến sáng 26/10/2009, trực tiếp anh Bùi Quang Học – Phó phòng Kỹ thuật thi công của Vinasico đã mang 1 chiếc đồng hồ nước mới (cùng chủng loại với chiếc đồng hồ chạy 500 lít khi mới bơm 40 lít ngày 24/10) tới thay cho gia đình ông Bảo và cam kết “Sẽ cùng gia đình theo dõi chặt chẽ chỉ số nước tiêu thụ. Nếu có đột biến sẽ cùng gia đình kết hợp giải quyết”.


Chưa giải quyết dứt điểm đã đòi thu tiền nước


Trong lá đơn khiếu nại gửi VTC News ngày 7/5/2010, ông Bảo cho biết: “Trước khi chuyển đến khu Trung Hòa – Nhân Chính, gia đình ông chỉ sử dụng tối đa 15-20 m3/tháng. Nhưng khi chuyển tới P509 – tòa nhà 34T, Khu Đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính thường xuyên bị tăng lên từ 26 đến 28 rồi 30 và cứ thế tăng dần lên tới 40m3/tháng dù số người và sinh hoạt hằng ngày vẫn thế.

 
Sau khi được thay đồng hồ nước mới (26/10/2009), chỉ số nước tiêu thụ 3 tháng cuối năm 2009 của gia đình ông Bảo đã dần ổn định, thậm chí tháng 11/2009 số nước gia đình tiêu thụ chỉ có 8m3/tháng.

Nhưng bắt đầu sang năm 2010, thấy chỉ số nước lại tăng dần đều (trên 30m3/tháng), ông Bảo đã đề nghị phía Vinasico thay một đồng hồ khác hẳn chủng loại mà Công ty đang có và được đặt ở vị trí gia đình có thể theo dõi (hiện tại đồng hồ nước của các hộ gia đình được đặt ở phòng kỹ thuật của tòa nhà 34T, cửa luôn khóa kín). Chi phí mua chiếc đồng hồ mới sẽ do gia đình bỏ ra.


Ông Bảo cũng đề nghị một phương án xử lý khác là phía Vinasico cho gia đình ông đóng theo mức khoán 6m3/người/tháng.


Đề nghị của gia đình ông Bảo đã được anh Bùi Quang Học ghi lại vào ngày 9/1/2010.


Tuy nhiên, sau 3 tháng (3/2010), ông Bảo vẫn không nhận được hồi âm từ phía Vinasico. Khi xuống đóng tiền dịch vụ hàng tháng, nhân viên của công ty đã yêu cầu ông Bảo phải đóng tiền theo chỉ số ghi trong hóa đơn (33 m3/tháng) (?)

 
Trao đổi với VTC News ngày 25/10, ông Ngô Như Bảo cho biết, ông chưa thực sự hài lòng với cách giải quyết của Vinasinco.

Ông Bảo cho rằng việc thu tiền nước theo chỉ số 24m3/tháng vẫn cao hơn chỉ số tiêu thụ thực tại gia đình ông. Nhưng để mọi chuyện được giải quyết ổn thỏa và nhanh chóng nên ông phải chấp nhận.
 
“Đến tháng 6, sau khi lắp đặt đồng hồ mới, tôi sẽ mang chiếc đồng hồ hiện tại đi kiểm nghiệm tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng”, ông Bảo khẳng định.
Trao đổi với VTC News ngày 18/5, anh Bùi Quang Học – Phó phòng Kỹ thuật thi công Vinasico cho biết: “Cả 2 đề nghị lắp đồng hồ nước ra trước căn hộ và sử dụng theo chỉ số khoán 6m3/tháng/người của gia đình ông Bảo, phía Vinasinco đều không chấp nhận.

Bởi Vinasinco chỉ là đơn vị quản lý và khai thác dịch vụ của tòa nhà 34T, yêu cầu lắp đặt đồng hồ nước trước cửa căn hộ của ông Bảo sẽ làm sai kết cấu của tòa nhà. Và theo quy định của Công ty cũng như quy định của Nhà nước cũng không có điều khoản nào cho phép hộ dân trong khu chung cư được sử dụng theo chỉ số khoán như vậy”.


“Vinasinco sẽ thu tiền nước 5 tháng của gia đình ông Bảo theo chỉ số thấp nhất trong 5 tháng vừa qua: 24 m3/tháng. Đồng thời, đến đầu tháng 6/2010, Vinasinco sẽ cử cán bộ cùng với gia đình ông Bảo tiến hành lắp đặt đồng hồ mới. Chi phí mua đồng hồ do gia đình ông Bảo chịu. Chiếc đồng hồ hiện tại, sau khi tháo ra sẽ được gửi lại cho gia đình ông Bảo”, ông Học cho biết về phương án giải quyết đối với việc khiếu nại của gia đình ông Ngô Như Bảo.

 
Lật lại vấn đề, khi PV đặt câu hỏi về việc chiếc đồng hồ nước của Công ty lắp cho gia đình ông Bảo ngày 24/10 báo gần 500 lít khi mới bơm được 40 lít? Ông Học giải thích là do công nhân thiếu kinh nghiệm. Trong lần thử nghiệm đầu tiên, phải để dòng nước đi qua đồng hồ đến khi tròn số.

Nhưng lần thử nghiệm tại gia đình ông Bảo mới bơm được 40 lít, công nhân đã cho dừng lại, kim đồng hồ lúc đó đang ở khoảng lưng chừng, do vậy khi xem thì tưởng là đồng hồ đã báo đạt 500 lít. Nếu để nước chảy qua số quy định, kim đồng hồ sẽ trở về trạng thái bình thường và báo đúng số nước đã bơm.
Nhưng đây là cách làm thủ công, muốn biết chỉ số nước chính xác thì phải xem trên đồng hồ với các thông số kỹ thuật đúng tiêu chuẩn", ông Học cho biết.

“Chính tay tôi đã lắp đặt chiếc đồng hồ nước vài ngày sau đó và ông Bảo đã chấp nhận ngay”, ông Học nói.

Ông Học cũng khẳng định những chiếc đồng hồ nước do Vinasinco lắp đặt cho các hộ dân đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của Nhà nước.





 


Thu Hiền

Giải thích của Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ đô thị Việt Nam Vinasinco về việc chiếc đồng hồ do Công ty lắp đặt báo 500 lít khi mới bơm 40 lít có thỏa đáng? Những yêu cầu của gia đình ông Ngô Như Bảo liệu có chính đáng? Phía Công ty Vinasinco đã giải quyết ổn thỏa cho gia đình ông Bảo chưa? Xin vui lòng thảo luận vào ô cuối bài. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn