Tá hoả con gái 3 tuổi đọc vanh vách câu hỏi 'Ai là triệu phú'

Thời sựThứ Bảy, 26/03/2016 08:10:00 +07:00

Dù chưa đi học, cháu Nguyễn Huy Hoàng (5 tuổi), trú thôn Sông Voi, xã Zơ Ngây, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã đọc vanh vách các loại sách báo.

Cháu bé 3 tuổi lấy điện thoải của dì và đọc vanh vách câu hỏi trong trò chơi “Ai là triệu phú” khiến cả nhà tá hoả. 

Dù chưa đi học, cháu Nguyễn Huy Hoàng (5 tuổi), trú thôn Sông Voi, xã Zơ Ngây, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã đọc vanh vách các loại sách báo.

3 tuổi đã biết đọc


Hoàng là con đầu lòng của vợ chồng anh Nguyễn Văn Thạch (SN 1982) và chị Đoàn Thị Mỹ Hạnh (SN 1982). Cháu sinh ngày 16/5/2011 tại Bệnh viện Hòa Vang  (TP.Đà Nẵng).

Lên 3 tuổi cháu Nguyễn Huy Hoàng đã biết đọc chữ và đến nay cháu đã đọc sách báo trôi chảy. Ảnh: Đ.H

Trao đổi với NTNN, chị Hạnh cho biết: Cách đây gần 2 năm (lúc đó Hoàng hơn 3 tuổi), cả nhà đang ngồi chơi thì cháu lấy điện thoại của em gái chị Hạnh chơi. Cả nhà tá hỏa khi cháu mở trò chơi “Ai là triệu phú” và đọc thì thầm các câu hỏi trong đó.

Không tin vào mắt mình, chị đã bảo Hoàng đọc các dòng chữ chạy trên màn hình ti vi đang mở thì Hoàng đọc được hết, tuy một số từ đọc vẫn chưa rõ. “Chồng tôi lấy điện thoại, mở tin nhắn chữ có dấu thì Hoàng cũng đọc được luôn, khiến ai cũng ngỡ ngàng.

"Việc cháu Hoàng còn nhỏ mà biết đọc vanh vách như vậy là niềm vui của gia đình, tuy nhiên hiện nay gia đình còn khó khăn quá nên chưa có điều kiện để đưa cháu đi kiểm tra xem thế nào để biết có hướng đầu tư cho tương lai cháu sau này”.

Chị Đoàn Thị Mỹ Hạnh
Sau này khi xem ti vi, thấy dòng chữ về dự báo thời tiết, thậm chí một số từ tiếng Anh dự báo thời tiết nước ngoài cháu cũng đọc được...” – chị Hạnh kể.

Anh Nguyễn Văn Thạch chia sẻ thêm: Điều kiện gia đình khó khăn nên việc chăm sóc cho cháu không được nhiều như các gia đình khác, cũng không có thời gian để dạy cháu học chữ và học viết.

Và để kiểm chứng những gì mà ba mẹ cháu nói, chúng tôi đã đưa tấm bì thư của báo NTNN để cháu đọc xem thử, ai ngờ khi mới cầm lên cháu Hoàng đọc được hết các từ, số trong bì thư như tên cơ quan đơn vị, số điện thoại, địa chỉ... khiến chúng tôi cũng thấy bất ngờ.

Kiểm chứng thêm một lần nữa, phóng viên lấy bút viết dòng chữ ngắn lên bì thư cháu cũng đọc được hết. Mở tờ báo ra chỉ cháu một bài viết dài gần 1 trang (trong đó có rất nhiều từ khó) nhưng cháu cũng đọc vanh vách.

Khả năng trời phú   

Theo chị Hạnh, cháu Hoàng không những đọc được chữ mà còn đọc được số từ 1 đến 100 và đặc biệt là đọc được một vài từ tiếng Anh đơn giản. Không tin, phóng viên tiếp tục viết thử tiếng

Anh từ 1 đến 10 ra giấy, chỉ đến đâu, cháu đọc đến đó. Ngoài ra, một số từ tiếng Anh thông dụng như chào hỏi, tạm biệt… viết ra cháu cũng biết đọc. “Điều đáng nói, những chữ hay các số mà chúng tôi thử cháu Hoàng, chưa bao giờ gia đình dạy cho.

Đi ngoài đường, cháu nhìn thấy gì có chữ là đọc được hết. Khi có khách tới mua đồ dùng đưa tiền loại nào cháu Hoàng cũng đọc làu làu” – chị Hạnh khẳng định.

Chị Hạnh cho biết thêm, gia đình chị cũng bình thường như bao gia đình khác ở thôn Sông Voi, họ hàng cũng không có ai biết đọc trước tuổi như Hoàng. Vì công việc bận rộn, nên năm ngoái gia đình mới gửi cháu vào trường mầm non của xã để học. Năm nay cháu đã lên học ở lớp nhỡ và được cô giáo cho làm quen chữ và viết nên cháu đọc được nhiều hơn, rõ hơn...

Video: Thần đồng âm nhạc 11 tuổi

Nguồn: Dân Việt
Bình luận
vtcnews.vn