Tạ Đình Huy - nhà sáng chế hai lúa

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 22/08/2017 10:50:00 +07:00

Với niềm đam mê tìm tòi, sáng tạo, anh nông dân Tạ Đình Huy (thôn An Mỹ, xã Thượng Vực, Chương Mỹ, Hà Nội) biến những thứ tưởng chừng bỏ đi thành một chiếc máy nông nghiệp đa năng giúp đỡ hàng nghìn nông dân trên khắp cả nước.

“Xuất thân trong gia đình nông thôn, hằng ngày chứng kiến người thân làm việc vất vả trên đồng ruộng nên tôi mong muốn làm việc gì đó để giúp gia đình, bà con nông dân đỡ khổ”, anh Huy kể.

Cũng từ suy nghĩ ấy, với kinh nghiệm 15 năm làm nghề sửa chữa xe máy, anh đã nảy sinh ý tưởng chế tạo máy nông cụ. Từ bộ phận của những chiếc xe máy cũ, Huy tìm tòi, chế tạo ra máy sản xuất nông nghiệp đa năng. Anh kể rằng, thời gian đầu có những đêm thức trắng để mày mò, học các vẽ phác thảo, tính toán công năng rồi lại đến cảnh lo lắng vay mượn chi phí thu mua xe máy hỏng. Anh rong ruổi đến những cơ sở cơ khí tại địa phương, trong tỉnh, ngoài tỉnh để học hỏi kinh nghiệm. Cùng với đó là những ngày thâu đêm đọc sách, tìm tòi qua mạng, tìm hiểu thị trường đầu ra. Chưa yên tâm với vốn kiến thức đó, anh quyết định tìm đến những người đi trước để học hỏi.

2330_tadinhhuy

Nhà sáng chế Tạ Đình Huy bên chiếc máy đa năng do anh sáng tạo 

Qua không ít gian lao với những lần mày mò kiến thức, những lần phác họa ý tưởng, chế tạo, lắp ráp rồi thử nghiệm, chiếc máy “3 trong 1” đầu tiên đã ra đời. Dần dà, theo thời gian, đến năm 2014, anh lại tiếp tục cải tiến để có chiếc máy 5 công năng, bề ngoài nhỏ gọn, phù hợp trên mọi đồng đất và dễ dàng thay thế phụ tùng và sửa chữa khi cần thiết. Và thành công bất ngờ đã đến, cũng chính trong năm đó, trong cuộc thi "Nhà sáng chế", chiếc máy nông nghiệp đa năng của Tạ Đình Huy đã giành được giải Nhất.

Không bằng lòng với những gì đạt được, nhà sáng chế tiếp tục đi sâu vào nghiên cứu và những sản phẩm mới lại ra đời, khởi đầu là máy “3 trong 1”, giờ đây, dòng sản phẩm của anh còn có máy “5 trong 1”, “8 trong 1”, “12 trong 1”. Anh bắt đầu nổi tiếng, người nông dân cả nước tìm đến cơ sở của anh mua chiếc máy đa năng ưu việt. Những đơn hàng ùn ùn kéo tới, chỉ 3 năm trở lại đây, hơn 1.000 máy đã được giao cho hàng nghìn khách hàng trên khắp cả nước.

Giá thành mỗi chiếc máy tại cơ sở của anh dao động chỉ từ 3 triệu đến hơn 13 triệu đồng tùy vào mẫu mã và công năng sử dụng. Anh luôn tâm niệm, sản xuất được những máy móc có thể giúp bất cứ người nông dân nào cũng có thể sở hữu chúng và chính vì vậy, giá thành mà anh đưa ra, không quá khó so với nhu cầu sử dụng của người dân.

Anh còn kể: “Nhìn những chiếc máy nhỏ gọn với giá mấy triệu thế kia, nhưng chính chiếc máy đa năng ấy có thể tạo năng suất lao động gấp hơn 5 lần sức trâu, hơn 10 lần sức người”.

Chỉ vào chiếc máy “12 trong 1”, anh Huy tự hào giới thiệu: “Một phút máy đào bùn cà phê đào được 1,5m, sâu 40cm, rộng 40cm; di chuyển các vật nặng có trọng lượng vài tạ trong vườn một cách dễ dàng. Một người điều khiển máy có thể làm sạch 5 mẫu cỏ trong một buổi sáng, hay phun thuốc sâu cho 1ha chỉ trong 30 phút, giá thành sản xuất chưa tới 20 triệu đồng”.

Cũng chính từ sự tìm tòi, sáng tạo và thành công đạt được, nhà sáng chế trẻ nhận được không ít lời mời hợp tác sản xuất từ các công ty cơ khí, nhưng anh đều từ chối.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn