Tà đạo “Amí Sara” và lời thêu dệt nhảm nhí

Thời sựThứ Sáu, 26/07/2013 11:30:00 +07:00

Lợi dụng lòng tin của đồng bào, một số đối tượng đã kích động, lôi kéo một bộ phận tín đồ từ bỏ đạo Tin lành thuần túy đi theo cái gọi là tà đạo “Amí Sara”.

Lợi dụng lòng tin của đồng bào, một số đối tượng đã kích động, lôi kéo một bộ phận tín đồ từ bỏ đạo Tin lành thuần túy đi theo cái gọi là tà đạo “Amí Sara”.

Theo tài liệu của cơ quan ANĐT Công an tỉnh Đắk Lắk, vào đầu năm 2001, một số người dân ở buôn Kniết, xã Ea Ktur, huyện Kông Ana đã tiến hành tổ chức nhóm họp tại nhà của bà HĐin Niê (còn có tên gọi khác là Amí Sara) núp dưới danh nghĩa là sinh hoạt đạo. Sau một thời gian sinh hoạt, một hôm bà Amí Sara bỗng dưng phát bệnh và hay nói xàm.

Và cũng từ đây, Amí Sara tự xưng cho mình thường xuyên liên hệ, “bắt tay” được với Đức Chúa Trời và được Đức Chúa Trời giao nhiệm vụ xuống hạ giới để cứu xét cho những con chiên sau khi chết được lên thiên đàng. Từ đó, Amí Sara bắt đầu tổ chức tụ tập, kêu gọi, lôi kéo một số người kém hiểu biết trong buôn và vùng lân cận đi theo mình và lấy tên là “Hệ phục hưng” (có nghĩa là đánh thức mọi người ngủ dậy) để sinh hoạt.

Ban đầu, một số người vì nhẹ dạ cả tin, từ bỏ đạo Tin lành chính thống sang sinh hoạt với nhóm Amí Sara, nhưng sau đó đã thấy rõ bản chất của sự việc là không có thật nên nhiều người đã không theo nữa. Một số người dân cho biết, quá trình sinh hoạt ở nhóm này còn có biểu hiện tuyên truyền phản động, chống phá chính quyền… và trục lợi cá nhân.

Cụ thể như để được Amí Sara “xét cho đặc ân trên” thì mỗi người tham gia phải đóng một khoản tiền từ 3 triệu đồng trở lên để thị làm lễ cầu nguyện thỉnh cầu với Đức Chúa Trời. Người nào đóng càng nhiều tiền thì càng được Chúa Trời ban nhiều phước hơn. Với những đôi nam nữ yêu nhau, trước khi cưới phải nộp 3 triệu đồng nhờ Amí Sara cầu nguyện mới được Đức Chúa Trời đồng ý ban phước lành để được hạnh phúc, khỏe mạnh và giàu có.

Ngoài ra, những thành viên trong nhóm Amí Sara không được tiếp xúc, nói chuyện thân mật với những người bên ngoài. Khi ra ngoài đường phải bịt mặt, cúi đầu không nhìn người khác, không tiết lộ hoạt động sinh hoạt của nhóm cho bất cứ ai…

Bằng thủ đoạn trên, chỉ trong một thời gian ngắn, Amí Sara đã lừa đảo chiếm đoạt tổng cộng hàng trăm triệu đồng của hàng chục hộ dân và 4 cặp nam nữ ở buôn Ea Kao, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, trong đó người bị lừa nhiều nhất số tiền lên đến 25 triệu đồng, người bị lừa ít nhất là 300.000 đồng.


Tà đạo “Amí Sara”, Đắk Lắk, kích động, chia rẽ tôn giáo
Cán bộ tuyên truyền với người dân không nên nghe theo tà đạo “Amí Sara”. 

Theo Thành ủy TP Buôn Ma Thuột, hiện nay trên địa bàn chỉ có 4 tôn giáo được công nhận tư cách pháp nhân đang hoạt động gồm: Công giáo, Phật giáo, Tin lành và đạo Cao đài với 103 cơ sở tôn giáo. Trong đó, Phật giáo 41 cơ sở, Công giáo 23 cơ sở, Tin lành 30 cơ sở và đạo Cao đài 3 cơ sở. Trong những năm qua, tình hình hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn thành phố nhìn chung ổn định, tuân thủ theo Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước.

Tuy nhiên, sau một thời gian tạm lắng, thì từ đầu năm 2013 đến nay, tại một số buôn như Ea Kao, Cư Mblim và HĐơk thuộc xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, một số kẻ mạo danh là đệ tử của Amí Sara đã tìm cách lôi kéo một số bà con đồng bào dân tộc thiểu số kém hiểu biết từ bỏ đạo Tin lành chính thống để theo cái gọi là “Amí Sara” của chúng. Ngoài mục đích trục lợi cá nhân, việc tổ chức sinh hoạt đạo trái pháp luật này đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT tại địa phương.

Trước tình hình hoạt động trái phép của tà đạo “Amí Sara”, Ban Thường vụ Thành ủy TP Buôn Ma Thuột đã thành lập Đoàn công tác Phát động quần chúng số 441. Sau một thời gian hoạt động và tổ chức các buổi phát động quần chúng tại các buôn, đoàn công tác đã vạch trần âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ nội bộ, tôn giáo và mê tín dị đoan của tà đạo “Amí Sara”.

Đồng thời tổ chức vận động, tuyên truyền, giải thích để một bộ phận người dân đã trót nhẹ dạ, cả tin thức tỉnh; tranh thủ sự ủng hộ của linh mục giáo xứ và các giáo phu kiên quyết xóa bỏ tà đạo này. Kiên trì công tác đấu tranh, vạch mặt âm mưu và thủ đoạn của những tên cầm đầu, bên cạnh đó vận động các gia đình có người theo tà đạo “Amí Sara” kêu gọi, thuyết phục họ từ bỏ về với cộng đồng, tạo điều kiện cho họ trở lại sinh hoạt bình thường, xây dựng kinh tế gia đình, tổ chức các đợt phát động quần chúng với đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia...

Đến nay, đã có 1.144/1.172 hộ của 7 buôn đã ký cam kết thực hiện nếp sống văn hóa nông thôn mới, trong đó có nội dung không tuyên truyền và tổ chức tụ tập cầu nguyện trái phép những tà đạo, đạo lạ và các tôn giáo mà Nhà nước chưa cho phép.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 28 hộ theo tà đạo “Amí Sara” chưa chịu ký cam kết đã được UBND xã Ea Kao tiến hành lập biên bản để làm cơ sở cho việc xử lý hành chính và pháp luật nếu có sai phạm sau này. Thông qua các buổi phát động quần chúng và công tác vận động của các thành viên đoàn công tác đã có 18 hộ tự nguyện từ bỏ tà đạo trước sự chứng kiến của chính quyền, nhân dân xã Ea Kao.


Theo các linh mục tại TP Buôn Ma Thuột cũng như những người theo đạo chân chính đều tỏ rõ quan điểm không đồng tình với kiểu tổ chức sinh hoạt cái gọi là “Amí Sara” của HĐin Niê, đây là hình thức sinh hoạt trái với đường hướng hoạt động của Giáo hội Thiên Chúa giáo, gây mâu thuẫn, mất đoàn kết, chia rẽ trong nội bộ giáo dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT ở địa phương và yêu cầu phải chấm dứt, dẹp bỏ tổ chức hoạt động này.





Theo CAND
Bình luận
vtcnews.vn