Syria ra lệnh cấm đàn ông xuất ngoại

Thế giớiThứ Ba, 27/03/2012 12:28:00 +07:00

(VTC News) - Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa ra lệnh cấm đàn ông từ 18 – 24 tuổi xuất ngoại nếu không được phép của quân đội.

(VTC News) – Hôm nay, hãng tin AFP (Pháp) cho hay, chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa ra lệnh cấm đàn ông từ 18 – 24 tuổi xuất ngoại nếu không được phép.

Theo lệnh của chính phủ Syria, "nếu không được phía quân đội Syria cho phép, đàn ông từ 18 – 24 tuổi không được xuất ngoại".

Hiện nay, lệnh này chỉ áp dụng thích hợp đối với đàn ông chưa hoàn thành 2 năm nghĩa vụ quân sự.

Theo truyền thông Syria, các trạm gác ở biên giới Syria đã bắt đầu thực hiện lệnh này, rất nhiều người cố gắng xuất ngoại thông qua biên giới giữa Syria và Lebanon đều bị buộc quay trở lại. Syria News, tờ báo có quan hệ mật thiết với chính phủ Syria tiết lộ "lệnh này chỉ là tạm thời, chính phủ Syria đã từng áp dụng lệnh tương tự, sau đó sẽ dỡ bỏ".

Người dân Syria biểu tình chống chính phủ 

Được biết, khi trong chiến tranh hoặc đã tuyên bố bước vào trạng thái khẩn cấp, chính phủ Syria mới có quyền điều động tất cả đàn ông từ 18 – 24 tuổi đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Hôm qua, Nauy đã tuyên bố đóng cửa đại sứ quán của nước này tại Syria với lý do an ninh. Bộ Ngoại giao Nauy chỉ lưu lại một cán bộ ngoại giao tại Damascus. Cán bộ này sẽ làm việc tại đại sứ quán của Đan Mạch tại Syria để xử lý các công việc của Nauy tại đây.

Trước đó, Mỹ, một số quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu (EU), 6 thành viên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố đóng cửa đại sứ quán tại Syria.

Ở một diễn biến liên quan, hôm thứ Hai (26/3), đặc sứ LHQ và Liên đoàn Ả Rập, cựu Tổng thư kí LHQ Kofi Annan tuyên bố, số phận của chính quyền Tổng thống al-Assad và việc kết thúc xung đột nội bộ chỉ có thể do chính người dân Syria định đoạt.
Bên cạnh đó, ông Annan cũng đã lên tiếng kêu gọi các bên có liên quan ở Syria cùng ngồi lại đàm phán hòa bình, đồng thời chỉ ra chính quyền Assad phải chủ động để thể hiện thiện chí và chứng minh cho người dân Syria cũng như cộng đồng quốc tế thấy rõ nỗ lực giải quyết xung đột của chính phủ.
Tuy nhiên, xuất phát từ tình hình thực tế, vị đặc sứ đã khẳng định việc đưa ra hạn chót để chấm dứt bạo loạn ở Syria là một điều không tưởng và hết sức vô lý. 

  Nga mới đây đã lên án hành động tàn bạo của chính quyền Tổng thống Assad và thể hiện quan điểm ủng hộ các giải pháp hòa bình do đặc sứ Kofi Annan đề xuất nhằm chấm dứt xung đột nội bộ tại Syria.
(Ảnh: Tổng thống Dmitry Medvedev đón tiếp ông Annan trong chuyến công tác của đặc sứ tới Nga tuần trước.)
Mặc dù vậy, ông Annan cho biết cũng không ngoại trừ khả năng can thiệp từ phía LHQ và cộng đồng quốc tế có thể thúc đẩy và đảm bảo việc chính phủ Syria cũng như lực lượng các phe đối lập sẽ đồng ý thực hiện những cam kết hòa bình.
Ông Kofi Annan đã đánh giá cao kết quả đạt được trong chuyến thăm Moscow khi nhận được sự đồng thuận lớn từ Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Ngoại trưởng Sergei Lavrov về các giải pháp nhằm chấm dứt xung đột ở Syria. Ngoài ra, nằm trong nỗ lực của LHQ, đặc sứ Annan cho biết ông cũng sẽ bay tới Bắc Kinh vào hôm nay để tiếp tục kêu gọi sự hợp tác từ phía Trung Quốc đối với vấn đề này.
Hoạt động biểu tình chống chính phủ Syria phát triển thành xung đột vũ trang đã kéo dài hơn 1 năm. Trong thời gian đó, ngày nào cũng có thông tin người chết, trong đó có cả thường dân và nhân viên làm việc trong các bộ, ban ngành.

Theo số liệu do Liên Hợp Quốc cung cấp, số người chết đã lên đến hơn 8000 người.

Sáng Nguyễn - Hạ Giang


Bình luận
vtcnews.vn