Syria kêu gọi Mỹ đối thoại, thay vì súng đạn và máu

Thế giớiThứ Bảy, 07/09/2013 04:28:00 +07:00

Chủ tịch Quốc hội Syria kêu gọi Hạ viện Mỹ liên lạc thông qua một cuộc "đối thoại văn minh" thay vì một cuộc "đối thoại bằng máu và súng đạn".

Chủ tịch Quốc hội Syria Mohammad Jihad al-Laham ngày 6/9 đã kêu gọi Hạ viện Mỹ liên lạc thông qua một cuộc "đối thoại văn minh" thay vì một cuộc "đối thoại bằng máu và súng đạn."

Chủ tịch Quốc hội Syria Mohammad Jihad al-Laham.
Trong một bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner, Chủ tịch Quốc hội Syria al-Laham nhấn mạnh rằng hai nước cần phối hợp cùng nhau để thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về chống khủng bố, trên cơ sở "hòa bình, sự thật và hòa giải."

Ông al-Laham cho rằng Hạ viện Mỹ nên xem xét các "sự thật" trước khi tiến hành thảo luận về một hành động quân sự chống lại Syria, đồng thời nhắc lại rằng "cái giá" của cuộc chiến chống khủng bố là hơn 3.000 tỷ USD, hàng trăm nghìn người Mỹ và người Iraq chết và bị thương, cùng hàng triệu người tị nạn Iraq.

Sau khi đưa ra các lý lẽ và chứng cứ xác thực để phản bác các cáo buộc về việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học, ông al-Laham đề nghị người đồng cấp Mỹ chia sẻ bức thư với tất cả các thành viên của Hạ viện trước phiên thảo luận sắp tới về vấn đề Syria, đồng thời khẳng định việc tấn công Syria là một hành động bất hợp pháp vì đây là một quốc gia có chủ quyền và không gây đe dọa cho Mỹ.
Chủ tịch Quốc hội Syria al-Laham cũng hối thúc Hạ viện Mỹ không nên có hành động "liều lĩnh vô trách nhiệm" và sử dụng quyền năng, trách nhiệm của mình để đưa Mỹ quay trở lại con đường ngoại giao.

Trong khi đó, cùng ngày, lực lượng quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã "khôi phục an ninh và ổn định" tại thành phố Ariha, thủ phủ tỉnh Idleb ở phía Tây Bắc Syria và tiêu diệt một số lượng lớn "khủng bố."

Hãng thông tấn chính thức SANA của Syria dẫn một nguồn tin quân sự cho biết quân chính phủ cũng giành lại quyền kiểm soát tuyến đường cao tốc Jisr al-Shughour - Idleb và thị trấn Kifr Zeiba thuộc Idleb. Ngoài ra, quân chính phủ cũng khôi phục an ninh và ổn định tại làng Deir Salman ở vùng ngoại ô phía Đông Damascus sau khi phá hủy hang ổ cuối cùng của quân chống đối tại địa điểm này, đồng thời giành lại Ma'loula - một trong những thị trấn cổ kính và đẹp nhất cách thủ đô 56 km về phía Đông Bắc.

Cũng trong ngày 6/9, bất chấp mối đe dọa tấn công quân sự của Hoa Kỳ và các nước đồng minh, quân đội Syria tiếp tục đạt được các tiến triển trên thực địa và giao tranh ác liệt với phiến quân ở vùng ngoại ô Damascus.

Theo tờ Al-Manar, quân chính phủ đã giành lại các khu vực rộng lớn tại vùng Jubar và tấn công các nhóm phiến quân ở phía Tây và Đông Gouta. Tại tỉnh miền Trung Homs, quân chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát các trang trại ở khu vực phía Nam thành phố Tadmur.

Trong khi đó, nhóm chiến binh Hồi giáo tự xưng là "Lực lượng du kích Caucasus ở vùng Cận Đông" đã tuyên bố đoạn tuyệt với một nhóm phiến quân lớn có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda. Trong một đoạn video đăng tải trên mạng YouTube, nhóm chiến binh người Nga này cho biết đã tách ra khỏi tổ chức "Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL)".

Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn