Suýt tử vong vì 12 mảnh gỗ nằm trong mắt phải 3 tháng

Sức khỏeThứ Hai, 06/09/2010 09:41:00 +07:00

Sau phẫu thuật, các BS đã lấy ra được 12 mảnh gỗ có kích thước khác nhau trong mắt phải bệnh nhân T (61 tuổi, trú tại tỉnh An Giang).

Sau phẫu thuật, các BS đã lấy ra được 12 mảnh gỗ có kích thước khác nhau trong mắt phải bệnh nhân T (61 tuổi, trú tại tỉnh An Giang).

Ngày 5/9, TS.BS Nguyễn Hữu Chức, Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cho biết, các BS khoa Mắt vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam bị Hội chứng đỉnh hốc mắt sau chấn thương nghi có dị vật hốc mắt.

Đó là mắt phải của bệnh nhân Huỳnh Kim T. (61 tuổi, ngụ ở tỉnh An Giang) bị một vết thương mi dưới, góc ngoài sẹo lồi, lõm, dò nhiều mủ nghi có dị vật từ hốc mắt hoặc viêm xương.

Ba tháng trước khi nhập viện, bệnh nhân bị ngã ở vườn và bị cành cây đâm vào mắt phải. Sau đó, bệnh nhân đã được bệnh viện địa phương sơ cứu và chuyển lên phẫu thuật cấp cứu tại một bệnh viện chuyên khoa thành phố để khâu và lấy dị vật ra. Tuy nhiên, một thời gian sau khi xuất viện, bệnh nhân bị sưng tấy từng đợt góc ngoài mi dưới mắt phải, ra mủ. Bệnh nhân không nđi tái khám mà tự mua thuốc uống nhưng không giảm.

Sau ba tháng, bệnh nhân bị sưng mắt và đau đớn dữ dội lên đã đến khám tại khoa Mắt, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, mắt phải của bệnh nhân bị liệt hết toàn bộ dây thần kinh vận nhãn (III, IV, VI), đục thủy tinh thể tiến triển và kết quả soi đáy mắt cho thấy bệnh nhân bị teo dây thần kinh thị gian gây ảnh hưởng thị lực.

TS.BS Chức cho biết thêm, kết quả chụp MRI cho thấy một dị vật dọc theo cơ thẳng ngoài hốc mắt phải đâm đến dỉnh hốc mắt. Dị vật này gây áp – xe, dò mủ hốc mắt. Sau phẫu thuật, các BS ở đây đã lấy ra được 12 mảnh gỗ có kích thước khác nhau, làm sạch mủ và mô hoại tử tại vùng tổn thương, giúp bảo toàn được nhãn cầu, và tránh nguy cơ áp-xe não dẫn đến tử vong.

Theo TS.BS Chức, mỗi tháng khoa Mắt, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM tiếp nhận 1 – 2 ca dị vật hốc mắt ở tình trạng nặng. Khi bị tổn thương ở mắt, bệnh nhân cần phải đến ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa để được khám và điều trị. Các dị vật hữu cơ như gỗ sẽ dẫn đến nhiễm trùng, ảnh hưởng xấu đến chức năng thị giác và cả những nguy cơ khác liên quan đến tính mạng.

Theo Khoa học và Đời sống

Bình luận
vtcnews.vn