Suýt thủng dạ dày do... tăm lỡ rơi vào bụng

Sức khỏeThứ Năm, 04/05/2017 11:30:00 +07:00

Một bệnh nhân bị đau bụng, nghĩ mình bị đau dạ dày hay đại tràng nên đi khám thì được các bác sỹ phát hiện “vật thể lạ” là một chiếc tăm tre cắm vào thành dạ dày của bệnh nhân.

Thông tin từ Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, vào lúc 15h30 ngày 3/5, bệnh nhân Đỗ Văn M., sinh năm 1976, ở  Tổ 7, Long Biên, Hà Nội đến Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội khám với triệu chứng ban đầu là đau bụng.

Bệnh nhân cho biết, mấy ngày gần đây bị đau bụng ở vùng thượng vị, đã đi khám nhưng không phát hiện ra nguyên nhân.

Hinh anh

Que tăm được gắp ra khỏi dạ dày người bệnh 

Các bác sĩ cho biết, qua thăm khám, bệnh nhân M. tỉnh táo, tức nhẹ vùng thượng vị, bụng mềm, không có phản ứng thành bụng. Bác sĩ cho chỉ định nội soi dạ dày.

Qua hình ảnh nội soi, bác sĩ phát hiện một dị vật đặc biệt là một que tăm đang cắm ở thành dạ dày, vị trí tiền môn vị. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành dùng kìm sinh thiết gắp dị vật qua nội soi.

Sau thủ thuật, bệnh nhân hoàn toàn ổn định nhưng được chỉ định nhập viện theo dõi dấu hiệu thủng dạ dày do dị vật. Người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân thường có thói quen ngậm tăm.

Hinh anh

Nội soi gắp dị vật là một que tăm ra khỏi dạ dày bệnh nhân. 

Bác sĩ Phùng Hoàng Hiệp, Khoa nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Xanh Pôn – người trực tiếp thực hiện thủ thuật gắp dị vật cho bệnh nhân M. qua nội soi cho biết, bệnh nhân này khá may mắn vì dị vật ở vị trí có thể quan sát được và có thể lấy dị vật qua nội soi.

Bác sĩ Hiệp cũng cảnh báo, người dân không nên ngập tăm, nếu nghi ngờ bị nuốt phải dị vật cần đi khám sớm.

Ở Bệnh viện Xanh Pôn cũng có rất nhiều trường hợp nuốt phải dị vật, trong đó có tăm. Với trường hợp trên, nếu dị vật không được lấy ra sớm, chỉ sau từ 3 -5 ngày, người bệnh sẽ có nguy cơ thủng thực quản, gây áp xe trung thất nếu dị vật cắm vào thành thực quản.

Nguy hiểm hơn, nếu dị vật cắm vào thành dạ dày sẽ dẫn đến khả năng áp xe dạ dày hoặc thủng dạ dày, nếu tăm xuyên vào thành tá tràng sẽ gây thủng hoặc xuất huyết tiêu hóa.

Nhiều trường hợp, dị vật ở vị trí khó phát hiện, chỉ có cách phẫu thuật mới lấy được dị vật ra khỏi cơ thể.

Mới đây, Bệnh viện Xanh Pôn cũng đã tiến hành gắp một dị vật là một vỏ thuốc ra khỏi cơ thể người bệnh. Nguyên nhân là do bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, phải uống thuốc thường xuyên.

Trong một lần uống thuốc, bệnh nhân không để ý đã uống một viên thuốc còn nguyên trong vỏ. May mắn là bệnh nhân đã đi khám sớm và lấy dị vật ra khỏi thực quản kịp thời.

Video: Chẩn đoán ung thư thực quản không cần nội soi

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn