Suýt mất mạng vì tập gym quá đà

Sức khỏeChủ Nhật, 03/06/2018 07:37:00 +07:00

Một chàng trai trẻ sinh sống tại bang Texas, Mỹ mắc phải căn bệnh khiến cậu rơi vào tình trạng nguy kịch sau khi tập gym quá đà.

Jared Shamburger, năm nay 17 tuổi, cảm thấy đau đớn sau khi thực hiện bài nâng tạ trong khoảng 90 phút tại một phòng tập thể hình ở Houston. Shamburger cho biết tất cả các cơ bắp của cậu đều nhức, sưng phồng khi chạm vào, bị tổn thương nặng nề.

3543405_1280x720

Jared Shamburger mắc phải căn bệnh nguy hiểm chết người vì tập gym quá đà

Sự cố này xảy ra là bởi Shamburger muốn thúc đẩy quá trình tập luyện, sớm có được hình thể như mong muốn, tạo được khối cơ bắp giống như với anh trai và bố của mình. Tuy nhiên, dục tốc bất đạt, đẩy nhanh quá trình luyện tập hóa ra là một hành động dại dột: Cậu thiếu niên Shamburger phải nhập viện trong 5 ngày với tình trạng nguy hiểm chết người vì tập luyện gym quá đà như vậy.

Theo các chuyên gia y tế, hội chứng mà Shamberger mắc phải có tên là Rhabdomyolysis – hay còn gọi là chứng tiêu cơ vân. Hội chứng này khiến cho các tế bào tạo nên cơ bắp nhanh chóng bị hoại tử và sản sinh ra những loại protein có hại cho cơ thể. Chúng ngấm vào máu, lan tỏa khắp nơi khiến cơ thể bị ngộ độc.

Hội chứng Rhabdomyolysis rất hiếm gặp, chỉ có khoảng 26000 ca mắc mới mỗi năm tại Mỹ. Nguyên do chủ yếu khiến bệnh nhân mắc phải hội chứng này đến từ việc tập thể dục quá đà, nhiễm trùng, sử dụng ma túy hoặc phải điều trị y tế chuyên biệt.

Video: Sự thật đáng sợ về các thiết bị tại phòng tập gym

Nếu không được điều trị kịp thời, hội chứng này có thể giết chết người. Trong trường hợp của Shamburger, “Thật may là nó kịp báo cho tôi biết trước khi chúng tôi ra khỏi nhà để đi làm. Nếu không, tôi thật không dám tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nữa” – Mẹ cậu chia sẻ.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn