Súng bắn tỉa, to chưa chắc đã khỏe

Thế giớiThứ Hai, 27/05/2013 07:54:00 +07:00

(VTC News) - Không giống các loại vũ khí khác, trong thế giới súng ngắm, đôi khi to và nặng chưa chắc đã nguy hiểm hơn so với những phiên bản 'thấp bé nhẹ cân'.

(VTC News) - Không giống các loại vũ khí khác, trong thế giới súng ngắm, đôi khi to và nặng chưa chắc đã nguy hiểm hơn so với những phiên bản 'thấp bé nhẹ cân'.

Mới đây, một công ty quốc phòng nhà nước của Azerbaijan vừa giới thiệu về phiên bản dùng đạn 12.7mm của súng ngắm công phá Istiglal 14.5mm. Súng ngắm công phá là loại vũ khí được sử dụng để phá hủy các khí tài, công trình của đối phương chứ ít được sử dụng để tiêu diệt binh sĩ.

Phiên bản dùng đạn 12.7mm có tên Mubariz, chỉ nặng 15kg với hộp đạn 5 viên, nhẹ hơn rất nhiều so với nguyên mẫu Istiglal dùng đạn14.5mm, nặng tới 33.8kg.

súng ngắm
Súng ngắm công phá Istiglal sử dụng đạn 14.5mm của Azerbaijan 

Mặc dù có vẻ 'yếu' hơn đàn anh của mình nhưng đáng ngạc nhiên là Mubariz vẫn đạt được tầm bắn hiệu quả của Istiglal, hạ các mục tiêu trong khu vực bán kính 3km.

Trong khi đó, các súng ngắm 12.7mm lại đang đứng trước nguy cơ bị 'thất sủng' khi loại súng sử dụng đạn 8.6mm với trọng lượng chỉ 6.8kg đã chứng minh được khả năng bắn chính xác của mình ở khoảng cách lớn.

Cách đây 4 năm, Hạ sĩ Craig Harrison của Quân đội Hoàng gia Anh đã thiết lập kỷ lục bắn tỉa mới nhất sau khi hạ 2 phiến quân Taliban ở khoảng cách 2.620m tại Afghanistan. 
Anh đã thực hiện các cú bắn ngoạn mục này với khẩu súng ngắm L115A3 sử dụng đạn Lapua Magnum 8.6mm.

súng ngắm
Súng ngắm L115A3 sử dụng đạn Lapua Magnum 8.6mm mà Hạ sĩ Craig dùng hạ 2 phiến quân Taliban ở Afghanistan 

Trước đó, kỷ lục bắn tỉa cũ thuộc về Hạ sĩ Rob Furlong, Quân đội Canada sau khi anh hạ một tay súng al Qaeda ở khoảng cách 2.573m vào năm 2002 cũng tại Afghanistan. Tuy nhiên, khi đó Rob dùng súng ngắm cỡ đạn 12.7mm, to gấp đôi khẩu của Craig sử dụng.

Quân đội Hoàng gia Anh đã thay thế các súng ngắm dùng cỡ đạn 7.62mm của mình thành 8.6mm từ cách đây 5 năm. Dù đôi khi chúng không thể chính xác tuyệt đối bằng các khẩu súng sử dụng đạn 12.7mm nhưng các binh sĩ Anh vẫn chọn vì trọng lượng chỉ bằng phân nửa, giúp họ linh hoạt hơn rất nhiều trên chiến trường.

súng ngắm
Súng ngắm M82 dùng đạn 12.7mm của Barrett 

Về mặt lý thuyết, các khẩu súng dùng đạn 8.6mm chỉ có tầm bắn hiệu quả trong bán kính 1.500m, tuy nhiên, khi Craig ra tay, không khí khá trong và không có gió. Điều đó đã giúp anh rất nhiều khi chỉ dùng 3 phát bắn để hạ 2 chiến binh Taliban, 1 trong 3 phát đó trúng vào khẩu súng máy 2 tên khủng bố đang sử dụng.

Loại súng bắn tỉa sử dụng đạn 8.6mm đã được đưa vào sử dụng trong các đơn vị quân đội, cảnh sát từ đầu những năm 1990. Đến nay, chúng ngày càng khẳng định được vị thế của mình so với những anh chàng 'to xác' trên chiến trường.

Điều này được minh chứng rõ nhất khi Barrett, một trong những hãng tiên phong sản xuất súng ngắm đạn 12.7mm đã phải thúc đẩy quá trình nghiên cứu để cho ra đời sản phẩm sử dụng đạn 8.6mm của riêng mình.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn