Sulli và loạt sao châu Á tự tử vì trầm cảm: Khi lời nói trở thành con dao sát thương

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 15/10/2019 07:16:00 +07:00

Nhiều ngôi sao châu Á không thể chịu đựng áp lực từ dư luận, dẫn đến trầm cảm và chọn con đường kết thúc cuộc đời của mình.

Chiều 14/10, showbiz Hàn chấn động với thông tin Sulli tự tử tại nhà riêng vì căn bệnh trầm cảm nặng. Showbiz, đặc biệt là showbiz Hàn và Hoa ngữ vốn khắc nghiệt, trước Sulli từng có nhiều ngôi sao cũng chọn cách khép lại cánh cửa đời mình bằng cách tự tử.

Khi những ngôi sao không còn sáng nữa

Sulli gia nhập làng giải trí từ khi còn bé, cô trưởng thành với khoảng thời gian thanh xuân cống hiến hết cho nghệ thuật. Năm 2014, nữ ca sĩ rời nhóm f(x) vì không chịu nổi áp lực dư luận và một năm trở lại đây, cô thường được nhắc đến với những tranh cãi vì hình tượng quá gợi cảm.

Những lời chỉ trích dồn vào Sulli, đến mức cô bị trầm cảm một thời gian dài rồi dừng lại cuộc đời mình ở tuổi 25. Trong ngày Sulli qua đời, cư dân mạng cũng nghẹn ngào chia sẻ lại hình ảnh nữ ca sĩ bên cạnh Jonghyun - cũng là một ngôi sao đã kết thúc cuộc đời mình vì bế tắc trong sự nghiệp.

sulli (4)

Sulli và Jonghyun đều tự tử vì căn bệnh trầm cảm.

"Sẽ không bao giờ thấy lại được 2 nụ cười rạng rỡ như thế nữa" - cư dân mạng chia sẻ. Ngày 18/12/2017, Jonghyun - thành viên nhóm SHINee được tìm thấy bất tỉnh ở nhà riêng, dù được đưa đi cấp cứu nhưng anh không qua khỏi.

Nam ca sĩ 27 tuổi cũng là nạn nhân của căn bệnh trầm cảm, bắt nguồn từ những áp lực dư luận. Trong bức thư tuyệt mệnh để lại, Jonghyun nói anh bế tắc trong sự nghiệp nhưng lại không thể chia sẻ những nỗi đau với ai.

"Tôi từng mong mỏi mọi người quan tâm đến mình nhiều hơn, nhưng những gì tôi nhận lại đều vô vọng" - Jonghyun viết.

Sáng 30/10/2010, mẹ của Park Yong Ha - nam diễn viên nổi tiếng với bộ phim Bản tình ca mùa đông phát hiện con trai tự tử tại phòng riêng. Trước đó, anh cho biết bản thân phải đối mặt với tình trạng mất ngủ suốt 14 năm vì bị trầm cảm do áp lực từ dư luận khi làm người nổi tiếng.

Không riêng gì showbiz Hàn, showbiz Hoa ngữ cũng từng chấn động khi Kiều Nhậm Lương qua đời. Tài tử Hóa ra anh vẫn ở đây chống chọi với căn bệnh trầm cảm suốt 3 năm, chịu áp lực nặng nề vì những tin đồn quanh cuộc sống riêng tư.

Còn ở showbiz Việt, nhiều nghệ sĩ như Đan Trường, Sơn Tùng M-TP, Hari Won, Bùi Anh Tuấn... cũng từng có ý định tự tử vì mệt mỏi trước áp lực dư luận.

Lời nói có thể sắc như dao, đâm vào tim thành vết thương thật

Sau khi Sulli qua đời, cư dân mạng Hàn Quốc không dám tin đó là sự thật và đã gửi lời xin lỗi đến nữ ca sĩ. Ngoài ra, hình ảnh cựu thành viên f(x) được chia sẻ liên tục trên mạng xã hội cùng chú thích: "Cuộc sống này thật buồn cười, khi bạn chết đi, người ta mới bắt đầu yêu thương bạn" khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Nhìn lại khoảng thời gian túng quẫn, cô đơn cùng cực của Sulli trước khi tự kết thúc cuộc đời mình, dễ nhận ra cô đã trải qua một chặng đường không mấy dễ dàng. Thời điểm công khai bạn trai cách đây vài năm, nữ ca sĩ bị "ném đá" dữ dội vì cả hai chênh lệch nhau 14 tuổi.

Hay như khi xuất hiện với hình tượng gợi cảm, cô cũng bị chỉ trích. Sau này, Sulli chia sẻ, "Em đã nói với họ rằng em kiệt sức rồi nhưng, không một ai lắng nghe lời em nói". Có thể thấy, Sulli thật sự bế tắc trong cuộc sống và cô cũng không có ai để chia sẻ khi nhận những lời chỉ trích từ cư dân mạng.

Sulli (3)

 

Ở thời đại mạng xã hội phát triển, người ta có thể dễ dàng buông lời miệt thị, chửi mắng bất kỳ một ai đó bản thân không vừa mắt bằng bàn phím ảo. Và nghệ sĩ, là những người bị chửi mắng không ít vì quan điểm "là người của công chúng thì phải chấp nhận". Nhưng, nghệ sĩ cũng là con người, họ cũng có một cuộc sống riêng tư phía sau bức màn sân khấu.

Trải qua một ngày mệt mỏi, trở về nhà và mở điện thoại lên chỉ toàn thấy những lời mắng chửi, liệu ai có đủ mạnh mẽ để vượt qua những tổn thương đó? Sẽ có, nhưng họ cũng phải chật vật nhiều năm để làm được, còn những người khác tâm lý thiếu vững vàng sẽ dễ dẫn đến trầm cảm, u uất rồi chọn cách rời bỏ cuộc đời.

Nhiều ý kiến cho rằng, miệng đời nói ra xong là hết, những bình luận trên mạng xã hội chỉ là ảo. Tuy nhiên, có lẽ họ không nghĩ rằng những lời nói ác ý đôi khi sắc như dao, và có thể để lại những vết thương vĩnh viễn không bao giờ lành lại trong trái tim của người khác. Vì vậy, nếu được, hãy đừng để lời nói trở thành vũ khí sát thương.

Vĩ Thanh
Bình luận
vtcnews.vn