Sức mạnh tốc độ vụ bắt nghi phạm đánh bom

Thể thaoChủ Nhật, 21/04/2013 05:04:00 +07:00

(VTC News)- Twitter, Instagram... được các bên tận dụng triệt để trong vụ săn lùng 2 kẻ nghi phạm thực hiện vụ đánh bom Boston.

(VTC News)- Các mạng xã hội như Twitter, Instagram được sử dụng triệt để trong vụ vây bắt nghi phạm đánh bom Boston hôm qua.

Kể từ sau vụ nổ súng ở trường công nghệ Massachusetts khiến 1 cảnh sát thiệt mạng và cuộc truy lùng nghi phạm đánh bom giải marathon Boston bắt đầu, cảnh sát thành phố này đã sử dụng mạng Twitter để thông báo các thông tin quan trọng cho người dân. Ban đầu là tấm ảnh của nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev được đưa lên, sau đó là yêu cầu cư dân thành phố đóng kín cửa và ở yên trong nhà để phục vụ cho công việc của cảnh sát.

mang Instagram cua tong thong Chechnya
Trang Instagram của tổng thống Chechnya. 
mang Twitter cua canh sat Boston
Trang Twitter của cảnh sát Boston liên tục cập nhật thông tin cho người dân. 

Tính đến cuối ngày hôm qua, trang Twitter của sở cảnh sát Boston đã có tới hơn 330 000 lượt follow trên mạng xã hội này. Ngay đến khi Dzhokhar Tsarnaev bị cảnh sát bắt giữ, thông tin chính thức cũng được phát qua mạng Twitter. Thị trưởng Tom Menino viết: “Chúng ta đã tóm được hắn” kèm theo bức ảnh ông đứng cạnh thống đốc bang Massachusetts.

Tại Chechnya, nơi cách Mỹ tới hơn 10000km và là quê hương của 2 anh em nhà Tsarnaev, tổng thống nước này Ramzan Kadyrov cũng sử dụng mạng Instagram (một trang chia sẻ ảnh đã được Facebook mua lại) để bày tỏ quan điểm của mình trước vụ việc hôm qua ở Boston. Ông viết: “Chúng tôi đã từng bày tỏ sự chia sẻ với nhân dân thành phố Boston và nhân dân Mỹ. Và cũng đã đến lúc phải tìm hiểu căn nguyên của tội ác ở nước Mỹ. Người dân Chechnya rất yêu chuộng hòa bình, hành động của 2 nghi phạm đó là nỗi xấu hổ với toàn thể dân tộc”.

Nguoi dan Boston My
Với smartphone và các mạng xã hội, người dân Boston có thể dễ dàng chia sẻ thông tin tới khắp mọi nơi dù chỉ ở trong nhà. 

Còn trên trang VKontakte (một mạng xã hội tương tự Facebook rất phổ biến trong cộng đồng người sử dụng tiếng Nga với gần 200 triệu tài khoản), chỉ trong buổi chiều thứ Sáu đã có tới hơn 8000 lượt bài được viết lên trang cá nhân của Dzhokhar Tsarnaev, chủ yếu là những lời chỉ trích. Với Twitter, cái tên Dzhokhar Tsarnaev đã được nhắc tới hơn 15000 lần.

Bên cạnh các phương tiện truyền thông như truyền hình hay phát thanh, việc sử dụng các mạng xã hội như Facebook hay Twitter trong thời điểm “khủng hoảng” như ngày hôm qua trở nên đặc biệt hiệu quả, nhất là khi hầu hết cư dân Boston được yêu cầu không ra ngoài để đảm bảo an toàn. Với sự phổ biến của smartphone và máy tính bảng, các thông tin và hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội của người dân không chỉ giúp cảnh sát có thêm kênh thông tin quan trọng, mà còn tạo ra một làn sóng ủng hộ và chia sẻ trên khắp thế giới. Ngay cả các trang tin lớn như BBC hay CNN cũng tận dụng triệt để nguồn thông tin vô tận này, khi mở ra các trang để độc giả chia sẻ thông tin và hình ảnh liên tục.

Trong khi nhiều đài truyền hình tỏ ra bị động và mệt mỏi trong việc cung cấp thông tin trong một sự kiện kéo dài tới hơn 24 giờ, thì các dòng thông tin trên Twitter và Facebook diễn ra liên tục và “không ngủ”. Dĩ nhiên, đi kèm với sự thuận tiện bao giờ cũng có những mặt hạn chế nhất định, đó là tính chính xác của nhiều thông tin không được kiểm chứng và dễ gây hiểu lầm.

Chí Thiện
Bình luận
vtcnews.vn