Sức mạnh pháo kéo cỡ nòng lớn nhất của quân đội Việt Nam

Thời sựThứ Sáu, 12/02/2016 04:00:00 +07:00

Với cỡ nòng lên tới 155mm, lựu pháo xe kéo M114 được xem là hỏa khí có cỡ nòng lớn nhất trong lực lượng pháo binh Việt Nam.

Lựu pháo xe kéo M114 155mm được phát triển bởi hãng Rock Island Arsenal (Mỹ) từ trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, sản xuất với số lượng tới 10.300 khẩu từ 1941-1953. Suốt hàng chục năm, M114 155mm từng nắm giữ vai trò quan trong trọng lực lượng pháo binh Mỹ và đồng minh.

Lựu pháo xe kéo M114 155mm được phát triển bởi hãng Rock Island Arsenal (Mỹ) từ trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, sản xuất với số lượng tới 10.300 khẩu từ 1941-1953. Suốt hàng chục năm, M114 155mm từng nắm giữ vai trò quan trong trọng lực lượng pháo binh Mỹ và đồng minh.

Trong Chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã triển khai hàng trăm khẩu M114 cũng như cung cấp cho VNCH sử dụng. Sau ngày 30/4/1975, QĐND Việt Nam đã thu giữ được số lượng lựu pháo M114 155mm và tiếp tục sử dụng tới ngày nay. Ảnh: Bộ đội Việt Nam khai hỏa khẩu lựu pháo M114 155mm.

Trong Chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã triển khai hàng trăm khẩu M114 cũng như cung cấp cho VNCH sử dụng. Sau ngày 30/4/1975, QĐND Việt Nam đã thu giữ được số lượng lựu pháo M114 155mm và tiếp tục sử dụng tới ngày nay. Ảnh: Bộ đội Việt Nam khai hỏa khẩu lựu pháo M114 155mm.

Với cỡ nòng lên tới 155mm, M114 có thể được xem là khẩu pháo xe kéo có cỡ nòng lớn nhất của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên xét về tầm bắn thì M114 thua xa M46 130mm – 'ông vua' pháo binh Việt Nam.

Với cỡ nòng lên tới 155mm, M114 có thể được xem là khẩu pháo xe kéo có cỡ nòng lớn nhất của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên xét về tầm bắn thì M114 thua xa M46 130mm – 'ông vua' pháo binh Việt Nam.

 Lựu pháo xe kéo M114 155mm có trọng lượng khi hành quân là 5,8 tấn, khi chiến đấu là 5,6 tấn, chiều dài nòng 3,79m, cao 1,8m, rộng 2,43m khi hành quân.

Lựu pháo xe kéo M114 155mm có trọng lượng khi hành quân là 5,8 tấn, khi chiến đấu là 5,6 tấn, chiều dài nòng 3,79m, cao 1,8m, rộng 2,43m khi hành quân.

 Pháo được đặt trên khung bệ xe hai bánh và có thể kéo đi bằng xe tải bánh lốp hoặc bánh xích.

Pháo được đặt trên khung bệ xe hai bánh và có thể kéo đi bằng xe tải bánh lốp hoặc bánh xích.

Góc nâng hạ nòng -2 độ đến +63 độ.

Góc nâng hạ nòng -2 độ đến +63 độ.

 Pháo có xilanh giảm giật ở phía trên, việc vận hành loại đại bác này khá vất vả. Ảnh: Hệ thống giảm giật của pháo.

Pháo có xilanh giảm giật ở phía trên, việc vận hành loại đại bác này khá vất vả. Ảnh: Hệ thống giảm giật của pháo.

Cần tới kíp pháo thủ 11 người để vận hành khẩu pháo này.

Cần tới kíp pháo thủ 11 người để vận hành khẩu pháo này.

 Pháo đạt tầm bắn tối đa 14,9km, sơ tốc đầu đạn 563m/s, tốc độ bắn tối đa với kíp bắn thành thục 4 phát/phút, 40 phát/giờ.

Pháo đạt tầm bắn tối đa 14,9km, sơ tốc đầu đạn 563m/s, tốc độ bắn tối đa với kíp bắn thành thục 4 phát/phút, 40 phát/giờ.

Pháo có thể bắn nhiều loại đạn gồm: Đạn nổ mạnh M102 hoặc M107 (chứ 6-7kg TNT); đạn khói; đạn chiếu sáng và đạn hóa học.

Pháo có thể bắn nhiều loại đạn gồm: Đạn nổ mạnh M102 hoặc M107 (chứ 6-7kg TNT); đạn khói; đạn chiếu sáng và đạn hóa học.

Trong cuộc chiến tranh Việt Nam, lựu pháo M114 155mm được đánh giá là khá cơ động, có thể tác chiến trên các điạ hình khó khăn như rừng rậm, đất bùn lầy. Tuy nhiên, dù có cỡ nòng lớn hơn và hoả lực mạnh hơn loại pháo M-46 130mm cuả Quân đội ta nhưng nó lại có tốc độ bắn chậm hơn và tầm bắn kém hơn, chính vì vậy trong các cuộc đấu pháo, yểm trợ, pháo 155mm thường bị thua thiệt.

Trong cuộc chiến tranh Việt Nam, lựu pháo M114 155mm được đánh giá là khá cơ động, có thể tác chiến trên các điạ hình khó khăn như rừng rậm, đất bùn lầy. Tuy nhiên, dù có cỡ nòng lớn hơn và hoả lực mạnh hơn loại pháo M-46 130mm cuả Quân đội ta nhưng nó lại có tốc độ bắn chậm hơn và tầm bắn kém hơn, chính vì vậy trong các cuộc đấu pháo, yểm trợ, pháo 155mm thường bị thua thiệt.

Bình luận
vtcnews.vn