Sức mạnh khủng khiếp của những 'bóng ma' hồi sinh từ 'nghĩa địa máy bay' Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 31/10/2016 10:55:00 +07:00

Việc không quân Mỹ hồi sinh các mẫu máy bay lỗi thời đã ngừng vận hành trong một thời gian dài có thể sẽ làm thay đổi tương quan lực lượng giữa Không quân Mỹ với bất kỳ đối thủ chiến lược của Washington.

Theo Sputink, các máy bay cũ khó phải là đối thủ với các máy bay hiện đại, vấn đề nằm ở các tên lửa mà các chiến cơ này có thể mang theo.

Trong tháng 10, Không quân Mỹ thông báo tái sử dụng loại máy bay ném bom xuất xưởng cách đây 55 năm và được tập kết ở 'nghĩa địa máy bay' thuộc Căn cứ không quân Davis Monthan ở Arizona.

2534465

 Căn cứ không quân Davis Monthan ở Arizona

Loại máy bay được nhắc đến là B-52 Ghost Rider, được mệnh danh là 'Ma tốc độ', ra đời từ cách đây hơn 50 năm. Theo kế hoạch, sau khi tái sử dụng, các máy bay này sẽ được duy trì đến năm 2040, khi đó, có những máy bay đã 78 'tuổi'.

Hiện nay có khoảng 10% trong tổng số B-52 từng được xuất xưởng vẫn phục vụ trong Không quân Mỹ. Việc sử dụng các máy bay có tuổi đời hàng chục năm như vậy không hiếm, ví dụ như máy bay Tu-95 của Nga, máy bay English Electric Canberra của Anh hay P-3 Orion, U-2 của Mỹ.

nghia dia may bay

 Một góc 'nghĩa địa máy bay' của Mỹ

Theo Sputnik, Ghost Rider đang 'nghỉ hưu' tại nghĩa địa máy bay lớn nhất thế giới, thuộc căn cứ không quân Davis Monthan. Nơi này đang có khoảng 4.400 loại máy bay khác nhau tập kết, gồm máy bay, trực thăng và khinh khí cầu. Điều kiện khô ráo của vùng sa mạc ở khu vực này là yếu tố thuận lợi để bảo quản các máy bay mà quân đội Mỹ không còn sử dụng nữa.

Video: Bên trong 'nghĩa địa' máy bay khổng lồ của Mỹ

Ngoài ra, các máy bay lưu giữ tại đây được xử lý đặc biệt để bảo quản. Các máy bay được tháo hết vũ khí, ghế phóng và thiết bị bí mật sau đó loại bỏ tất cả các chất lỏng, bôi dầu vào các ống dẫn khí.

Cuối cùng, toàn bộ máy bay được phủ một lớp polymer đặc biệt, không chỉ bảo vệ khỏi tác động của mặt trời, thời tiết khắc nghiệt mà còn duy trì nhiệt độ thích hợp bên trong máy bay. Những chiếc tiêm kích F-15 và F-16 ở đây nếu được bảo quản đúng cách có thể sẵn sàng tham gia chiến đấu trong vòng 72 giờ.

Nguồn: Sputnik
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn