Sức mạnh của siêu tăng “Vua Lục quân” Merkava

Tổng hợpThứ Sáu, 10/09/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Nhờ hỏa lực mạnh, sức cơ động cao, lại được trang bị giáp phòng hộ tích cực nên xe tăng Merkava Mk4 của Israel được mệnh danh là “Vua Lục quân”.

(VTC News) – Nhờ hỏa lực mạnh, sức cơ động cao, lại được trang bị giáp phòng hộ tích cực nên xe tăng Merkava Mk4 của Israel được mệnh danh là “Vua Lục quân”.

 

Mô hình xe tăng hiện đại nhất thế giới Merkava Mk4 của Israel. 

Trong cuộc đua giành ngôi vị số 1 thế giới giành cho các phương tiện tác chiến mặt đất mà hàng năm cơ quan phân tích quân sự danh tiếng của Mỹ Forecast International vẫn tiến hành thì xe tăng Merkava Mk4 của Israel đã xuất sắc vượt qua tất cả các đối thủ cạnh tranh nặng ký như xe tăng Leopard của Đức hay T-90 của Nga về đặc tính tác chiến để giành ngôi vị quán quân thế giới.

Nhiều chuyên gia phân tích khó tính nhất cũng phải thừa nhận rằng, xe tăng Merkava Mk4 của Israel là dòng xe tăng tác chiến chủ lực tốt nhất thế giới hiện nay.

 

Dự án nghiên cứu, chế tạo xe tăng Merkava thế hệ thứ 4 Mk4 đã được khởi công vào tháng 8 năm 1970 do nhóm các kỹ sư tăng thiết giáp của Israel phụ trách và mới được chính thức biên chế từ năm 2004.

Mục đích cần đạt được trong dự án này là: hỏa lực mạnh, sức cơ động cao, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho kíp lái, thậm chí là ngay cả khi xe tăng bị trúng đạn không hoạt động được thì kíp lái vẫn phải được bảo vệ an toàn.

 

Mỗi chi tiết, cấu kiện trên xe tăng Merkava Mk4 đều là một ý tưởng mang tính cách mạng trong chế tạo và lắp ráp xe tăng, xe thiết giáp. 

Khác với các dòng xe tăng trên thế giới, xe tăng Merkava của Israel được thiết kế, chế tạo theo lối cổ điển: phía trước là khoang lái, giữa là khoang tác chiến và phía sau là khoang truyền tải động cơ.
 

Tuy nhiên, mỗi chi tiết, mỗi cấu kiện trên xe lại hoàn toàn mang ý tưởng cách mạng mới: thân xe được đúc thành khuôn, giáp phòng hộ dạng modul được gia cố bằng các bu lông chuyên dụng, nguyên tắc “giáp phòng hộ tích cực” lần đầu tiên được ứng dụng trên xe tăng Merkava.

 

Loại xe tăng này được trang bị hệ thống điều khiển xe hoàn toàn bằng máy tính tích hợp trong xe có ứng dụng công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực tin học, điện tử mà hiện nay vẫn chưa có lớp tương tự trên thế giới.

 

Mekava Mk4 được trang bị giáp phòng hộ tích cực Trophy ở phía trước và hai bên sườn. 

Những tính năng vượt trội của xe tăng Merkava Mk4 đã được kiểm nghiệm qua chiến dịch tác chiến tại Lebanon vào mùa hè năm 2009. Khi đó các chiến binh Hezbollaz đã phóng gần 1.000 quả tên lửa do Nga sản xuất, nhưng cũng chỉ làm hư hại 52 xe tăng của Israel chủ yếu là các phiên bản cũ Merkava Mk2 và Mk3.

 

Điều đó chứng tỏ, xe tăng Merkava của Israel được trang bị lớp thép bảo vệ rất vững chắc và kiên cố, đặc biệt là Merkava Mk4. Nó được trang bị giáp phản ứng nổ và phòng hộ tích cực Trophy.

Hệ thống phòng hộ này
được bố trí chính diện và hai bên sườn, riêng gầm xe lắp giáp tăng cường chống mìn có thể tháo lắp dễ dàng. Bên cạnh đó, xe tăng Merkava Mk4 còn được lắp các tấm giáp phản ứng nổ tiên tiến, bố trí cả trên nóc xe và tháp pháo.

 

Cận cảnh tháp pháo trên xe tăng hiện đại nhất thế giới Merkava Mk4. 

Trophy rất nhỏ gọn (454kg) nên có thể lắp trên các xe tăng, xe bọc thép mà không làm ảnh hưởng tới sự cơ động của các phương tiện này. Nó có khả năng nhanh chóng đo, dò, bám sát và tiêu diệt các loại tên lửa có điều khiển, đạn chống tăng đang bay tới.

Hệ thống bảo vệ này bao gồm bốn radar mặt phẳng và các hệ thống phóng đạn lắp ở xung quanh tháp pháo. Khi nhận ra mối đe doạ, nó sẽ gây nhiễu hoặc phóng đạn phá huỷ hay làm chệch hướng bay của đầu đạn ra khỏi xe tăng với tỉ lệ đánh chặn rất cao. Tuy nhiên, trong qúa trình hoạt động, nó cũng gây sát thương cho bộ binh đi kèm.

Merkava Mk4 được mệnh danh là "Vua Lục quân". 

Trophy được coi là hệ thống đầu tiên trong hàng loạt các hệ thống “phòng thủ tích cực” mà Israel sẽ đưa vào hoạt động trong tương lai. Những hệ thống này nhằm vô hiệu hóa các mối đe dọa trước khi chúng tấn công xe tăng.

Theo một số nguồn tin không chính thức, hệ thống Trophy có giá khoảng 200.000 USD. Tuy nhiên, nhà sản xuất vũ khí Rafael từ chối tiết lộ giá của hệ thống này mà chỉ nói rằng giá của nó chỉ là một phần nhỏ so với giá của một chiếc xe tăng.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Topwar)

Bình luận
vtcnews.vn