Sức mạnh của 2 mẫu UAV Nga xuất hiện trong duyệt binh Ngày Chiến thắng

Thế giớiThứ Tư, 09/05/2018 14:10:00 +07:00

Trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5 năm nay tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Matxcơva có sự xuất hiện của 2 mẫu UAV hoàn toàn mới do Nga sản xuất.

Xuất hiện trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5 tại Quảng trường Đỏ, Matxcơva có dòng máy bay không người lái (UAV) Korsar do Nga sản xuất, bao gồm 2 loại khác nhau với khả năng mang theo bom, tên lửa để tham gia các nhiệm vụ trinh sát và hỗ trợ hỏa lực cho các lực lượng mặt đất.

Mẫu UAV dòng Korsar đầu tiên có trọng lượng 200 kg với sải cánh 6 m, được chế tạo bằng vật liệu composite. UAV này được thiết kế phục vụ cho các nhiệm vụ trinh sát và oanh tạc mặt đất với các loại vũ khí có điều khiển cũng như vũ khí không có điều khiển. Ngoài ra loại UAV này còn có khả năng vận chuyển hàng hóa và thực hiện hoạt động tác chiến điện tử.

Bên cạnh đó, mẫu UAV này có khả năng mang theo tên lửa chống tăng có điều khiển 9M120 Ataka, vốn được trang bị trên xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT Terminator. Tên lửa chống tăng này có trọng lượng khoảng 50 kg với đầu nổ nặng khoảng 7,5 kg, có tầm hoạt động từ 0,4 km đến 6 km.

5aeacd1f15e9f9666a465b68

 Máy bay không người lái Korsar của Nga. (Ảnh: Vilaly V. Kuzmin)

Mẫu UAV dòng Korsar thứ 2 được giới thiệu trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5 có hình dạng giống với máy bay trực thăng. Mẫu UAV này cũng có công dụng và có thể trang bị cùng loại vũ khí với mẫu UAV đầu tiên.

“Mẫu thứ 2 có thể được sử dụng trong nhiều tình huống và có thể hạ cánh tại bất cứ nơi đâu – thậm chí trên những con tàu ở giữa biển khơi. Máy bay trực thăng không người lái có thể tham gia vào các trận chiến với điều kiện khốc liệt hơn máy bay dạng truyền thống, với tốc độ nhanh và rẻ hơn so với vũ khí tấn công dùng 1 lần”, tổng biên tập tạp chí Kho vũ khí của Tổ quốc Viktor Murahovsky nhận xét.

Đây là những mẫu máy bay không người lái đầu tiên của Nga có khả năng mang theo bom có điều khiển và bom không có điều khiển, toàn bộ các mẫu UAV thế hệ trước của Liên Xô và Nga được thiết kế chỉ để phục vụ cho hoạt động trinh sát, chuyên gia Murahovsky cho biết.

5aeacd5015e9f9740c7ecef3

Máy bay trực thăng không người lái Korsar của Nga. (Ảnh: Vilaly V. Kuzmin)

Dòng UAV được thiết kế để tiêu diệt các loại xe bọc thép hạng nhẹ của đối phương, cũng như các cứ điểm và cụm phòng thủ với khoảng cách hoạt động lên tới hơn 200 km trong 12 tiếng liên tục. “Thiết kế của chúng có vẻ giống với máy bay trinh sát không người lái RQ-7A của Mỹ. Nhưng các kỹ sư Nga tăng thêm được các đặc điểm chiến đấu cho chúng”, chuyên gia Murahovsky giải thích.

“Toàn bộ các lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng trong những năm gần đây trình diễn những loại vũ khí mới mà quân đội Nga đưa vào biên chế. Năm 2015, quân đội Nga công bố xe tăng thế hệ mới T-14 Armata cũng như tổ hợp pháo Koalitsiya. Năm nay, họ giới thiệu xe hỗ trợ chiến đấu Terminator-2 cùng với các loại máy bay không người lái có khả năng mang bom”, chuyên gia quân sự Dmitry Safonov cho biết.

Video: Máy bay không người lái Korsar của Nga tiêu diệt mục tiêu

Quân đội Nga hiện rất quan tâm đến việc bổ sung UAV vào lực lượng của mình trong bối cảnh việc trang UAV trở thành xu hướng chính mà quân đội nhiều quốc gia trên thế giới đang theo đuổi, chuyên gia Safonov nhận xét.

“Chúng được sử dụng rộng rãi trong các chiến dịch quân sự của Mỹ và NATO tại Afghanistan. Đồng thời, hoạt động của chúng cũng bị chỉ trích nặng nề vì số lượng đáng kể thương vong gây ra cho dân thường do thông tin tình báo không chính xác hay thậm chí những người vận hành bị cho là vô tình tấn công các mục tiêu dân sự vì không thể nhận định được đâu là khủng bố, đâu là dân thường”, chuyên gia Safonov cho biết.

Tuy nhiên, ông Safonov cho rằng vẫn cần phải xem quân đội Nga sử dụng các loại UAV này như thế nào để rút ra nhận xét cụ thể về tính hiệu quả của chúng. Các chuyên gia cũng nhận định rằng các loại UAV mới sẽ được quân đội Nga thử nghiệm tại Syria trong thời gian sắp tới.

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn