Xét nghiệm 1 giọt máu có thể chẩn đoán các bệnh viêm khớp trước 2 năm

Sức khỏeThứ Ba, 07/08/2018 06:58:00 +07:00

Đến năm 2020, chỉ cần làm xét nghiệm máu các bác sĩ có thể phát hiện, chẩn đoán sớm bệnh viêm khớp 2 năm trước khi phát bệnh.

Theo nghiên cứu mới được các nhà khoa học công bố, một xét nghiệm máu đơn giản có thể giúp phát hiện sớm bệnh xương khớp trước 2 năm, thậm chí cả trước khi người bệnh có các triệu chứng. Xét nghiệm này chỉ cần một giọt máu và có độ chính xác tới 98%

Thống kê ở Anh có 8,5 triệu người bị viêm xương khớp. Tuy nhiên, bệnh thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn nên việc chữa trị gặp rất nhiều khó khăn. 

Với xét nghiệm này, mỗi người có thể nắm bắt tình trạng sức khỏe của mình sớm hơn, và có những thay đổi trong vận động, sinh hoạt làm giảm các nguy cơ do bệnh gây ra.

phong-benh-xuong-khop-cho-nguoi-gia-156582

Bệnh xương khớp phổ biến từ độ tuổi trung niên trở đi.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Liege (Bỉ) và Đại học Warwick (Anh) phát hiện ra Glucosepane protein ở những người bị viêm xương khớp và chất này được giải phóng vào máu khi các khớp bắt đầu có những tổn thương do bệnh viêm khớp dù chưa phát bệnh.

Khi xét nghiệm máu, nếu chất này trong máu tăng cao chứng tỏ nguy cơ bị bệnh khớp của người đó đang rất cao.

Một nghiên cứu so sánh giữa 66 bệnh nhân viêm xương khớp với 29 người khỏe mạnh đã tìm thấy mức Glucosepane cao hơn 38% ở những người trong giai đoạn đầu của bệnh viêm khớp. Và protein này còn cao gấp 6 lần ở những người bị viêm xương khớp nặng. 

Tiến sĩ Naila Rabbani công tác tại Đại học Y khoa Warwick, cho biết: “Xét nghiệm này có thể giúp phát hiện để điều trị sớm viêm xương khớp 2 năm trước khi bạn phát bệnh và đau nặng hơn. Các nhà khoa học hi vọng năm 2020 sẽ hoàn thiện nghiên cứu này và áp dụng vào thực tế".

Trần Vũ Thùy Linh
Bình luận
vtcnews.vn