Xác ướp người băng bị nguyền rủa khi còn sống có thể bị bệnh tim

Sức khỏeThứ Năm, 07/06/2018 15:06:00 +07:00

Người băng Otzi mắc bệnh tim, có nguy cơ bị đột quỵ khi còn sống, dù không bị tấn công mất mạng, xác ướp bị nguyền rủa có thể chết, đột tử vì nhiều bệnh có sẵn trong người.

Các chuyên gia mới công bố kết quả nghiên cứu mới về xác ướp người băng Otzi sống cách đây 5.300 năm, theo đó, người băng Otzi mắc bệnh tim, có nguy cơ bị đột quỵ trước khi bị tấn công dẫn đến mất mạng.

Vào năm 1991, xác ướp người băng Otzi - xác ướp nổi tiếng mang lời nguyền thế kỷ được tìm thấy tại một sông băng trên dãy núi Otztal Alps. Thi hài người đàn ông này được bảo quản gần như nguyên vẹn nhờ băng giá và nhiệt độ lạnh khô.

Mới đây, các chuyên gia phát hiện một số bằng chứng cho thấy xác ướp bị nguyền rửa đang mắc bệnh tim trước khi chết và đông cứng thành băng.

Kết quả chụp CT cắt lớp cho thấy người băng Otzi có 3 vôi hóa (mảng cứng) ở vùng tim. Tình trạng này chắc chắn có những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của xác ướp Otzi khi còn sống. Và chính nó khiến cho người băng Otzi có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim khá cao.

4 3

Xác ướp người băng Otzi được bảo quản khá nguyên vẹn sau hàng ngàn năm lịch sử.

Các nhà khoa học cũng phát hiện có những dấu hiệu vôi hóa xung quanh động mạch cảnh ở đầu và cổ ở người băng Otzi. Đây chính là dấu hiệu cho thấy người băng có nguy cơ đột quỵ rất cao khi còn sống.

Các chuyên gia suy luận nếu như người băng Otzi không bị giết chết trong cuộc tấn công thì vẫn có thể chết sớm vì phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn về tình hình sức khỏe.

Dựa trên những phân tích DNA các nhà khoa học còn cho rằng người băng Otzi có thể là trường hợp đầu tiên trên thế giới mắc bệnh Lyme. Bệnh Lyme là một bệnh gây ra bởi vi khuẩn truyền từ các con bọ chét sống trên thân thể chuột chân trắng và loài nai.

Người bệnh thường có triệu chứng sốt cao, nổi mẩn đỏ khắp người. Một số bệnh nhân có thể cảm thấy mệt mỏi, đau nhức khớp xương kinh niên, thậm chí liệt dây thần kinh, đau tim,... Người băng còn mắc phải bệnh viêm khớp và bị nhiễm giun roi ký sinh.

2

2

Người băng Otzi là xác ướp từ thời Đồ đồng được bảo tồn gần như nguyên vẹn nhất và ẩn chứa nhiều bí mật chưa giải mã. Xác ướp người băng Otzi là thi thể một người đàn ông trên 45 tuổi và được tìm thấy ngày 19/9/1991 tại một sông băng ở Ötztal Alps, gần biên giới giữa Áo và Italy.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu, phân tích các mẫu máu của người băng Otzi và phát hiện ra sự thật bất ngờ. Cụ thể, giống người này đã chết cách đây 5.300 năm. Đây là loài người có máu sống lâu nhất thế giới.

Các nhà khoa học còn tìm thấy trang phục và công cụ của Otzi, gồm có một cái rìu và túi đeo tại hiện trường, bữa ăn cuối cùng còn sót lại bên trong dạ dày người băng gồm thịt nai và dê núi. Ngoài ra trên cơ thể người băng có tới 61 hình xăm bí ẩn.

Những hình ảnh cận cảnh xác ướp người băng Otzi:

6 3

Người băng Otzi

3

Cận cảnh xác ướp người băng Otzi.

Video: Khoái ăn hải sản sống, người phụ nữ bị mực đẻ trứng vào lưỡi

Thu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn