World Cup 2018: Những thói quen tai hại mùa World Cup bạn cần phải tránh

Sức khỏeThứ Sáu, 15/06/2018 07:40:00 +07:00

World Cup 2018 đang nóng lên từng giờ, sau đêm khai mạc vừa diễn ra, vậy, làm thế nào để giữ bản thân khỏe mạnh trong mùa World Cup, những thói quen tai hại nào cần phải tránh?

World Cup 2018 chính thức được khai mạc hôm qua 14/6. Đây là sự kiện được cả thế giới đón chờ, người người, nhà nhà đều háo hức dành chút thời gian để dõi theo.

Tuy nhiên, việc nơi tổ chức thi đấu chênh lệch múi giờ với khán giả Việt Nam, giờ thi đấu muộn tạo nên không ít thói quen xấu tai hại cho cơ thể. 

1. Thức khuya triền miên

Với lịch thi đấu chính thức World Cup 2018 được FIFA công bố, xem chừng các tín đồ World Cup 2018sắp bắt đầu một mùa giải cần phải thức khuya nhiều hơn khi hầu như ngày nào cũng có các trận cầu đáng để trông đợi.

4627_fan_bong_da-700x366

Tránh các thói quen tai hại để có mùa World Cup 2018 khỏe mạnh

Việc thức khuya triền miên xem bóng đá rất có hại cho cơ thể. Theo Boldsky, thức khuya triền miên có thể khiến người xem bóng đá tăng cân không kiểm soát, hệ thống miễn dịch suy yếu, bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ, phản xạ suy yếu, giảm tuổi thọ,...

Bên cạnh đó, nếu bạn tiếp tục thức đêm nhiều ngày, đến một thời điểm nào đó, bạn sẽ không thể đi ngủ sớm. Đây gọi là hội chứng ngủ trì hoãn khi chu kỳ giấc ngủ bắt đầu muộn.

2. Ăn khuya

Lẽ tự nhiên là khi cơ thể ở trong trạng thái tỉnh táo, nó sẽ tiêu hao năng lượng. Và thói quen ăn đêm, cụ thể là ăn muộn hơn 20 giờ sẽ có những tác động xấu đến sức khỏe bạn.

Thói quen ăn đêm sẽ gây quá tải cho hệ thống tiêu hóa của cơ thể. Bởi về mặt sinh lý, ban đêm là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi. Nếu con người ăn đêm thì hệ tiêu hóa sẽ phải tiết ra dịch vị, các cơ quan nội tạng như ruột, gan, tụy, dạ dày và kể cả khoang miệng cũng đều phải tiết ra các men tiêu hóa, tiếp tục hoạt động.

Không những vậy, ăn đêm xong, thường thì chúng ta sẽ rất ít khi vận động mà đi ngủ luôn. Do đó, năng lượng được nạp vào cơ thể sẽ tích trữ thành mỡ thừa, gây béo phì.

Và không đơn thuần chỉ liên quan đến vấn đề tiêu hóa, năng lượng ăn đêm còn có mối quan hệ mật thiết với nguy cơ mắc các bệnh rối loạn về tinh thần, tim mạch, gây ra các bệnh sâu răng, viêm nướu…

3. Lạm dụng rượu bia, đồ uống có cồn

Một chút men là chất kích thích không thể thiếu trong những cuộc vui, nhất là đối với những fan bóng đá. Nó khiến cho cơ thể có hưng phấn, tỉnh táo để theo dõi các trận cầu nóng bỏng nếu sử dụng với một lượng vừa phải.

uongbiaruou-0921

 Sử dụng vừa phải chất cồn để có mùa World Cup khỏe mạnh

Tuy nhiên, khi lạm dụng đồ uống có cồn, bù khú say sưa với lý do xem đá bóng khiến cơ thể rơi vào trạng thái say mất kiểm soát thì hoàn toàn có hại có sức khỏe.

Theo thống kê, rượu bia là nguyên nhân chính của 31% vụ đánh nhau, giết người; 33% vụ hiếp dâm, 18% vụ tai nạn giao thông, nhiều tệ nạn xã hội và 60 loại bệnh khác nhau như: Ung thư, suy đa tạng, tai biến,…

Nếu không cẩn thận, lạm dụng đồ uống có cồn, fan bóng đá mùa World Cup sẽ làm gia tăng các tình trạng vấn đề xã hội nói trên.

Làm sao để tránh các thói quen tai hại này?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên tại Viện Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, có nhiều cách hiệu quả để tránh phạm phải các thói quen xấu, giữ được sức khỏe cơ thể. Thay vì thức đêm triền miên, fan bóng đá, thể thao dành cho cơ thể một khoảng nghỉ đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc vào những trận đấu không quá đặc sắc.

Đối với các bữa ăn khuya, hãy lựa chọn ăn các thức ăn nhẹ, có nước, dễ tiêu như cháo, súp để không bị tăng cân, rối loạn thói quen ăn uống và tiêu hóa mà cơ thể vẫn có đủ năng lượng để thao thức cùng trái bóng tròn.

Bên cạnh đó, có thể sử dụng bia, rượu để có cảm hứng cổ vũ nhưng chỉ nên tiêu thụ ở mức độ cho phép theo khuyến cáo của Bộ Y tế như sau: Nam giới không uống quá 3 đơn vị rượu/ngày; nữ giới không uống quá 2 đơn vị rượu 1 ngày.

Trong 1 “đơn vị rượu” thường có từ 8 - 14g rượu nguyên chất chứa trong dung dịch đó. Mỗi đơn vị tương đương: 1 lon bia 270 - 330ml 2-12 độ hoặc 1 chén rượu vang 125ml 9-18 độ hay 1 chén rượu mạnh 40ml 40 độ.

Video: World Cup trong ký ức thế hệ 8x, 9x

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn