Vô tư ăn đồ nướng, vô tình rước họa ung thư

Sức khỏeThứ Tư, 05/09/2018 10:40:00 +07:00

Đồ ăn được chế biến bằng phương pháp nướng có thể gây hại cho cơ thể, thậm chí gây ung thư.

Đồ nướng dễ ăn, dễ chế biến, chỉ cần một bếp than và kẹp nướng cùng thực phẩm được ướp sẵn, là nhóm bạn hay gia đình có thể cùng nhau ngồi nhâm nhi. 

Tuy nhiên, có một sự thực về món nướng, không phải ai cũng hiểu: Ăn đồ nướng dù ít hay nhiều; thức ăn được nướng bằng than, bếp từ, hay chảo đá đều có thể tồn dư một lượng chất có hại với cơ thể và gây bệnh.

Theo các chuyên gia, nếu nướng đồ ăn trên lửa gas, thực phẩm sẽ sản sinh ra một chất được gọi là AGE. Con người ăn loại thức ăn được chế biến theo cách này, sẽ vô tình nạp một lượng chất AGE vào cơ thể.

AGE có thể ngăn cản việc hấp thụ protein của cơ thể người. Trong một số trường hợp xấu, chất này trở thành tác nhân của một số bệnh liên quan tới hệ thần kinh, xương khớp, tim mạch. Chất này còn ảnh hướng xấu đến nhan sắc, khiến da nhăn nheo, lão hóa sớm.

nhung-luu-y-khi-di-an-do-nuong-trong-mua-dong

 Đồ nướng tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe.

Khi bạn ăn đồ nướng -  nướng bằng bếp than, khói than sẽ tạo ra nhiều khí CO, đây là loại khí rất nguy hại cho sức khỏe nếu hít phải. Nó có thể gây tê liệt thần kinh hay ngạt thở tùy theo mức độ của người hít phải lượng khí này.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra một chất rất độc hại trong các món ăn như thịt, tôm, cá nướng chín ở nhiệt độ cao, đó là, các axit amin dị vòng. Các chất này thường xuất hiện ở những phần giòn, phần cháy khét và ở mặt ngoài của thực phẩm được nướng già lửa.

Axit amin dị vòng là một chất có thể gây ung thư ở nhiều cơ quan như phổi, đại tràng, ruột, tuyến vú và gan.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hàm lượng acid béo trong đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, đặc biệt là đồ nướng rất cao, không tốt cho sức khỏe, dẫn đến béo phì.

Việc nướng thực phẩm dù trực tiếp hay gián tiếp (thông qua chảo bơ, mỡ), nướng bằng gas hay bằng than hoa... đều sinh tại ra các chất trung gian hóa học như axit amin thơm, amin dị vòng... có thể gây đột biến tế bào và ung thư trên người.

Để hạn chế phần nào các tác nhân gây hại từ việc ăn đồ nướng gây ra, người sử dụng nên sử dụng hơi hóng để nướng chín thực phẩm. Bạn cũng không nên nướng chín thực phẩm ở nhiệt độ quá cao, tốt nhất không nên để thức ăn tiếp xúc trực tiếp trên than hoặc lửa bếp.

Những lưu ý để ăn đồ nướng an toàn:

- Làm chín thịt một phần bằng lò vi sóng trước khi nướng để đảm bảo thịt chín kĩ, không cháy mà vẫn giữ được hương vị.

- Bọc một lớp giấy bạc phía dưới để khói không bám vào đồ ăn và bị cháy.

- Loại bỏ bớt mỡ khi chế biến làm giảm lượng chất béo chảy xuống than phía dưới.

- Bổ sung những thực phẩm như cá, gà thay thế cho những loại thịt đỏ làm giảm phát sinh những chất có hại.

Video: Cô gái nhỏ tuổi nhất thế giới bị ung thư buồng trứng.

>>> Đọc thêm: Dùng tăm xỉa răng sau khi ăn, lợi ít - hại nhiều

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn