'Ung thư là điều may mắn tôi có được trong cuộc đời'

Sức khỏeChủ Nhật, 26/08/2018 11:22:00 +07:00

Thủy không cho rằng mắc căn bệnh ung thư là bất hạnh mà gọi đó là một điều may mắn quý giá mà cuộc đời ban tặng cho mình.

Trương Thanh Thủy được cộng đồng công nghệ ở Việt Nam gọi bằng cái tên Thủy Muối. Cô từng được báo nước ngoài ca ngợi là “Nữ hoàng khởi nghiệp” và được tạp chí Forbes Vietnam vinh danh trong danh sách “Forbes 30 Under 30” năm 2015.

Là một cô gái đầy nghị lực và quyết tâm trong kinh doanh và làm giàu, Thủy Muối còn khiến nhiều người khâm phục ở nghị lực sống, sự lạc quan vượt qua căn bệnh ung thư phổi.

5_160048

 Thủy Muối từng được báo nước ngoài ca ngợi là “Nữ hoàng khởi nghiệp” và được tạp chí Forbes Vietnam vinh danh trong danh sách “Forbes 30 Under 30” năm 2015.

Thủy phát hiện bản thân mắc bệnh vào tháng 9/2016, sau khi cảm thấy đau đớn vì những cơn đau lưng kéo dài. Thời điểm đó, 1/3 lá phổi bị tràn dịch. Bác sĩ thông báo căn bệnh cô mắc đã ở giai đoạn cuối.

Không thể bỏ cuộc!

Đây không phải lần đầu tiên, cô gái trẻ nghe tới hai chữ “ung thư”.

“Lần đầu tôi nghe đến ung thư là năm 12 tuổi. Đó là khi Quỳnh - cô bạn cùng trường mắc ung thư xương. Lúc đó tôi không biết ung thư là gì, ngoại trừ việc nó khiến chân bạn ấy sưng to và đau đớn”, Thủy từng chia sẻ.

Cô bạn nhỏ ấy đã ra đi không lâu sau đó. Thủy chỉ không ngờ rằng, nhiều năm sau, cô cũng mắc căn bệnh tương tự.

“Cái cảm giác đó rất lạ, không phải là buồn hay giận dữ. Tôi cố gắng để so sánh nó với tất cả những cảm giác tôi từng trải qua: Lần đầu tiên tôi yêu một ai đó, lần đầu tiên tôi bị một ai đó phản bội, lần đầu tiên tôi bị từ chối vào trường đại học mà tôi mong muốn, lần đầu tiên tôi té trên núi chỉ có một mình, lần đầu tôi bị xe đụng, lần đầu người bạn thân của tôi qua đời.

Nó không giống với bất kỳ cảm giác nào như thế cả. Tôi không khóc được kể cả khi tôi đang phải đối diện với sự thật rằng tôi sẽ chết vì bệnh ung thư. Nhưng ai rồi cũng phải chết”, Thủy Muối miêu tả về thời điểm lần đầu biết mình đang mắc bệnh.

Chỉ nhanh sau đó, cô chợt bừng tỉnh và quyết tâm sẽ không bỏ cuộc dù tình huống xấu đến mức nào chăng nữa. Đối mặt với căn bệnh quái ác, Thủy Muối đã chọn cách "phải sống”. Cô gái trẻ bắt đầu nghiên cứu các thông tin về ung thư và học cách chiến đấu với nó.

“Hãy xem như ung thư là một cách Thượng Đế thử thách sự mạnh mẽ của một số người trong cuộc sống này mà thôi. Thử thách này có khó khăn, có mệt mỏi, nhưng chúng ta không cần phải chiến đấu một mình”, cô quyết tâm.

thuymuoi1

 Thủy không hề khóc kể từ thời điểm bắt đầu chiến đấu với căn bệnh.

Bước vào giai đoạn điều trị căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối, Thủy Muối đau đến mức không nói được, không đi được nhiều thậm chí không ăn được phải cho hết đồ ăn vào máy xay ra rồi uống, mỗi ngày tiêm 4-5 mũi, mặt mũi xấu đi vì nổi đầy ban rồi thậm chí nhận cả tin dữ ung thư di căn vào xương, bị thuốc điều trị làm cho não bộ suy nghĩ tiêu cực.

“Khoảng 2 tuần sau khi bắt đầu điều trị, tôi bước lên máy chạy bộ trở lại. Lúc đó chỉ đi 200 mét thôi cũng cảm thấy đau không chịu nổi. Tuy nhiên, tôi vẫn cố gắng mỗi ngày trong giới hạn của bản thân, mỗi ngày cố một chút và kiên trì. 133 ngày sau khi điều trị, tôi đã đi bộ lên một ngọn núi với độ dài 20 cây số. Bây giờ, cho dù ở Mỹ hay quay về Việt Nam, tôi vẫn giữ thói quen tập cardio, yoga và thiền định mỗi ngày kết hợp leo núi hàng tuần để giữ tinh thần và cơ thể ở trạng thái ổn định nhất” - đó là cách Thủy Muối chiến đấu với căn bệnh.

Ung thư là điều may mắn nhất của tôi

2018, sau gần hai năm kiên cường, bền bỉ chiến đấu cùng ung thư, nhìn lại quãng đường đã đi qua, nỗi đau chắc chắn là điều khó có thể kể song khác với suy nghĩ bất lực của nhiều bệnh nhân ung thư khác, Thủy Muối lại cho rằng ung thư chính là điều may mắn nhất cô có được trong cuộc đời mình.

Mặc dù phải đối mặt với biết bao đau đớn, sợ hãi, đi kèm đó là cả sự mất mát khi không còn khả năng được làm mẹ, nhưng ung thư đã khiến cô trở thành một con người tốt hơn bao giờ hết.

“Nếu ung thư là cơ hội để tôi được sống lần thứ 2 thì bây giờ đã hơn một năm ngày tôi được tái sinh. Tôi chọn sống trong hạnh phúc. Bởi vì ngày đó cuối cùng sẽ đến, dù chúng ta có muốn hay sẵn sàng cho nó hay không. Nhưng cuộc sống chỉ thật sự bắt đầu khi bạn thoát khỏi 'vùng an toàn' của chính mình”, cô nói.

Chúng ta đang sống cuộc đời của mình nhưng thật ra lại bị chi phối bởi rất nhiều thứ: gia đình, bạn bè, định kiến xã hội. Trước kia, Thủy Muối từng bị chi phối bởi những điều ấy, kể cả khi cô đã trở thành một “nữ hoàng startup”. Từ khi bị ung thư, Thủy đã sống một cuộc đời khác.

bc09_1 3

 Nhờ ung thư, Thủy sống hạnh phúc hơn mỗi ngày.

Thủy sống chậm lại, lắng nghe nhiều hơn, mở lòng mình để yêu thương và chấp nhận. Thủy dần chấp nhận bệnh ung thư một cách bình thản và nhẹ nhàng hơn.

"Ngày xưa, tôi đi ngủ hay canh cánh trong lòng, chết rồi, còn nhiều việc quá, ngày mai phải cố gắng hơn. Bây giờ, tôi đi ngủ, tự mỉm cười rằng mình đã cố gắng hết sức ngày hôm nay rồi.

Ngày xưa tôi xây dựng cuộc sống mình chung quanh công việc, bây giờ tôi đã biết cách xây dựng công việc chung quanh cuộc sống của mình. Chỉ học và làm những điều mình thích. Cái mình không thích sẽ không làm, người mình không thích sẽ không chơi cùng. Tự nhiên cuộc sống đơn giản hơn rất nhiều”, Thủy chia sẻ.

Không hoang mang tuyệt vọng vì căn bệnh, cô gái trẻ đã thành lập nhiều dự án giúp những người mắc ung thư như cô có thể đối mặt với nó cũng như chăm sóc bản thân tốt hơn, trong đó có Salt Cancer Initiative, sáng kiến hỗ trợ bệnh nhân ung thư qua việc nhằm cung cấp thông tin, giáo dục và hỗ trợ đến bệnh nhân ung thư và người thân tại Việt Nam.

Đặc biệt, vào tháng 10 tới, cuốn tự truyện "Đối diện với cuộc đời" sẽ ra mắt. Đây là dự án sách được lấy nguyên mẫu từ chính cuộc đời của Thủy Muối - Trương Thanh Thủy, chắp bút bởi nhà văn Võ Thu Hương. Nói chính xác hơn, đó là hành trình tình yêu, cuộc sống, tuổi trẻ với tinh thần mạnh mẽ đương đầu những khó khăn, thất bại của "nữ hoàng khởi nghiệp".

Với Thủy, ung thư không phải là án tử. Nó như một cơ hội để cô trân quý từng phút giây như mình được sinh ra lần nữa, để yêu thương một lần nữa, để lãng quên, và tha thứ.

Đặc biệt, Thủy muốn nói nhiều về ung thư, về chuỗi ngày cô đánh đổi, đối diện và chấp nhận cái chết sẽ đến bất cứ lúc nào. Một năm sống chung với căn bệnh quái ác, cũng chính là 365 ngày Thủy nhìn lại toàn bộ cuộc đời mình qua cuốn truyện ký đầu tay. Đó cũng là cách cô truyền cảm hứng đến những người đồng bệnh của mình.

Trương Thanh Thủy sinh năm 1985, lớn lên trong một gia đình ở Biên Hòa, sau đó cùng gia đình sang Mỹ định cư năm 17 tuổi. Sau khi tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính tại Đại học Nam California năm 2009, Thủy quay về Việt Nam và bắt đầu xây dựng sự nghiệp. Thủy được tờ báo BBC gọi là "Nữ hoàng khởi nghiệp" khi bán công ty vào năm 2015 với con số hàng triệu đô la Mỹ. Cuối năm 2016, cộng đồng ngỡ ngàng trước tin cô đang chống chọi ung thư phổi giai đoạn cuối.

Thủy Muối đã từng là nhân vật chính trong bộ phim tài liệu "She Started It" - công chiếu năm 2016 - được ghi hình trong suốt 3 năm xây dựng sự nghiệp của cô. Bộ phim đã được trình chiếu hơn 30 quốc gia và hàng trăm công ty công nghệ và trường Đại Học hàng đầu thế giới.

Sự án sách ảnh "Đối diện với cuộc đời" - [365] sắp ra mắt của cô có 3 phần: Những tháng ngày Thủy chiến đấu với ung thư; Tuổi thơ và những điều đã hình thành lên tính cách của Thủy; Con đường khởi nghiệp: Đi lên từ thất bại để đi đến công ty triệu đô.

Video: Tế bào ung thư di căn lây lan thế nào? 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn