Tự trị đau khớp bằng thuốc tiêm, một phụ nữ nằm liệt giường

Sức khỏeThứ Tư, 25/07/2018 21:00:00 +07:00

Sau mũi chích đầu tiên hiệu quả giảm đau rõ rệt, bà N. quyết định chích tiếp mũi thứ hai; hai ngày sau, khớp gối phải của bà bắt đầu sưng to, nóng đỏ và đau dữ dội.

Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, thời gian gần đây nơi này tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp thoái hóa khớp trong tình trạng nhiễm trùng nặng kèm theo nhiều biến chứng về thận, dạ dày. Trong đó, trường hợp bà B.N.N. (60 tuổi) phải nhập viện trong tình trạng sưng đau khớp gối phải kèm sốt cao, suy thận.

Người bệnh cho biết bị đau khớp gối từ cách đây 2 năm. Bà đi chữa trị nhiều nơi, sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như đắp lá, uống thuốc nam, châm cứu… nhưng không hết đau mà tình trạng diễn biến ngày càng nặng.

Sau đó, người bệnh quyết định đi chích khớp. Sau mũi chích đầu tiên hiệu quả giảm đau rõ rệt, bà N. quyết định chích tiếp mũi thứ hai.

Tuy nhiên, hai ngày sau, khớp gối phải của người bệnh bắt đầu sưng to, nóng đỏ và đau dữ dội. Đến bệnh viện, bệnh nhân đã trong tình trạng không thể vận động chân đau và phải nằm liệt giường. Các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị viêm kèm thoái hóa khớp gối, viêm mô tế bào toàn vùng mô mềm quanh gối và được chỉ định phẫu thuật nội soi khớp, cắt lọc mô viêm nhiễm và rửa khớp liên tục 48 giờ sau mổ.

Sau phẫu thuật, bà N. phục hồi tốt, không còn tình trạng nhiễm trùng máu và được xuất viện theo dõi ngoại trú.

6 tháng sau, khi tình trạng nhiễm trùng đã dứt hẳn, bệnh nhân này tiếp tục được phẫu thuật thay khớp gối toàn phần. Hiện bà đã có thể đi lại không cần trợ giúp, tình trạng đau nhức giảm 90%.

thoaihoakhop

Bác sĩ cảnh báo người bệnh khi có các triệu chứng như đau khớp, cứng khớp buổi sáng, hạn chế vận động, đau khi đi lên cầu thang nên đi thăm khám sớm.

ThS BS. Hoàng Nguyễn Anh Tuấn – Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, thoái hóa khớp là tình trạng phần sụn nằm ở đầu xương mòn dần theo thời gian. Khớp gối là một trong những khớp thường gặp tình trạng thoái hóa nhất.

Thoái hóa khớp do nhiều yếu tố gây nên như lớn tuổi, béo phì, chấn thương, nhiễm trùng… Phụ nữ dễ bị thoái hóa khớp hơn nam giới.

Thoái hóa khớp thường gây đau đớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống người bệnh và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến phải phẫu thuật thay khớp nhân tạo.

“Các bài thuốc chữa khớp dân gian đa số có thành phần corticoid với hàm lượng rất cao, có thể giúp giảm đau hiệu quả nhưng dùng nhiều sẽ gây biến chứng nguy hiểm cho thận, tim mạch, dạ dày. Hơn nữa, việc đắp thuốc trên da có thể gây phỏng và nhiễm trùng da. Nhiễm trùng da lan sâu sẽ gây ra nhiễm trùng khớp và nhiễm trùng huyết, thậm chí dẫn đến tử vong” – bác sĩ cảnh báo.

Bác sĩ Tuấn khuyến cáo, nếu xuất hiện những triệu chứng đau khớp, cứng khớp buổi sáng, hạn chế vận động, đau khi đi lên cầu thang, khi ngồi xổm hoặc khi mang vác nặng kéo dài hơn hai tuần, người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngày để được chẩn đoán chính xác và điều trị sớm.

>>Đọc thêm: Bác sĩ chạy đua với thời gian, cứu thai phụ 31 tuần tuổi bị hoại tử ruột

Mộc Lê
Bình luận
vtcnews.vn