Triển khai phẫu thuật nội soi bằng Robot cho người lớn đầu tiên tại Việt Nam

Sức khỏeChủ Nhật, 20/11/2016 17:08:00 +07:00

Theo thông tin từ Sở Y tế TP HCM, đơn vị này đang triển khai phương pháp phẫu thuật nội soi bằng robot dành cho người lớn đầu tiên tại Việt Nam.

Sáng 19/11, Hội đồng thẩm định phương pháp phẫu thuật nội soi bằng robot đã có buổi làm việc tại Bệnh viện Bình Dân do PGS.TS.BS.Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh làm chủ tịch Hội đồng.

Tại buổi thẩm định, Bệnh viện Bình Dân đã trình bày tóm tắt đề án triển khai phẫu thuật nội soi robot bao gồm các cơ sở pháp lý, sự cần thiết, sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực, quy trình kỹ thuật và danh mục các phẫu thuật nội soi bằng robot.

robot

 Robot phẫu thuật nội soi dành cho người lớn đã có mặt tại Việt Nam. Ảnh Sở Y tế TPHCM.

Hội đồng đã thông qua đề án khai phẫu thuật nội soi bằng robot, hoan nghênh Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện Bình Dân đã mạnh dạn đầu tư, triển khai kỹ thuật tân tiến nhất trong ngoại khoa hiện nay của thế giới.

Bệnh viện Bình Dân đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo nhân sự tại nước ngoài và trong nước về phẫu thuật nội soi bằng robot.

Là chiếc nôi của ngành ngoại khoa TPHCM, Bệnh viện Bình Dân luôn phấn đấu tiên phong ứng dụng các kỹ thuật mới và hiệu quả trong điều trị bằng phẫu thuật.

Theo đề án, Bệnh viện Bình Dân sẽ triển khai phẫu thuật nội soi bằng robot trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận, ung thư bàng quang, ung thư đại-trực tràng, ung thư phổi, cắt nang ống mật chủ, tạo hình khúc nối bể thận-niệu quản, điều trị sa sinh dục ở nữ giới.

Sau khi bổ sung và hoàn chỉnh những góp ý của Hội đồng thẩm định, dự kiến ngày 10/12/2016, Bệnh viện Bình Dân sẽ tổ chức lễ khánh thành khu phẫu thuật công nghệ cao và triển khai phẫu thuật nội soi bằng robot. 

Phương pháp mổ nội soi bằng robot là một công nghệ hiện đại, một bước tiến mới của ngành y học. Trước đó vào tháng 3/2014, tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã chính thức đưa vào hoạt động “Trung tâm phẫu thuật nội soi nhi khoa” có ứng dụng robot.

Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước và khu vực Đông Nam Á áp dụng kỹ thuật này. Nó đã mang lại hiệu quả không hề nhỏ trong việc phẫu thuật và điều trị. Đây là lần đầu tiên công nghệ này áp dụng cho người lớn tại Việt Nam. Hứa hẹn công nghệ này sẽ là một sự thay đổi không hề nhỏ cho ngành y học Việt Nam.

Tiến Phòng
Bình luận
vtcnews.vn