Trẻ sơ sinh thiệt mạng ở bệnh viện huyện: Bác sĩ và 2 nữ hộ sinh kéo đứt cổ bé rồi khâu lại

Sức khỏeThứ Ba, 02/07/2019 16:31:00 +07:00

Theo Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, cả bác sĩ Nguyễn Minh Đức và 2 nữ hộ sinh đều kéo cổ bé sơ sinh, con sản phụ Tình.

Ông Phạm Hồng Cường – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh cho biết, bác sĩ Nguyễn Minh Đức – Trưởng khoa Sản của bệnh viện kéo đứt cổ của bé trai vừa chào đời, con của sản phụ Nguyễn Thị Tình (SN 1982, ở Phú Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh).

Trước đó, hai nữ hộ sinh là Hoàng Thị Trinh và Hoàng Thị Định cũng “kéo, nhưng không được” nên mới gọi bác sĩ Đức lên.

“Cả hai nữ hộ sinh kéo không được nên mới mời bác sĩ Đức kéo. Khi vừa đưa tay lên kéo thì cổ trẻ đã đứt ra, nên bác sĩ Đức đã khâu lại”, ông Cường nói.

1

Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ, nơi xảy ra vụ việc. 

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cũng khẳng định, theo kết quả chuyên môn thì bé trai con sản phụ Tình đã chết lưu trước đó vài ngày. Bởi lúc vừa mới được sinh ra da bé đã bị lầy lụa hết ở cổ tay và cổ chân. “Nếu bị kéo chết thì cơ thể sẽ bị tím”, ông Cường nhấn mạnh.

Sau khi xảy ra sự cố y khoa, kíp trực đã động viên bệnh nhân và giải thích cho gia đình sản phụ. gia đình sản phụ yêu cầu làm biên bản và tường trình sự việc thống nhất của hai bên là sự cố được giải thích theo pháp luật.

Liên quan đến vụ việc, bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa sản Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, người trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ Tình cho biết, khoảng 19h06 ngày 30/6, ông nhận thông báo của ê kíp đỡ đẻ về trường hợp sản nhi đầu đã ra ngoài nhưng thân và mông còn mắc trong tử cung mẹ.

Đến nơi, qua kiểm tra, ông thấy đầu thai nhi có 1 số chỗ trượt da. "Lúc này, tôi có dùng tay thử kéo ra ngoài nên dẫn đến vết đứt dài ở cổ và khâu lại, nhưng thai nhi đã thiệt mạng từ trước", bác sĩ Đức nói.

“Lúc này, tôi dùng tay thử kéo thì em bé bị đứt cổ phải khâu 8 mũi, nhưng bé thiệt mạng từ trước khi tôi dùng tay để kéo bé ra ngoài”, bác sĩ Đức cho hay.

Đình chỉ hai nữ hộ sinh

Chiều 2/7, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cho biết, để phục vụ điều tra, làm rõ sai phạm, bệnh viện đã họp khẩn cấp hội đồng chuyên môn và kíp trực kết luận giao khoa Sản làm rõ vụ việc con sản phụ Nguyễn Thị Tình (SN 1982, ở Phú Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) thiệt mạng sau sinh với vết thương trên cổ.

Trước mắt, bệnh viện tạm đình chỉ công tác với 2 cán bộ nữ hộ sinh trong thời gian điều tra.

Cũng trong sáng nay, Bộ Y tế có công văn gửi Sở Y tế Hà Tĩnh yêu cầu khẩn trương kiểm tra thông tin trên. Đồng thời đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh cùng Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ kịp thời gặp gỡ, chia sẻ, động viên, cũng như cung cấp thông tin chính xác, trung thực tới gia đình người bị nạn và cơ quan báo chí truyền thông.

Bộ cũng yêu cầu Sở Y tế Hà Tĩnh gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến cũng như quy trình chăm sóc, xử trí của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ với sản phụ Tình về Vụ sức khỏe Bà mẹ Trẻ em trước ngày 9/7. Ngay khi có kết luận sai phạm, cá nhân, cán bộ nào có liên quan đều phải xử lý theo quy định hiện hành.

Vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn