Tiết lộ bí quyết bé gái gốc Việt chiến thắng căn bệnh u não

Sức khỏeThứ Ba, 06/02/2018 07:43:00 +07:00

Sau nhiều năm cố gắng chạy chữa, tìm đủ mọi phương thuốc, đi khắp nơi trên thế giới, cuối cùng phép màu cũng xuất hiện giúp Annabelle Nguyễn (5 tuổi, định cư tại Australia) chiến thắng con quái vật mang tên u thân não (DIPG).

“Con gái tôi đã không còn một khối u nào ở trong não nữa. Con đã đánh bật được con quái vật DIPG rồi” – Đó là lời chia sẻ hồ hởi của gia đình bé Annabelle trên trang cá nhân vào ngày 1/2, trở thành tin tức tốt đẹp nhất đến với những người luôn theo dõi và ủng hộ Annabelle.

Bởi một lẽ, căn bệnh u thân não (DIPG) mà cô bé đang mang là một căn bệnh phức tạp và nguy hiểm.

Khối u nằm ở vị trí quan trọng nhất của não bộ, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của bệnh nhân, làm cho cơ thể luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, mắt bị mờ, lé, ác mộng khi ngủ ban đêm, đau đầu và từ từ lấy đi khả năng của người bệnh như không sử dụng được tay, chân, tai có thể điếc.

anh1

Bé Annabelle 5 tuổi cùng với 2 bác sĩ điều trị tại Mexico (Ảnh: NVCC) 

Bệnh thường xảy ra ở lứa tuổi từ 4 - 16, nhưng cũng rất nhiều trường hợp mắc bệnh còn nhỏ hoặc lớn tuổi hơn.

Hầu như tất cả bệnh nhân được chuẩn đoán bệnh DIPG đều chỉ được uống thuốc steroid, xạ trị và rồi chờ đợi tử thần, bởi vì khối u nằm ở vị trí hung hiểm nên không thể phẫu thuật cắt bỏ.

Kể từ khi chẩn đoán mắc bệnh, thời gian sống của người bệnh DIPG chỉ có từ 6 tới 9 tháng, hoặc ‘may mắn’ hơn thì được 12 tháng.

Có những trường hợp, vì khối u ác tính phát triển mạnh và hệ thống miễn dịch không tốt, bệnh nhi chỉ sống sót được 1 tuần.

Gia đình cô bé Annabelle biết tin con bị bệnh vào ngày 29/9/2015, khi cô bé mới được 2 tuổi rưỡi. Đến nay, bé Annabelle đã phải chiến đấu với con quái vật DIPG này trong suốt 2 năm ròng. Ngày nhận tin đó là ngày mà chị Sandy cảm thấy mọi thứ như sụp đổ:

“Thời điểm đó, các bác sĩ nói với tôi rằng chúng tôi nên tận hưởng quãng thời gian quý báu còn lại với con gái, vì họ không thể cứu được cháu. Cách duy nhất họ có thể làm là xạ trị cho Belle, nhằm kéo dài thời gian cho bé, cho gia đình.

Annabelle là trường hợp duy nhất ở Perth mắc bệnh này”, chị kể - “Có rất ít tài liệu về bệnh, dù cho có ít nhất 1 đứa trẻ được chuẩn đoán bệnh mỗi ngày.

Không có thông tin gì về bệnh khiến chúng tôi cảm thấy thật chới với, thất vọng, cả gia đình rơi vào tâm trạng tồi tệ, còn tôi thì luôn chuẩn bị tinh thần cho chuyện xấu nhất sẽ xảy đến”.

anh2

Annabelle trong bộ váy truyền thống Mexico (Ảnh: NVCC) 

Để kéo dài thời gian sống cho Annabelle, hai vợ chồng chị quyết định xạ trị cho con, tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp tạm thời nhằm giảm bớt không cho khối u phát triển thêm.

Annabelle phải thực hiện xạ trị cho Belle trong 6 tuần với 30 lần xạ. Thậm chí, trước đó, bé phải uống steroid để khối u giảm sưng. Điều trị mệt mỏi khiến bé dễ nổi giận, khóc lóc, quấy cả ngày lẫn đêm và lúc nào cũng có cảm giác đói đến mức ăn 8-10 bữa chính một ngày, tăng cân vùn vụt.

“Xạ trị xong khối u cũng có giảm bớt kích thước, nhưng như các bác sĩ đã nói, Belle không thể khỏi bệnh hoàn toàn.

Rồi 6 tháng... 9 tháng... 12 tháng... trôi qua. Đến tháng 5/2017, u của bé phát triển trở lại... Cảm giác y như lúc đầu chuẩn đoán, chới với, thất vọng, và cả tức giận vì mọi phương thức chúng tôi thử đều thất bại, không cứu được con”, chị tâm sự.

27332011_10156111845178044_9200486068729205540_n 3

 Bé Annabelle điều trị tại Mexico (Ảnh: NVCC)

Tức giận khiến anh chị tìm mọi cách, nghe ngóng, hỏi han khắp nơi, lùng sục bao nhiêu ngày đêm, hỏi hết các gia đình đang có con điều trị u não. Cuối cùng, sau những vất vả tìm kiếm, anh chị cũng tình cờ biết được phương pháp bên Mexico trị bệnh cho Belle.

Chị kể, các bác sĩ sử dụng phương pháp miễn dịch và tiêm hoá trị nhẹ thẳng vào trong u, với các loại thuốc hoá trị được điều chế tuỳ vào tình trạng của bệnh nhân. Một lần tiêm có sử dụng từ 8 -16 loại thuốc khác nhau.

Nhiều gia đình ở trên thế giới đã lựa chọn đến đây điều trị, vậy nên, anh chị cũng quyết tâm đưa con đến chữa bệnh.

Và rồi, tới ngày 25/1, hai vợ chồng chị Sandy vỡ òa khi nhận kết quả xét nghiệm của con gái: Trên ảnh chụp, khối u đã hoàn toàn biến mất không để lại dấu vết.

“Tôi vẫn lâng lâng khi từ khi nhận tin vào tuần trước, bây giờ, tôi mới có cảm giác những chuyện xảy ra là sự thật: Khối u của Belle không còn nữa! Kì tích đã đến với con! Con sẽ luôn luôn khỏe mạnh!”, chị hồ hởi chia sẻ.

Video: Kỳ lạ cụ bà 70 tuổi ăn đất, cát để diệt trừ u não

Nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang, chị Sandy cho biết, bé Annabelle vẫn phải điều trị thêm để ngăn ngừa nguy cơ khối u xuất hiện trở lại:

“Vì dù phương pháp đã thành công ngoài mong đợi, Annabelle là bé đầu tiên được chữa hết u với phương pháp này, nhưng đây chưa phải là cách chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Bởi vì khối u này có khả năng biến đổi nhanh chóng và có thể tái phát, nhiều khả năng Belle phải điều trị vô thời hạn.

Mong muốn cuối cùng của chúng tôi chỉ là con gái sẽ được khỏi bệnh hoàn toàn và không còn cần điều trị nữa” – Chị chia sẻ.

Được biết, tình hình sức khỏe của Annabelle vẫn chưa thực sự ổn định. Thi thoảng, cô bé bị sưng phù nề (do bị đè ép thần kinh trong quá trình điều trị) dẫn tới ảnh hưởng đến khả năng thăng bằng.

Đồng thời, do tiết trời vào đông, thời tiết khắc nghiệt, bé bị viêm mũi và có nhiều bài tiết ở phổi, tuy vậy, các bệnh này đều có thể chữa trị được. Dự kiến, Annabelle vẫn còn phải tiếp nhận thêm 2 đợt điều trị u não nữa, mỗi đợt cách nhau 6 tuần.

Dù cho vẫn chưa thể yên tâm về căn bệnh, thế nhưng, Annabelle đã kiên cường chiến đấu với nó, chứng minh dự đoán của các bác sĩ là sai lầm. Cô bé đang và sẽ trở thành nguồn động viên rất lớn cho những bệnh nhi mắc căn bệnh tương tự trên toàn thế giới.

Lệ Chi
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn