Thời tiết nắng nóng làm ảnh hưởng đến vị giác khiến bạn chán ăn?

Sức khỏeThứ Sáu, 07/06/2019 16:17:00 +07:00

Vào mùa hè, nắng nóng khiến nhiều người có cảm giác uể oải, mệt mỏi và bỏ bữa vì ăn uống không ngon miệng, vì sao có hiện tượng này?

Chán ăn, mất cảm giác ngon miệng là tình trạng phổ biến trong những ngày hè nóng bức. Để lý giải cho điều này, đầu tiên chúng ta cần biết cơ chế gây thèm ăn của cơ thể hoạt động ra sao.

Cơ quan nào kiểm soát sự thèm ăn?

Nhiều người nghĩ rằng dạ dày là cơ quan kiểm soát sự thèm ăn. Tuy nhiên, bộ não chịu trách nhiệm cho vấn đề này. Thông thường, cảm giác thèm ăn của con người được kiểm soát bởi vùng dưới đồi, được xem là trung tâm của não bộ. Trung tâm này cũng kích thích các yếu tố khác như cảm giác thỏa mãn, kiểm tra bạn no hay chưa.

Vùng dưới đồi sẽ liên kết với ghrelin, hormone gây đói do dạ dày và vùng dưới đồi sản xuất, để nhận ra cơn đói, thúc đẩy sự thỏa mãn và điều chỉnh sự thèm ăn của bạn.

chan an

 Để bữa ăn của gia đình luôn ngon miệng, mẹ nên thay đổi nhiều thực đơn hấp dẫn, kích thích vị giác. (Ảnh: Wemedia)

Tại sao nhiệt độ cao khiến bạn chán ăn?

Mùa hè là thời điểm nhiệt độ môi trường ở mức cao nhất trong năm. Nó sẽ tác động trực tiếp đến cơ chế gây thèm ăn. Cơ thể con người rất nhạy cảm và thông minh, nó sẽ ưu tiên các quá trình sinh học theo điều kiện tác động lên chúng.

Cụ thể, nhiệt độ cao, nóng bức khiến cơ thể phải cố gắng điều chỉnh nhiệt bằng cách tiết mồ hôi để làm mát cơ thể. Điều này gây mất nước trong cơ thể, dẫn đến giảm cảm giác thèm ăn, mệt mỏi. Đặc biệt, những người làm việc nặng, làm việc ngoài trời hay trong môi trường oi bức bị đổ mồ hôi nhiều, tình trạng mất nước và chất điện giải càng trầm trọng. Vì vậy, họ lại càng mệt mỏi và chán ăn.

Ngoài ra, một cơ quan khác cũng chịu trách nhiệm điều hòa nhiệt độ cơ thể chính là vùng dưới đồi. Do đó, vào mùa hè, vùng dưới đồi đảm nhiệm 2 công việc là giữ cơ thể mát mẻ và đảm bảo bạn ăn đúng bữa.

Khi cơ thể đang cố gắng đổ mồ hôi, vùng dưới đồi sẽ ít chú ý hơn đến cơn đói của bạn. Nguyên nhân là quá trình tiêu hóa cũng tạo ra nhiệt lượng đáng kể, do đó, vùng dưới đồi sẽ ngăn cản sự thèm ăn để giảm bớt khối lượng công việc của nó. Đó là lý do chúng ta không cảm thấy đói vào mùa hè, thay vào đó là cảm giác khát nước thường xuyên.

Lời khuyên giúp bạn ăn ngon miệng hơn vào mùa hè

Câu hỏi đặt ra với những người phụ nữ của gia đình là làm sao để có thực đơn cho ngày nắng nóng thật hấp dẫn, ngon miệng. Câu trả lời là không nên ăn một món trong nhiều ngày, điều đó có thể gây chán ăn. Bạn nên thay đổi thực đơn hàng ngày nhưng vẫn phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để kích thích cảm giác ngon miệng cho gia đình.

mon luoc

 Nên ăn nhiều món luộc, hấp vào ngày hè vì chúng dễ ăn và kích thích vị giác. (Ảnh: Simplyrecipes)

Vào mùa hè, cơ thể dễ bị mất nước. Vì vậy, để đảm bảo lượng chất lỏng trong cơ thể luôn đầy đủ, bạn cần uống nước lọc thường xuyên. Đồng thời, ăn nhiều rau và trái cây vì chúng sẽ cung cấp cho bạn lượng chất lỏng cần thiết mỗi ngày. Người trưởng thành cần uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày và có thể nhiều hơn trong những ngày nắng nóng. Bên cạnh đó, những người hoạt động ngoài trời, chơi thể thao bị đổ nhiều mồ hôi cần phải uống nhiều nước hơn.

Bạn có thể tự chế biến các loại nước uống tốt cho sức khỏe gia đình như nước ép cam, nước chanh, dưa hấu… Chúng vừa giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể vừa có tác dụng giải nhiệt rất tốt.

Ngoài ra, các món chiên, xào chứa dầu mỡ, chất béo nếu ăn nhiều sẽ gây ngán, nhất là khi nhiệt độ ngoài trời cao. Thay vào đó, bạn nên tăng cường các món luộc, hấp vì chúng rất dễ ăn và cũng có lợi cho sức khỏe hơn.

Đặc biệt, việc luộc, hấp giúp giữ lại gần như nguyên vẹn màu sắc và hương vị tự nhiên của món ăn, kích thích sự ngon miệng cho cả gia đình. Ngoài ra, cách chế biến này sẽ đảm bảo lượng vitamin, khoáng chất trong thực phẩm vẫn được giữ lại gần như hoàn toàn.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn