Thêm 99 lô sữa Pháp nghi nhiễm khuẩn Salmonella: Cục An toàn thực phẩm đề nghị ngừng tiêu thụ

Sức khỏeChủ Nhật, 21/01/2018 07:22:00 +07:00

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) chính thức đưa ra thông báo ngừng nhập khẩu và thu hồi, đề nghị người dân không sử dụng loại sữa này.

Được biết, trước đó, Cục An toàn thực phẩm đã 3 lần đưa ra cảnh báo về sản phẩm sữa do Tập đoàn Lactalis (Pháp) sản xuất nghi nhiễm khuẩn Salmonella vào tháng 12/2017.

Đến nay, đơn vị này cho biết vẫn tiếp tục nhận được thông tin cảnh báo từ Ban Thư ký mạng lưới cơ quan An toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) về việc có thêm 99 lô sản phẩm dinh dưỡng nữa cũng có nguy cơ nhiễm khuẩn.

anh1

Thu hồi các dòng sản phẩm sữa dinh dưỡng cho trẻ em của Tập đoàn Lactalis, Pháp

Như vậy, tính từ ngày 12/12/2017, Ban Thư ký INFOSAN đã cung cấp thông tin của tổng cộng 153 lô hàng thuộc 33 mặt hàng có nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella được nhập khẩu vào Việt Nam.

Ngay khi có thông tin này, Cục An toàn thực phẩm lập tức thông báo tới các bên liên quan yêu cầu thu hồi toàn bộ các sản phẩm nằm trong danh mục cảnh báo.

Song song với đó, đơn vị này cũng thông tin tới Tổng cục Hải quan, cơ quan kiểm tra nhà nước về thực phẩm nhập khẩu, yêu cầu ngừng nhập tất cả các lô hàng có tên trong danh mục này.

Danh sách 99 lô sản phẩm nhiễm khuẩn này hiện được cung cấp đầy đủ trên trang web của Cục An toàn thực phẩm.

Được biết, các sản phẩm sữa nghi nhiễm khuẩn bị thu hồi chủ yếu dành cho đối tượng trẻ nhỏ vốn có sức đề kháng chưa tốt. Cho đến nay, Tập đoàn Lactalis thu hồi hơn 12 triệu hộp sữa nghi nhiễm khuẩn Salmonella thuộc 3 dòng thương hiệu chính: Picot, Milumel và Celia tại 83 quốc gia trên thế giới.

Giới chức Pháp cho biết, tới thời điểm này, có ít nhất 37 trẻ nhỏ tại quốc gia này và một trẻ đến từ Tây Ban Nha được xác nhận nhiễm khuẩn Salmonella sau khi sử dụng sản phẩm dinh dưỡng của Tập đoàn Lactalis.

Ngoài ra, một trường hợp khác tại Hy Lạp cũng đang bị nghi có nhiễm khuẩn này. Hiện vẫn chưa có một con số thống kê chính thức nào về số lượng trẻ nhỏ mắc bệnh sau khi sử dụng loại sữa nói trên.

Theo các chuyên gia, vi khuẩn Samonella gây hại đến sức khỏe trẻ nhỏ. Khi trẻ nhiễm bệnh, trẻ sẽ có những triệu chứng cấp tính như sốt, đau bụng, nôn và buồn nôn. Đặc biệt nghiêm trọng hơn, vi khuẩn này có thể làm trẻ rơi vào tình trạng mất nước, tiêu chảy, đe dọa đến tính mạng.

Video: Bé gái 14 tuổi ngộ độc nặng, suy đa tạng nghi do uống trà sữa

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn