Sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, cô gái 27 tuổi bị dị ứng toàn thân

Sức khỏeThứ Năm, 25/07/2019 07:27:00 +07:00

Toàn thân cô gái đến từ Quảng Ninh ửng đỏ, tấy, sốt phán ban do sử dụng mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (Uông Bí, Quảng Ninh) vừa tiếp nhận bệnh nhân T.T.P. (27 tuổi, trú tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) có biểu hiện nhiễm trùng toàn thân do dị ứng mỹ phẩm.

Theo lời chị P., chị mua sản phẩm mỹ phẩm từ một người quen thông qua lời giới thiệu, quảng cáo là "dùng xong thấy da đẹp hơn trông thấy". Sau 1 ngày sử dụng, da của chị bắt đầu có biểu hiện sưng tấy nhẹ, bong 1 lớp da mỏng.

Nhưng do thấy da trắng hơn, nên chị P. tiếp tục sử dụng. Khoảng 10 ngày, toàn bộ khuôn mặt chị ửng đỏ, sưng tấy. Chị P. phản ánh lại với người bán mỹ phẩm về những biểu hiện này và nhận được lời khuyên rằng "da càng sưng nhiều thì càng trắng mịn, càng đẹp".

Tin lời và nghĩ đây là tác dụng của thuốc, chị P. tiếp tục sử dụng cho tới khi bị sốt 2,3 ngày không đỡ, chị mới đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển để nhờ sự trợ giúp của các bác sĩ.

mypham 5

Loại mỹ phẩm bệnh nhân sử dụng. (Ảnh: BVCC) 

Chị P. nhập viện trong tình trạng phù nề toàn bộ da mặt, toàn thân da có ban hồng do dị ứng mỹ phẩm. Bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định sử dụng corticoid kháng histamin chống dị ứng, giảm phản ứng dị ứng, chống viêm, giảm phù nề.

Sau 4 ngày điều trị, da bệnh nhân bắt đầu hết sưng. 8 ngày tiếp theo, người bệnh đủ điều kiện xuất viện, được hướng dẫn tiếp tục sử dụng thuốc để tăng cường miễn dịch, cách chăm sóc da tại nhà, đặc biệt tránh sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp dị ứng nặng nếu không điều trị sẽ có nguy cơ loét trợt da và niêm mạc, bong vảy da toàn thân, tăng nguy cơ nhiễm trùng toàn thân thể nặng.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trong việc lựa chọn hóa mỹ phẩm, đặc biệt là các sản phẩm làm đẹp, tuyệt đối không sử dụng sản phẩm chưa được kiểm định, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn