Spa cá rỉa: Liệu pháp làm đẹp 'chết người', coi chừng hoại tử, nhiễm HIV

Sức khỏeThứ Tư, 19/09/2018 12:20:00 +07:00

Liệu pháp spa cá rỉa khiến nhiều người thích thú vì cảm giác tê tê, nhột nhột giúp massage chân, nhưng liệu pháp này cũng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng, thậm chí lây nhiễm HIV, viêm gan C chết người.

Massage chân bằng cá rất phổ biến ở nhiều quốc gia, được nhiều người yêu thích bởi khách hàng chỉ việc nhúng bàn chân xuống bể nước, để hàng chục con cá nhỏ vây lại, rỉa tế bào chết, loại bỏ vết những vết chai sần khiến bàn chân nuột nà và đẹp hơn.

Cảm giác tê tê, nhột nhột cũng được xem là phương pháp massage hiệu quả cho đôi chân.

Tuy nhiên, liệu pháp massage cá làm đẹp kỳ lạ này cũng tiềm ẩn mối nguy hại chết người.

Mới đây, một phụ nữ Australia buộc phải cắt cụt cả 5 ngón chân trên bàn chân phải của mình, sau một lần trải nghiệm spa cá rỉa ở Thái Lan.

spa ca ria 4

 Liệu pháp tẩy da chết, massage chân bằng cá ngày càng trở nên phổ biến.

Đó là Victoria Curthoys (29 tuổi, sống tại Perth, Australia). Cô bị nhiễm trùng sau khi đi spa cá rỉa trong một lần đi nghỉ dưỡng ở Thái Lan năm 2010.

Trước đó năm 2006, Victoria từng bị nhiễm trùng xương ở ngón chân cái do giẫm vào mảnh sành. Thật không may, bể cá mà Victoria nhúng chân vào khi đi spa bị nhiễm một loại virus gây bệnh, lây lan qua đường nước và khiến vết thương cũ của cô bị nhiễm trùng.

spa ca ria 3 3

Victoria Curthoys thường đăng ảnh bàn chân bị cắt cụt 5 ngón của mình để cảnh báo mọi người.

Victoria cũng bị ốm và sốt cao liên tục. Sau khi làm một số xét nghiệm, cô được chẩn đoán mắc viêm tủy xương - một bệnh nguy hiểm hiếm gặp liên quan đến nhiễm trùng xương.

Năm 2012, các bác sỹ phải cắt bỏ ngón chân cái ở bàn chân phải của Victoria nhưng vẫn không thể ngăn nhiễm trùng lây lan khiến các ngón chân của Victoria hoại tử. Cô lần lượt phải cắt bỏ tất cả các ngón chân còn lại trên bàn chân phải. Ngón chân cuối cùng của Victoria “ra đi” vào tháng 11/2017.

Kể từ đó, cô thường xuyên đăng tải những bức ảnh bàn chân cụt ngón của mình để cảnh báo những người khác về liệu pháp spa tiềm ẩn đầy rủi ro này.

cat cut chan 1 6

Victoria phải lần lượt cắt bỏ 5 ngón chân trên bàn chân phải vì nhiễm trùng, hoại tử.

Tháng 7/2018, truyền thông Mỹ cũng đưa tin một cô gái sống tại New York mắc phải chứng Onychomadesis (bong tróc móng) sau khi thử spa cá rỉa. Trong vòng 6 tháng, cô gái này rơi rụng sạch móng chân chỉ sau một lần tẩy da chết bằng cá.

spa ca ria 1 4

Móng chân bị bong tróc đáng sợ sau khi trải nghiệm spa cá rỉa. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, loại cá được dùng trong liệu pháp spa cá rỉa là cá nước ngọt nhỏ tên Garra Rufa, có nguồn gốc từ Trung Đông.

Năm 2012, các nhà nghiên cứu Anh đã chặn các lô hàng cá Garra Rufa do các spa ở nước này nhập về để kiểm tra.

Kết quả cho thấy Garra Rufa mang trong mình một số vi khuẩn có hại, trong đó có Vibrio vulnificus - có thể gây nhiễm trùng da, và Streptococcus agalactiae - có thể gây nhiễm trùng da và mô mềm.

spa ca ria 2 5

Liệu pháp spa cá rỉa tiềm ẩn cả nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan C. 

Các chuyên gia y tế cũng cảnh báo việc bể cá không được vệ sinh sạch sẽ khiến nước bẩn theo và có thể gây nhiễm trùng chân.

Trong trường hợp trên da có vết thương hở, việc tiếp xúc với máu và vi khuẩn của người khác thông qua đàn cá và nước trong bể có thể làm lây nhiễm HIV, viêm gan C.

Người mắc bệnh tiểu đường, vẩy nến hoặc hệ miễn dịch yếu được khuyến cáo không nên thử liệu pháp spa tiềm ẩn nguy hiểm chết người này.

Phong Linh
Bình luận
vtcnews.vn