Sốc: Vidatox không có tác dụng chữa trị còn làm gia tăng tế bào ung thư gan?

Sức khỏeThứ Tư, 01/11/2017 11:17:00 +07:00

Thuốc Vidatox chiết xuất từ nọc bọ cạp xanh không những không có hiệu quả trong điều trị ung thư, cụ thể là ung thư gan... mà nó còn làm gia tăng sự lan tràn và xâm lấn của tế bào ung thư gan?

Thông tin trên được một số bác sĩ trong diễn đàn Bác sĩ Nội trú cung cấp. Theo đó, một nghiên cứu mới nhất công bố ngày 21/3/2017 trên Tạp chí khoa học Nature khẳng định: "Loại thực phẩm bổ trợ Vidatox chiết xuất từ nọc bọ cạp xanh không những không có hiệu quả trong điều trị ung thư, cụ thể là ung thư gan... mà nó còn làm gia tăng sự lan tràn và xâm lấn của tế bào ung thư gan".

Nghiên cứu trên cho biết, bệnh nhân ung thư thường làm mọi thứ mà họ có thể để chống lại căn bệnh, điều trị các triệu chứng của bệnh và đối phó với các tác dụng phụ của việc điều trị.

Có một sự thực là, những bệnh nhân sử dụng thuốc bổ sung và thay thế thường đánh giá thấp nguy cơ tương tác của những loại thuốc này với thuốc điều trị ung thư đang sử dụng. Tệ hơn, họ còn bỏ qua luôn các biện pháp điều trị thông thường mà đặt niềm tin vào những loại thuốc, thực phẩm hỗ trợ.

vidatox-30CH

 Vidatox không có tác dụng chữa trị còn làm gia tăng tế bào ung thư gan

Các nhà khoa học đã phân tích các tác dụng  thuốc Vidatox 30 CH của Cuba (một loại hỗ trợ điều trị ung thư chiết xuất từ bọ cạp xanh Junceus Rhopalurus) trên bệnh ung thư gan căn bệnh đứng hàng thứ hai gây tử vong do ung thư.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, Vidatox làm gia tăng sự lây lan và xâm lấn của ung thư gan, trong khi nó dường như không có tương tác với sorafenib, một chất ức chế nhiều loại tyrosine kinase hoạt hóa dùng đường miệng đã được phê chuẩn cho điều trị ung thư gan tiến triển.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nồng độ Vidatox được sử dụng trong nghiên cứu này không có tác dụng chống ung thư. Và sự thực là không có biện pháp điều trị nào cần tới TPCN Vidatox ở bệnh nhân ung thư gan.

Nature

 Nghiên cứu sốc về tác dụng của Vidatox trên tạp chí y khoa. (Ảnh Bacsinoitru)

Cũng trả lời trên báo chí về việc người bệnh ung thư bỏ ra những khoản tiền rất lớn tự ý mua loại thực phẩm bổ trợ Vidatox về sử dụng chữa bệnh, GS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K cảnh báo: Người bệnh, nhất là người bệnh ung thư tuyệt đối không nên tự mua thuốc theo chỉ dẫn trên mạng.

Điều trị ung thư hết sức phức tạp, phải phối hợp đa mô thức căn cứ trên nhiều yếu tố và đặc điểm người bệnh, ngay cả bác sĩ không phải chuyên ngành cũng không có đủ kiến thức, kĩ năng cần thiết để chỉ định, chứ chưa nói người bệnh.

Các phương pháp điều trị ung thư không chính thống, chưa có bằng chứng khoa học hoàn toàn không phù hợp, thậm chí nguy hiểm vì dùng thuốc không có tác dụng, có thể có độc tính nặng nề và bỏ lỡ cơ hội điều trị kịp thời các thuốc có hiệu quả.

Video: Cách phân biệt Vidatox thật giả?

Về Vidatox của Cuba, hiện tại Vidatox có hai loại: Một là thực phẩm chức năng Vidatox, sản phẩm này đã được Bộ Y tế cấp phép. Sản phẩm thứ 2 là thuốc đã được nghiên cứu đánh giá hiệu quả tại Bệnh viện K, chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Chính vì vậy, các bác sỹ Bệnh viện K không kê đơn thuốc này, tính tới thời điểm hiện tại.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm chia sẻ: "Mặc dù các cơ quan chức năng đã kiểm soát, quản lý rất chặt nhưng vẫn còn những sản phẩm TPCN nhái, giả trôi nổi trên thị trường.

Người bệnh tuyệt đối không nên tự mua những sản phẩm TPCN Vidatox xách tay không rõ nguồn gốc xuất xứ. Việc làm này vô tình tiếp tay, tạo đất sống cho các đối tượng kinh doanh làm giả TPCN".

Minh Vân
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn