Siết chặt kiểm tra đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng giảm cân

Sức khỏeThứ Ba, 21/08/2018 11:53:00 +07:00

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế vừa3 có Công văn số 4289 /ATTP-SP gửi các cơ quan kiểm tra nhà nước về thực phẩm do Bộ Y tế chỉ định áp dụng phương thức kiểm tra chặt đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng giảm cân.

Trước đó, Cục ATTP cũng có công văn chỉ đạo Sở Y tế cùng các cơ quan Quản lý ATTP các tỉnh, TP.HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh về việc tập trung giám sát, quản lý một loại hóa chất bị cấm lưu hành trên địa bàn cả nước.

Cụ thể, theo công văn của Cục ATTP, Sibutramine là một hoạt chất bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế cấm sử dụng theo công văn số 5149/QLD-CL ngày 14/4/2011 do có tác dụng không mong muốn.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, thông qua chương trình giám sát chủ động, các cơ quan chức năng phát hiện một số sản phẩm giảm cân có chứa Sibutramine. Sau đó, các sản phẩm này đã bị thu hồi và xử lý theo quy định.  

oka4cj9cuk89xrr8gyv-o_1

Siết chặt kiểm tra đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng giảm cân 

Đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 19/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền. 

Việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm cũng như bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài ra, căn cứ theo Khoản 3 Điều 17 Nghị định số 15 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm Căn cứ báo cáo kết quả giám sát chủ động của các viện, khu vực về việc kiểm tra chỉ tiêu Sibutramine đối với các sản phẩm TPBVSK trong 6 tháng đầu năm 2018, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại tờ trình số 180/ATTP-SP ngày 30/7/2018, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các Cơ quan kiểm tra nhà nước đối với thực phẩm nhập khẩu do Bộ Y tế chỉ định, các Cơ quan Hải quan cửa khẩu áp dụng phương thức kiểm tra chặt đối với các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe công bố công dụng giảm cân, chỉ tiêu kiểm tra là chất Sibutramine.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn