Say rượu nên tránh xa nước chanh, thuốc chống nôn vì nguy hiểm không ngờ

Sức khỏeThứ Sáu, 05/10/2018 08:37:00 +07:00

Uống nước chanh, thuốc chống nôn khi say rượu ngày Tết là lựa chọn sai lầm, có hại cho sức khỏe của bạn, cách làm này còn có thể khiến bạn phải cấp cứu.

Sai lầm khi dùng nước chanh giải rượu

Nhiều người cho rằng, say rượu uống nước chanh sẽ giúp giải rượu nhưng sự thực đó là quan niệm sai lầm.

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, uống nước chanh và các loại nước có vị chua để giải rượu có thể gây tổn thương dạ dày nặng nề hơn.

1

Ảnh minh họa. 

Nguyên nhân của tình trạng trên là do, khi bạn uống nước chanh chua vào người khi cơ thể còn nhiều rượu, thì axit trong chanh sẽ kết hợp với rượu dễ gây nôn nhiều thêm và đặc biệt sẽ gây tổn thương dạ dày do có axit.

Nhiều người say quá, thường ngủ trong lúc say, nếu uống chanh vào và gây nôn trong lúc ngủ, khi cơ thể không tỉnh táo thì dịch nôn, thức ăn có thể chui vào phổi gây sặc, ngạt thở thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Uống paracetamol hoặc aspirin để tăng khả năng uống rượu?

Một sai lầm khác khi giải rượu nhiều người mắc phải chính là cho người say rượu uống aspirin hoặc paracetamol để giảm các cơn đau đầu, tăng “đô rượu”.

Việc làm này cũng cực kỳ cấm kỵ, và có thể gây ra phản ứng tai hại cho cơ thể. Bạn có thể vừa ngộ độc rượu, vừa ngộ độc paracetamol nếu uống sai liều.

2

Ảnh minh họa. 

Ngoài ra, gan của bạn cùng lúc vừa phải thải độc rượu vừa phải chuyển hóa paracetamol có thể làm gan tê liệt.

Nặng hơn, sự kết hợp không bình thường của thuốc giảm đau và rượu dễ gây kích ứng niêm mạc dạ dày, tá tràng, dẫn đến viêm loét hoặc thậm chí có thể gây xuất huyết tiêu hóa.

Coi thuốc giải rượu là bảo bối

Uống thuốc giải rượu khi say cũng không phải lựa chọn đúng đắn để giúp giải rượu.

Sự thực, có những người mắc bệnh gan, phải kiêng uống rượu nhưng vẫn ham uống sau đó lạm dụng thuốc giải rượu, dẫn tới suy gan phải nhập viện. Tình trạng này không hiếm tại Bệnh viện Bạch Mai. Các bác sĩ Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai từng cấp cứu cho nhiều trường hợp như vậy.

Thuốc thường chỉ có tác dụng hỗ trợ phần nào với tác động chính là bù đắp muối, khoáng, vitamin cho cơ thể. Không có chuyện cứ đang say dùng thuốc là tỉnh.

Video: 4 người chết do ngộ độc rượu

Ngoài ra, khi say rượu cũng không nên uống các thuốc chống nôn, vì sẽ khiến chất độc giữ lại trong cơ thể, gan không thể lọc kịp, gây tổn hại nghiêm trọng, lâu ngày sẽ gây xơ gan, ung thư gan.

Cách tốt nhất để giải rượu khi say là cho người say uống những đồ uống có đường, mật ong, muối, nước canh, sữa...

Nên uống rượu vừa phải từ từ trong bữa ăn kết hợp với sử dụng đồ ăn, xen kẽ với nước lọc; không dùng rượu bia không rõ nguồn gốc; không nên uống nhiều loại rượu cùng lúc.

Thu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn