Sai lầm chết người khi tin theo quan niệm 'nhịn ăn khiến tế bào ung thư bị bỏ đói'

Sức khỏeThứ Năm, 28/11/2019 15:45:00 +07:00

Theo các chuyên gia, không có chuyện nhịn ăn các sản phẩm từ động vật thì tế bào ung thư sẽ bị “bỏ đói đến chết” như nhiều lời đồn đại.

Vài năm trở lại đây, nhiều người truyền tai nhau về phương pháp chữa bệnh ung thư dưới cái tên “thực dưỡng”. Người bệnh “điều trị” theo phương pháp này sẽ nhịn ăn các sản phẩm làm từ động vật 100% để thay thế bằng các thức ăn chay, rau, củ, quả.

Theo lời đồn đoán, bằng cách ăn này bệnh nhân sẽ “bỏ đói” được tế bào ung thư. Nói cách khác, các khối u do không được “ăn thịt” sẽ dần dần bị “bỏ đói” đến chết. Thực hư câu chuyện đó ra sao?

GS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, chế độ ăn uống chưa bao giờ được nghiên cứu như một phương pháp đặc hiệu để điều trị ung thư. Do đó, thực dưỡng để “bỏ đói” ung thư cũng không được coi là phương pháp điều trị ung thư và cũng không đủ cơ sở khoa học để chứng minh.

“Thực dưỡng hay còn gọi là thực dưỡng Ohsawa, tức là hình thức ăn chay. Xét tổng thể thì phương pháp này tốt, bởi ăn nhiều rau, củ, quả, thực vật từ lâu được khoa học chứng minh một số loại có thể phòng ngừa ung thư. Tuy nhiên, không ăn thịt, đường, sữa để không nuôi tế bào ung thư phát triển, điều này không có cơ sở khoa học.

Thay vào đó bác sĩ còn khuyên người bệnh ung thư nên ăn uống cân bằng, đầy đủ chất dinh dưỡng gồm các loại vitamin, khoáng chất, nước, đạm, chất béo... Ăn chay quá mức có khi còn phản tác dụng khiến bệnh nhân gầy, sút cân, suy kiệt và không đủ khả năng để chống lại bệnh tật cũng như quá trình phẫu thuật, xạ trị”, bác sĩ Thuấn nói.

page

 Các chuyên gia đều khẳng định, không có chuyện nhịn ăn thịt sẽ "bỏ đói" được tế bào ung thư.

Đồng quan điểm, GS.TS Mai Trọng Khoa – Nguyên Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ông từng gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhân bỏ phác đồ điều trị, bỏ tư vấn của bác sĩ, theo chế độ “bỏ đói tế bào ung thư” hay tu luyện theo một môn phái nào đó.

Sau thời gian điều trị họ vẫn phải quay trở lại bệnh viện nhờ tới sự trợ giúp của các bác sĩ. Nhưng lúc này, tình trạng cơ thể họ suy kiệt nặng, ung thư cũng rơi vào những giai đoạn 3,4, giai đoạn cuối. Cơ hội chữa khỏi không còn.

"Thay vì áp dụng phác đồ điều trị thì bác sĩ phải truyền đạm, dinh dưỡng, đường…để nâng cao thể trạng. Có không ít người còn thiệt mạng vì suy kiệt trước khi chết vì ung thư”, bác sĩ Khoa cho hay.

Tất cả các phương pháp điều trị bệnh hiện nay đều phải được chứng minh bằng khoa học, được nghiên cứu và thử nghiệm cụ thể, rõ ràng và chính xác. Do vậy, người dân cần nhận thức đúng rằng, một cơ thể khỏe mạnh sẽ có được hệ thống miễn dịch tốt, từ đó các tế bào miễn dịch mới đủ khỏe mạnh để phát hiện, ức chế và tiêu diệt các tác nhân gây bệnh trong đó có ung thư.

3

 Thay vì "nhịn đói", người bị ung thư cần có chế độ ăn đầy đủ các vitamin, dinh dưỡng và khoáng chất để tăng cường miễn dịch, có khả năng chống lại bệnh tật.

GS Khoa chia sẻ, hiện có rất nhiều phương pháp điều trị ung thư mang lại hiệu quả tích cực, ngoài phẫu thuật, hóa chất, xạ trị, điều trị đích thì giờ có “điều trị miễn dịch”. Nhờ phương pháp điều trị gián tiếp này, các tế bào của hệ miễn dịch sẽ được giúp để nhận diện và tiêu diệt tế bào khối u.

"Nhưng để có hệ miễn dịch tốt thì phải có cơ thể đủ khỏe, ăn uống và sinh hoạt khoa học hợp lý, lành mạnh. Mọi người không nên nghe theo những lời quảng cáo, đồn thổi không có căn cứ để rồi tiền mất tật mang. Thậm chí tốn nhiều thời gian, tiền bạc vẫn không khỏi bệnh, nhiều người còn lỡ đi giai đoạn vàng trong điều trị ung thư”, bác sĩ Khoa cảnh báo.

Về vấn đề “thực dưỡng bỏ đói tế bào ung thư”, GS.TS Trần Văn Thuấn khuyến cáo người bệnh, khi đứng trước thông tin nào đó cần tham khảo kĩ các nguồn và tài liệu chính thống. Ngoài ra, khi có bệnh, mọi người nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để hiểu hơn về bệnh và tìm ra được phương pháp điều trị đáp ứng tốt nhất.

“Điều trị ung thư là vấn đề lớn, không phải một sớm một chiều, rất phức tạp và đỏi hỏi chuyên môn sâu mới có kết quả. Do vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo, không nên nghe theo những lời đồn không có căn cứ để rồi tốn kém tiền bạc, thời gian, cũng như đánh mất cơ hội điều trị”, bác sĩ Thuấn khuyến cáo.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn