Răng số 8 là gì, răng số 8 mọc lệch có nên nhổ không?

Sức khỏeThứ Sáu, 16/03/2018 12:43:00 +07:00

Răng số 8 là những chiếc răng mọc cuối cùng, khi hàm răng của bạn đã gần hoàn chỉnh và trưởng thành, răng số 8 thường hay mọc lệch, vậy răng số 8 mọc lệch có nên nhổ không?

Răng số 8 còn gọi là răng khôn. Mỗi người thường có 4 chiếc răng số 8, ở cả 2 hàm trên và dưới. Răng số 8 cũng được gọi là răng hàm số 8. Răng số 8 thường bắt đầu mọc ở độ tuổi 18, có khi chậm hơn hay thậm chí không bao giờ mọc.

Thời điểm răng số 8 bắt đầu mọc cũng là lúc các răng trưởng thành đã mọc hoàn chỉnh trên cung hàm, xương hàm ổn định và gần như không còn chỗ để mọc răng số 8. Chính vì thế việc mọc răng có thể gây ra nhiều vấn đề với cơ thể.

Răng số 8 cũng rất dễ mọc lệch, nhiều người băn khoăn có nên nhổ răng số 8 tránh những biến chứng xấu cho cơ thể do cái răng này gây ra?

2

 Nhổ răng số 8. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia y tế, bạn không nên nhổ răng số 8 nếu chiếc răng của mình mọc thẳng, bình thường, không bị kẹt bởi mô xương và nướu, không gây biến chứng.

Nếu bạn có một số bệnh lý toàn thân không kiểm soát tốt như tim mạch, tiểu đường, rối loạn đông cầm máu… cũng không nên nhổ răng số 8.

Trong những trường hợp răng số 8 của bạn chưa gặp phải vấn đề gì nhưng giữ răng số 8 và răng số 7 có khe hở, thức ăn dễ dàng bị giắt vào khi ăn uống, nên nhổ răng số 8 tránh sâu răng và làm hỏng cả răng số 7.

Nếu răng số 8 mọc thẳng, nhưng lại trồi cao hơn hẳn so với những chiếc răng còn lại trong hàm, tạo ra bậc thang giữa nó và răng số 7 cũng nên nhổ răng.

Nếu răng số 8 mọc lệch xiên xẹo, gây đau đớn, biến chứng cũng nên nhổ sớm. 

Tuy nhiên, bạn nên tới bệnh viện thăm khám để bác sĩ có tư vấn chữa trị, xử lý răng số 8 phù hợp đúng đắn nhất.

Video: Em bé vừa chào đời đã mọc răng cửa

Thời điểm nhổ răng khôn tốt nhất là từ 18 đến 25 tuổi, khi chân răng mới hình thành được 2/3 và cơ thể hồi phục nhanh hơn. Trên 35 tuổi, trường hợp phải phẫu thuật để nhổ răng khôn sẽ gặp nhiều khó khăn do xương cứng và đặc hơn.

Khi nhổ răng số 8 thường có khá nhiều nguy cơ tiềm ẩn, bạn nên tới các bệnh viện làm thủ thuật này để đảm bảo an toàn.

Thu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn