Phương pháp xét nghiệm mới tìm ra bệnh ung thư

Sức khỏeThứ Bảy, 02/04/2016 07:37:00 +07:00

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một thử nghiệm máu mới có thể chấm dứt các tế bào gây đau đớn cho bệnh nhân ung thư.

(VTC News) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra một thử nghiệm máu mới có thể chấm dứt các tế bào gây đau đớn cho bệnh nhân ung thư.

Hơn 330.000 người được chuẩn đoán mắc ung thư mỗi năm ở Anh.  Bệnh nhân ung thư phải trải qua quá trình xét nghiệm sinh thiết sau khi thử máu bằng cách lấy một mẫu nhỏ của mô cơ thể để kiểm tra dưới kính hiển vi.

Mẫu mô này có thể được lấy từ bất cứ vị trí nào trên cơ thể, kể cả da, nội tạng và các cấu trúc khác. 
Nhưng bây gờ thì điều này là không cần thiết nữa.

Các nhà nghiên cứu tại Stanford University School of Medicine đã phát minh ra một phương pháp mới để xác định các tế bào ung thư trong máu.
Các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp phát hiện bệnh ung thư trong máu.
Các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp phát hiện bệnh ung thư trong máu. 

“Sinh thiết lỏng” sẽ dễ dàng lấy được mẫu máu trong quá trình xét nghiệm máu đơn giản và có thể một ngày nào đó sẽ thay thế việc phải lấy mẫu tế bào ung thư để kiểm tra.  

Tế bào ung thư khi xuất hiện sẽ phát triển một cách liên tục và sau khi chết, nó giải phóng ADN vào máu. Tuy nhiên, ngay cả bệnh nhân ung thư ở giai đoạn muộn cũng sẽ chỉ có một lượng rất nhỏ của ADN này trong máu. Do đó việc phát hiện ra nó là điều không hề đơn giản.
Tế bào ung thư vú
Tế bào ung thư vú 

Theo các bác sĩ, phương pháp mới này đã được thử nghiệm hiệu quả trong việc phát hiện một số loại ung thư phổ biến bao gồm ung thư vú, ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt. Phương pháp này thậm chí có thể được sử dụng để sàng lọc bệnh nhân khỏe mạnh hoặc có những dấu hiệu ẩn chứa nguy cơ cao.

Tiến sĩ Maximilian Diehn cho biết: "Phương pháp mới này cần vượt qua hai rào cản lớn trong lĩnh vực phát hiện ung thư.

Đầu tiên, kỹ thuật cần rất nhạy để phát hiện số lượng rất nhỏ của ADN hiện diện trong máu.

Thứ hai, để có một kết quả lâm sàng hữu ích thì cần thiết phải có một số kiểm tra chuyên sâu cho những bệnh nhân đã được chẩn đoán ung thư".

Thử nghiệm mới này cũng được hy vọng có thể giúp xác định sự tiến triển của khối u, loại khối u để giúp bác sĩ đưa ra những phương pháp điều trị thích hợp.

Minh Hải (Theo Mirror)
Bình luận
vtcnews.vn