'Cocktail thuốc' - niềm hy vọng cho bệnh nhân HIV/AIDS

Sức khỏeThứ Tư, 02/08/2017 12:31:00 +07:00

Bản thân HIV không giết người bệnh, nó tàn phá hệ miễn dịch và khiến con người dễ dàng bị nhiễm trùng cơ hội tấn công, phương pháp điều trị kháng virus này giúp phục hồi hệ miễn dịch để người bệnh có thể đề kháng lại những bệnh nhiễm khuẩn gây tử vong cao.

Mỗi năm, có tới 10.000 người có thể được cứu sống chỉ với sự thay đổi nhỏ trong việc sử dụng thuốc để điều trị cho HIV. Theo các bác sĩ, bệnh nhân HIV thường được chẩn đoán trễ, khi đó nó đã phá huỷ hệ thống miễn dịch, khiến người nhiễm rất dễ bị tổn thương bởi các bệnh lý khác và tử vong.

Để chống lại việc này, các nhà nghiên cứu đã cố gắng kê một đơn thuốc thuốc bổ, có thể gọi là một loại “cocktail thuốc”,  ở giai đoạn bắt đầu điều trị HIV, để thể giúp để hạn chế sự phát triển của nhiễm trùng cơ hội.

Các kết quả được công bố trên tờ Tạp chí Y học New England cho thấy, tỉ lệ tử vong khi thực hiện liệu pháp này giảm 27%. Bản thân HIV không giết người bệnh, thay vào đó, nó để lại cơ thể với hệ miễn dịch bị tàn phá, sau đó dễ dàng bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc với các bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm như lao, viêm phổi hay loại nấm có thể gây ra bệnh viêm màng não.

_97064662_gettyimages-521624342

Sử dụng 'cocktail thuốc' có thể giúp phòng ngừa việc nhiễm trùng cơ hội ngay từ những ngày đầu tiên điều trị HIV.(Ảnh: Getty Images)

Nhưng việc điều trị kháng vi rút này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Các loại thuốc này giúp phục hồi hệ thống miễn dịch, nhưng nếu nó đột nhiên nhận ra cơ thể đang có một sự nhiễm trùng nào đó và khởi động một cuộc tấn công trở lại, ví dụ như trong não, thì điều này đôi khi cũng có thể gây chết người.

Vì vậy, các nhà khoa học sử dụng một bộ đếm CD, bộ đếm này được sử dụng để đo sức khoẻ của hệ thống miễn dịch, với khoảng 100 loại thuốc, bao gồm kháng sinh, cùng với các thuốc kháng virus cho HIV.

Bệnh nhân nào có số CD thấp hơn 50 thì có nguy cơ tử vong cao trong vòng 24 tuần, gấp 6 lần so với những người có số CD trên 100.

Một cuộc thí nghiệm đã được thực hiện ở Uganda, Zimbabwe, Malawi, Kenya với 1.805 bệnh nhân từ độ tuổi trên 5 tuổi. Thông thường, cứ 10 người thì có một người chết sau vài tuần chẩn đoán.

Tuy nhiên, kết quả cho thấy, phương pháp điều trị phòng nhiễm trùng cơ hội đã dẫn tới nhiều tia hy vọng chữa trị cho căn bệnh này như tỉ lệ tử vong giảm 27%, tỉ lệ mắc bệnh lao phổi giảm 28%, bệnh viêm màng não do cryptococcus giảm 62%, bệnh nấm candida giảm 58%. Tỉ lệ bệnh nhân nhập viện giảm 17% và cứ 100 người thì 3 người được cứ sống thành công.

Một trong những tác giả nghiên cứu, Giáo sư Diana Gibb, Phòng nghiên cứu Lâm sàng MRC của Anh, nói: "Bạn có thể cứu được hơn 10.000 người chết trên toàn thế giới với phương pháp này, đồng thời cũng ngăn ngừa bệnh lao, viêm màng não do cryptococcus và cả chi phí cho việc nhập viện”. Đây là một sự can thiệp vào điều trị thuốc hết sức đơn giản mà lại tạo ra nhiều tác động tích cực.

Bởi vì mỗi bệnh nhân đều được cho sử dụng gần như tất cả các loại thuốc bổ, nên không việc xét nghiệm đắt tiền là gần như không cần thiết.

Phát biểu tại Hội nghị IAS về Khoa học HIV ở Paris, Giáo sư Gibb cho biết, phương pháp này rất hiệu quả với chi phí ở các nước như châu Phi và điều này nên trở thành một cách điều trị căn bản cho HIV.

Tiến sĩ Carl Dieffenbach, giám đốc AIDS, Viện Y tế Mỹ, cho biết, ý tưởng này đã nhắc nhở ông về thời kỳ đầu của HIV/AIDS, khi nó nhấn mạnh vào việc điều trị nhiễm trùng cơ hội.

Ông nói: "Điều này là hợp lý và nó đang đưa những phương pháp trong quá khử “trở lại tương lai” một cách tốt nhất”.

Ông cũng nghĩ rằng đây là cách chữa trị tốt nhất chúng ta có thể có. Thách thức lớn nhất đối với các sở y tế trên toàn thế giới là, liệu họ có thể kiểm soát được tình trạng nhiễm trùng cơ hội hay không.

Video: Phát hiện sốc - Bò có thể giúp con người chữa HIV 

Rất nhiều bệnh nhân của cuộc thử nghiệm đã có những biểu hiện khỏe mạnh kể từ khi họ được chẩn đoán là nhiễm HIV.

Mặc dù con số CD4 trung bình của họ chỉ là 36, nhưng có tới một nửa trong số họ không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Tiến sĩ Nathan Ford và Meg Doherty, đến từ Tổ chức Y tế Thế giới (WTO), nói, cần có sự thay đổi để có thể đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân nhiễm HIV đang ngày đông, những người mà có nguy cơ cao về bệnh tật và tử vong.

Nguyên Hoàng (Nguồn: BBC)
Bình luận
vtcnews.vn