Phẫu thuật thành công ung thư tuyến tiền liệt bằng ứng dụng robot

Sức khỏeThứ Tư, 03/01/2018 17:44:00 +07:00

Một bệnh nhân vừa được Bệnh viện Bình Dân TP.HCM phẫu thuật tận gốc ngoài phúc mạc ung thư tuyến tiền liệt bằng ứng dụng robot.

Ngày 3/1, đại diện Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa thành công trong việc cắt tuyến tiền liệt tận gốc ngoài phúc mạc bằng ứng dụng dụng robot, giúp một bệnh nhân điều trị triệt để căn bệnh bệnh này.

Theo đó, trong một đợt tầm soát sức khỏe vào tháng 10/2017, ông N.T.D. (57 tuổi, quê Bình Phước) được thực hiện xét nghiệm định lượng kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt. Kết quả cho thấy ông D, bị ung thư tuyến tiền liệt.

Khi chụp cộng hưởng từ (MRI), hình ảnh cho thấy khối ung thư lan tỏa, choán chỗ vùng ngoại biên nhưng chưa xâm lấn túi tinh 2 bên, chưa xâm lấn vỏ bao. Kết quả xạ hình xương cũng chưa ghi nhận bất thường.

3

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Lệnh Hùng, người thực hiện phẫu thuật cho ông D. 

Đối với trường hợp của ông D., các bác sĩ khuyến cáo phẫu thuật cắt tận gốc tuyến tiền liệt để loại bỏ khối ung thư, bảo toàn chức năng sinh dục và hạn chế tối đa nguy cơ són tiểu.

Các bác sĩ cũng gợi ý nên áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi ứng dụng robot tại bệnh viện Bình Dân. Theo các bác sĩ bệnh viện, đây là phương pháp phẫu thuật robot ngoài phúc mạc thay vì phải thao tác bên trong ổ bụng. Phúc mạc là lớp thanh mạc bao bọc các cơ quan bên trong ổ bụng.

Kỹ thuật không đi xuyên qua lớp phúc mạc sẽ giúp người bệnh tránh được những nguy cơ tổn thương các cơ quan trong ổ bụng, nguy cơ dính ruột, tắc ruột sau mổ.

Ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ đồng hồ cắt tuyến tiền liệt tận gốc kèm túi tinh 2 bên và nạo hạch toàn bộ vùng chậu. Sau 2 ngày phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng và xuất viện.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Lệnh Hùng, người thực hiện phẫu thuật cho ông D. kỳ vọng, trong tương lai có thể ứng dụng phẫu thuật robot để thực hiện một số trường hợp có chỉ định phẫu thuật ngoài phúc mạc khác, mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

Video: Cận cảnh ca phẫu thuật tim bằng kỹ thuật 3D đầu tiên ở Việt Nam

Tân Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn