Ông nội bé 2 tháng tuổi chết bất thường: 'Nếu bác sỹ không thờ ơ, cháu tôi đã không chết oan'

Sức khỏeThứ Sáu, 17/11/2017 16:59:00 +07:00

Liên quan đến vụ cháu bé 2 tháng tuổi chết bất thường tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, sáng 17/11, Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh đã tổ chức họp báo để thông tin chính thức.

Tại buổi họp báo, ông Lê Văn Nam - Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cho biết, bệnh viện tiếp nhận cháu N.M.Đ (2 tháng tuổi, ở xã Giang Sơn, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) vào viện ngày 3/11, cháu bé tử vong vào 15h45 ngày 16/11.

dsc7011-1510891408311

Ông Lê Văn Nam phát biểu tại buổi họp báo để thông tin chính thức.

Đây không phải lần đầu cháu vào viện, trước đó cháu bé đã điều trị, ho, sốt, khó thở biểu hiện suy hô hấp do viêm phế quản phổi. Do tính chất nặng, cháu được điều trị tích cực (ICU). Sau khi điều trị, thở ô xy,.. 3 ngày sức khỏe cháu tốt hơn và cài thở ô xy. Tiếp đó, bệnh nhi được chuyển lên Khoa nội Nhi Hô hấp Tổng hợp để điều trị tiếp.

Tại đây, bệnh nhi được chỉ định dùng tiếp tục dùng kháng sinh để điều trị. Loại thuốc mà bệnh nhân dùng được sản xuất ở Đức và cấp phép của Bộ Y tế. Cháu đã dùng thuốc được 7 ngày và hôm thứ 8 thì xảy ra sự cố.

Lãnh đạo bệnh viện cho biết, khoảng 10h30 ngày 16/11, cháu Đ. được chỉ định tiêm bằng máy trong 30 phút. Đến khoảng 10h50 ngày 16/11, gia đình phát hiện cháu vật vã, nổi vân tím, khó thở và báo cho bệnh viện, bác sĩ khám đã báo cáo lên lãnh đạo bệnh viện.

Ngay khi nhận được thông tin, lãnh đạo Bệnh viện cùng các trưởng khoa, bác sĩ có kinh nghiệm tập trung về điều trị cấp cứu cho bệnh nhân. Đến 11h, giám đốc bệnh viện cũng gọi báo cáo tình trạng bệnh nhân về sở và gọi điện cho Trung tâm Cảnh giác Dược xin ý kiến.

Bệnh viện đã tiến hành xử lý sốc phản vệ. Đến 11h30, cháu ổn định và được chuyển xuống đơn nguyên ICU.

Tuy nhiên, tiên lượng sức khỏe bệnh nhân xấu nên không chuyển lên Bệnh viện Nhi TW. Đến 11h25 cùng ngày, lãnh đạo bệnh viện đã gọi điện cho Giám đốc Nhi TW xin hỗ trợ. Khoảng 14h25, ê kíp Bệnh viện Nhi Trung ương đã về phối hợp với bác sĩ bệnh viện nhưng không cứu được cháu bé.

23667131_1371749182947361_1649772866_n

 Ông nội cháu Đ.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh đã vào cuộc, đồng thời Viện Khoa học Hình sự của Bộ Công an cũng thực hiện các giám định, để nhanh chóng điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Đ.

"Hiện tại, nguyên nhân dẫn tới bé Đ. tử vong phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Nhưng sơ bộ chuyên môn, tôi nghĩ nhiều đây là sốc phản vệ. Phía bệnh viện đã xin phép gia đình cháu bé, hôm nay bệnh viện sẽ cử cán bộ xuống thắp hương, chia buồn với gia đình", ông Nam nói.

Tại cuộc họp báo, ông nội cháu bé cho biết, sự việc xảy ra là điều không ai mong muốn, hiện tại gia đình đang hết sức đau buồn.

Ông nội cháu bé cho biết thêm:" Gia đình rất bức xúc vì thái độ làm việc của đội ngũ y bác sỹ chăm sóc, cứu chữa cháu bé trong thời gian vừa qua".

23732591_1371748716280741_769192995_o (1) 3

Chị Nguyễn Thị Gấm (mẹ cháu bé).

"Thời điểm chúng tôi hoàn tất thủ tục để đưa cháu về nhà tại sao không có một bác sỹ, y tá nào của bệnh viện xuống hỏi thăm động viên gia đình tôi, tại sao họ có thể thờ ơ đến vậy. Trong ngày hôm qua thời gian cháu tôi gặp sự cố, đội ngũ bác sỹ cũng rất thờ ơ, không tận tình cứu chữa.

Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ vì sao cháu tôi điều trị ở đây đã gần nửa tháng, tiêm 8 mũi tiêm trước đó không sao nhưng hôm qua cũng là mũi tiêm đó nhưng sao cháu tôi tử vong", ông nội cháu bé chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Gấm - mẹ cháu Đ. nói: “Tại sao bệnh viện không suy nghĩ cháu tử vong về hướng điều dưỡng, y tá pha thuốc cho cháu mà đặt vào nghi vấn thuốc phản vệ.

Tại sao bác sĩ chỉ định cho cháu tiêm trước, khám sau? Tôi để ý suốt thời gian con tôi nằm viện, bác sĩ, điều dưỡng làm việc rất thờ ơ, thiếu trách nhiệm và trong lúc làm việc thì đùa cợt nhau. Suốt quãng thời gian điều trị tiêm thuốc cháu không bị làm sao nhưng mũi tiêm cuối cùng thì cháu lại xảy ra vấn đề”.

Theo lời chị Gấm, ngay khi phát hiện ra các biểu hiện bất thường của cháu Đ., chị đã gọi bác sĩ nhưng “bác sĩ đã quát tháo bảo mẹ cháu chăm con phải để ý đến con. Cháu vẫn bình thường”.

Video: Sốc phản vệ, 6 người chết ở Hòa Bình

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn