Ô nhiễm không khí kéo dài làm gia tăng bệnh viêm da, dị ứng

Sức khỏeThứ Ba, 01/10/2019 14:10:00 +07:00

Cao điểm Bệnh viện da liễu Trung ương tiếp nhận tới 2.500 bệnh nhân tới khám do mắc các bệnh lý khác nhau về da, trong đó có viêm da dị ứng, viêm da cơ địa.

Theo ThS. BS Trịnh Minh Trang – khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương, thời gian qua, bệnh viện tiếp nhận không ít trường hợp mắc các bệnh lý khác nhau về da. Những ngày cao điểm, bệnh viện khám, điều trị tới 2.500 bệnh nhân.

Ngoài những bệnh nhân có các tiền sử mắc các bệnh lý về da, thì gần đây, khoa Khám bệnh cũng tiếp nhận không ít trường hợp người dân đến khám với các triệu chứng liên quan tới dị ứng như viêm da cơ địa, mày đay, viêm da tiếp xúc.

viem da

 Ô nhiễm không khí trầm trọng dẫn tới việc gia tăng các bệnh lý về viêm da dị ứng, viêm da cơ địa. 

Bác sĩ Trang cho biết, không khí ô nhiễm nghiêm trọng khiến số người mắc các bệnh lý về dị ứng da, viêm da có phần tăng, điển hình là bị mụn trứng cá, lão hóa da, xạm da hay rám má… Nguyên nhân bắt nguồn từ khói bụi, khí thải trong không khí tạo thành dạng bụi mịn, siêu nhỏ (bé hơn 40 lần so với hạt cát). Những hạt bụi này có thể xuyên qua hàng rào bảo vệ của da và gây bệnh.

Nguy hiểm hơn, bụi mịn còn có cơ chế tương tác với tia UV, gây ra hiện tượng lão hóa da nhanh chóng, tổn thương hay thậm chí ung thư da.

Bác sĩ Trang khuyến cáo, thời điểm không khí ô nhiễm như hiện nay, trước khi ra ngoài, người dân cần trang bị đầy đủ mũ, nón, áo chống nắng và kính râm để phần nào hạn chế tác hại của bụi.

Sau khi từ ngoài đường về, cần rửa sạch mắt, mũi, tai và các vùng da nhạy cảm, chịu tác động trực tiếp từ môi trường bằng nước nhỏ mắt, mũi hay nước muối sinh lý.

Cuối cùng, theo bác sĩ Trang, việc cần làm nhất hiện nay là người dân nên chung tay bảo vệ môi trường, bởi một môi trường sạch, trong lành, sẽ góp phần lớn vào chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mọi người.

AQI ở Hà Nội đạt ngưỡng đặc biệt nguy hiểm

7h44 sáng 1/10, ghi nhận của hệ thống quan trắc chất lượng không khí của 10.000 thành phố trên thế giới AirVisual, AQI của Hà Nội đo được vượt ngưỡng tím, chuyển sang nâu là 309. Trong đó, cao nhất là ở đường Tây Hồ 323, đường Tô Ngọc Vân (Tây Hồ) 309, đường Láng 215, Sơn Tây 198, Hà Đông 218, Thọ Tháp (Cầu Giấy) 190, Thành Công 181; khu vực gần hồ Hoàn Kiếm (Lý Thái Tổ) AQI là 180.

Như vậy, sau nhiều ngày “ngấp nghé” gần ngưỡng nâu thì đến nay trung bình AQI của Hà Nội lên đến 300, ngưỡng đặc biệt nguy hiểm, báo động ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, cảnh báo mọi người không được ra ngoài. Trang AirVisual lấy duy nhất số liệu quan trắc không khí từ trạm Đại sứ quán Mỹ.

C89C1482 3

  Sáng sớm và chiều tối là thời điểm không khí ở Hà Nội bị ô nhiễm nặng nhất. (Ảnh: Phạm Chiểu)

Sáng nay chỉ số bụi mịn đo được tại Hà Nội là 258,6 µg/m3 (cao gấp hơn 10 lần quy chuẩn quốc gia là 25 µg/m3). Chỉ số này đặc biệt nguy hại với sức khỏe của người dân khi loại bụi này có thể “vượt qua hàng rào” bảo vệ của các loại khẩu trang thông thường, xâm nhập thẳng vào hệ hô hấp, phổi và mạch máu để gây bệnh.

PM 2.5 là loại bụi ở dạng siêu mịn, có đường kính = 2,5 micromet trở xuống (nhỏ hơn khoảng 30 lần so với sợi tóc người) có thành phần các chất như cacbon, Sunphua, Nitơ và các hợp chất kim loại khác, lơ lửng trong không khí.

Không chỉ riêng Hà Nội, bảng chất lượng không khí sáng nay cũng ghi nhận thêm một số tỉnh/thành phố có chỉ số AQI cao đột biến như: Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 224, Hưng Yên 193, Hải Dương 193, Bắc Giang 191 và Bắc Ninh 191.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến Hà Nội những ngày qua liên tục đứng đầu trong nhóm 10.000 thành phố trên thế giới ô nhiễm không khí nhất là do: khói bụi, khí thải từ các phương tiện ô tô, xe máy và thói quen đốt rơm, rạ, bếp than theo mùa khô của nhiều người dân. Mặt khác, hiện tượng nghịch nhiệt do thời tiết cũng làm cho khí thải, khói bụi không thể phát tán hay bay hơi mà bị giữ lại ở bầu khí quyển, khiến cho các chất ô nhiễm bị giữ lại trong môi trường không khí.

Không khí ngày càng ô nhiễm đi kèm với thời tiết đang chuyển giao, khiến cho nhiều người dân rất lo lắng cho sức khỏe của mình và người thân.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn