Nuôi chó có tốt cho sức khỏe?

Sức khỏeThứ Bảy, 23/06/2018 07:32:00 +07:00

Việc có một chú cún trong gia đình thì có ích lợi gì cho sức khỏe?

Nuôi chó có tốt cho sức khỏe con người không? Câu trả lời là có. Theo một nghiên cứu mới của tác giả Tove Fall, một nhà dịch tễ học, những người yêu chó trong độ tuổi từ 40 đến 80 ít có nguy cơ chết vì bệnh tim hơn 23%, chết do bất kỳ nguyên nhân nào khoảng 20% so với người bình thường trong vòng 12 năm nghiên cứu được thực hiện.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra nuôi chó làm giảm sự cô lập xã hội và trầm cảm - cả hai đều liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm. Ngoài ra, chủ sở hữu chó cũng cho thấy phản ứng tốt hơn với stress (huyết áp và nhịp tim của họ không tăng cao), có mức hoạt động thể chất cao hơn và mức cholesterol thấp hơn một chút.

ly-do-nuoi-cho-1

Nuôi chó thực sự có lợi cho sức khỏe con người 

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ sau khi cân nhắc và xem xét hàng tá nghiên cứu cuối cùng cũng tuyên bố chính thức vào năm 2013, rằng việc sở hữu một con chó “có lẽ” thực sự liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Sự miễn cưỡng của họ là dấu hiệu xác nhận mạnh mẽ hơn quyền sở hữu con chó thực sự có lợi cho sức khỏe dù hầu hết các nhà nghiên cứu không thể chứng minh được nguyên nhân vì sao. 

Tove Fall, tác giả chính của nghiên cứu mới nhất này, cho biết nhóm các nhà khoa học phải cố hết sức để không đề cập đến bất kỳ sự khác biệt nào về các mặt như: giáo dục, sức khỏe và lối sống hiện có giữa những người có và không có chó.

sự ảnh hưởng tích cực của việc nuôi chó được chỉ ra rõ ràng nhất trong trường hợp của những người sống đơn thân. Theo Fall, có vẻ như một con chó sẽ bầu bạn với những người cô đơn, thay thế cho việc có mặt của những người khác, giúp nâng cao sức khỏe tinh thần của người nuôi chó và làm giảm nguy cơ chết người.

“Nuôi chó khuyến khích người chủ đi bộ, cung cấp hỗ trợ xã hội và làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn. Nếu bạn có một con chó, bạn cũng sẽ tương tác nhiều hơn với những người khác. Nếu bạn bị bệnh, đi vào bệnh viện và bạn có một con chó, bạn sẽ có một động lực to lớn để cố gắng khỏe mạnh và trở về nhà sớm hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn nuôi một con chó và chỉ hàng ngày ôm nó trên ghế sofa của mình, và rồi chỉ tiêu thụ các loại thức ăn chứa đầy chất béo, điều này sẽ không làm giảm bất kì nguy cơ mắc bệnh nào. Bên cạnh đó, một con chó đồ chơi có thể trông dễ thương, nhưng cũng chẳng có tác dụng gì cả” - Fall chia sẻ.

Video: Gặp người kinh doanh chó cảnh đầu tiên ở Việt Nam 

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn