Những nguy hiểm khôn lường với sức khỏe nếu bạn ăn quá nhiều rau ngót

Sức khỏeThứ Năm, 27/06/2019 16:05:00 +07:00

Rau ngót vốn rất lành tính, dễ ăn, dễ chế biến, nhưng ăn nhiều sẽ gây khó ngủ, khó hấp thụ canxi, phốt pho, đặc biệt là nguy cơ sảy thai ở phụ nữ.

Rau ngót vốn là loại cây rất bổ dưỡng và quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của gia đình Việt.

Loại rau này có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như chất béo, protein, sắt, canxi, phốt pho và các loại Vitamin A,B khác. Ngoài ra, rau ngót cũng biết đến là một thực phẩm thanh mát, lành tính và rất dễ chế biến thành các món ăn.

Theo đông y, rau ngót là một loại thảo dược có đặc tính mát, giải nhiệt và đặc biệt là rất lành tính. Về mặt ẩm thực, rau ngót cũng là một loại rau rất dễ ăn và kết hợp cùng các món khác. Loại rau này chứa nhiều vitamin, Kali, Canxi, Magiê, B1, B2, B6. Vì vậy, rau ngót đặc biệt rất tốt cho người già và trẻ nhỏ.

Do nhiều công dụng mà nhiều người rất chuộng loại rau này mà sử dụng trong hầu hết các bữa ăn của mình.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, ăn nhiều rau ngót sẽ không tốt cho sức khỏe.

3

 Rau ngót rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn nhiều. (Ảnh: VOV)

Khó ngủ

Ở một số trường hợp, do tiêu thụ rau ngót quá nhiều đã xảy ra hiện tượng mất ngủ hoặc khó ngủ. Nguy hiểm hơn, có người do uống quá nhiều nước rau ngót sống trong thời gian dài còn bị khó thở và ăn uống kém dần.

Tuy triệu chứng mất ngủ sẽ hết sau 1 ngày ngừng ăn loại rau này, nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người như người già, người có tiền sử bị mất ngủ hay khó ngủ thì tuyệt đối không nên ăn quá nhiều sẽ gây tác dụng phụ không đáng có.

Để không bị những nguy cơ trên khi ăn rau ngót, các bác sĩ khuyến cáo khi sử dụng rau ngót mọi người chỉ nên ăn với số lượng nhỏ, vừa phải, tối đa là 50g/1 ngày và không ăn liên tục trong 3 tháng để đảm bảo sức khỏe.

Ngoài ra, khi chế biến rau ngót cần rửa sạch, nấu chín và không nên có thói quen vò rau ngót trước khi nấu vì làm như vậy rất dễ làm mất đi các chất dinh dưỡng có lợi có trong loại rau này.

2

 Ăn nhiều rau ngót dễ bị mất ngủ, cản trở hấp thụ và có nguy cơ bị sảy thai ở phụ nữ.

Rau ngót gây sảy thai

Rau ngót là thực phẩm giàu dưỡng chất, rất bổ ích cho mọi người, đặc biệt là đối với phụ nữ. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai các món ăn từ rau ngót lại được cảnh báo nguy hiểm nếu sử dụng nhiều.

Trong rau ngót có chứa Papaverin có tác dụng giãn cơ trơn của mạch máu để giảm đau, hạ huyết áp. Nếu sử dụng một lượng rau ngót tươi hơn 30mg có nguy cơ cao gây ra hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung, khiến dễ sảy thai. Chính vì vậy thai phụ, đặc biệt là với những thai phụ có tiền sử sảy thai liên tiếp, đẻ non, thụ tinh trong ống nghiệm nên hạn chế ăn rau ngót đặc biệt là uống nước rau ngót sống, liều cao.

Cản trở hấp thụ canxi và phốt pho

Theo các chuyên gia, trong quá trình tiêu hóa, rau ngót sẽ sản sinh ra chất Glucocorticoid. Nếu chất này được sản sinh quá nhiều sẽ cản trở quá trình hấp thụ phốt pho và canxi trong cơ thể con người.

Bởi vậy, bạn chỉ nên ăn rau ngót với một lượng vừa phải, chia làm một vài lần trong tuần, không nên ăn quá nhiều cùng một lúc cơ thể sẽ bị giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Những lưu ý khi dùng rau ngót

Rau ngót dễ ăn, nhiều công dụng, được dùng phổ biến trong bữa ăn nhưng không phải ai cũng biết cách chế biến sao cho đúng và đảm bảo sức khỏe.

Theo đó, rau ngót mua về cần rửa sạch nhiều lần nước, ngâm nước muối khoảng 15 - 20 phút để hạn chế chất độc hại.

Để giữ được các chất dinh dưỡng chứa trong rau ngót, khi chế biến các bạn nên để nguyên lá, không vò nát rồi rửa lại bởi như vậy sẽ mất hết dinh dưỡng. Nếu muốn rau ngót chín nhanh và ăn mềm hơn thì trước khi nước sôi, chỉ nên vò sơ và cho vào nấu vừa chín.

Khi chọn rau ngót, bạn nên chọn cây có lá mỏng nhưng cứng. Tuyệt đối không nên mua lá rau ngót dày mềm, hoặc lá xoăn lại, bất thường. Đó có thể là rau ngót có phun thuốc bảo vệ thực vật.

Bạn không nên quá lạm dụng rau ngót mà ăn quá nhiều, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn