Những biến chứng khủng khiếp với cơ thể phụ nữ sau khi phá thai

Sức khỏeChủ Nhật, 06/01/2019 07:59:00 +07:00

Sau khi phá thai, cơ thể người phụ nữ có thể gặp phải những biến chứng với các biểu hiện như chuột rút, đau lưng hay thậm chí chảy máu vùng kín ồ ạt.

Sưng và đau ngực

Nếu vừa phá thai, cơ thể người phụ nữ đó sẽ phải mất nhiều tuần để trở lại trạng thái bình thường. Trong khoảng thời gian này, ngực của họ vẫn sưng, đau trong nhiều tuần.

Đây được coi là một trong những thay đổi phổ biến nhất mà hầu hết phụ nữ sẽ cảm thấy sau khi phá thai.

pha thai 2

 Phá thai sẽ gây ra những hệ quả đáng sợ đối với sức khỏe. (Ảnh: Boldsky)

Chuột rút bụng

Bạn có thể bị chuột rút bụng ngay sau khi đình chỉ thai kỳ, thậm chí, tình trạng này còn xảy ra liên tục gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt của bạn.

Theo các chuyên gia, khi tử cung trở lại kích thước bình thường sau khi phá thai, bụng của bạn sẽ có cảm giác như bị chuột rút. Tuy tình trạng này có thể được khắc phục bằng cách sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Nhưng nếu những cơn đau kéo dài, bạn nên đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Chảy máu vùng kín

Ở một số phụ nữ, do thay đổi nội tiết tố, song song với việc bị chuột rút thì họ có thể bị ra máu kéo dài từ 2 đến 6 tuần.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, nếu lượng máu chảy nhiều, trầm trọng và khó kiểm soát bạn nên nhanh chóng tới bệnh viện. Hãy nhớ đây không phải thời kỳ kinh nguyệt mà là vấn đề sức khỏe cực kỳ nguy hiểm bạn gặp phải sau khi phá thai.

Tăng cân

Khi mang thai, cơ thể sẽ thay đổi, kích thích người đang mang thai có cảm giác thèm ăn hơn, ăn càng nhiều càng tốt. Nhiều phụ nữ có thể bị tăng cân bởi nhiều lý do sau khi phá thai. Đây là hệ quả của việc thay đổi lối sống bất thường khiến cân nặng khó được kiểm soát.

Đau lưng

Những người vừa phá thai có thể cảm thấy đau lưng thường xuyên, những cơn đau này xuất hiện rõ rệt ở vùng gần xương sống khiến họ đứng, ngồi gặp nhiều khó khăn.

Bởi vậy, những lời khuyên của các bác sĩ là nên tăng cường vận động nhẹ và kết hợp với chế độ ăn uống ngủ nghỉ hợp lý để tránh những bất thường về sức khỏe như đau lưng, xương có thể xảy ra.

pha  thai 1 3

Trầm cảm sau sinh là ảnh hưởng tồi tệ nhất mà những phụ nữ phá thai phải chịu đựng. (Ảnh: Boldsky)

Đau khi quan hệ

Sau khi bỏ thai, cổ tử cung của người phụ nữ sẽ bị đau hơn mức bình thường. Nếu quan hệ trong trạng thái này, bạn có thể phải chịu rất nhiều đau đớn.

Theo các chuyên gia, những phụ nữ sau khi phá thai tốt nhất không nên quan hệ để tránh các cơn đau.

Táo bón

Một người phụ nữ, khi họ quyết định chấm dứt thai kỳ của mình đột ngột sẽ dễ bị táo bón do hoạt động của ruột gặp nhiều khó khăn.

Xuất hiện mùi hôi vùng kín

Sau khi bỏ thai, âm đạo của người phụ nữ có thể tiết ra một loại dung dịch dạng nhầy có máu màu nâu hoặc đen. Theo các chuyên gia, điều này là bình thường và không có gì đáng lo ngại vì chỉ là phản ứng tự nhiên của cơ thể để vùng kín tự làm sạch.

Tuy nhiên, nếu những dung dịch trên kèm theo mùi hôi khó chịu, giống như mủ, khiến bạn bị ngứa ngáy, sốt thì cách tốt nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị vì rất có thể, bạn bị viêm nhiễm.

Trầm cảm 

Đây chắc chắn là hậu quả đáng sợ nhất của việc phá thai. Khi một thai kỳ bị chấm dứt đột ngột, các hormone trong cơ thể sẽ bị sốc đến mức đột ngột, đặc biệt là những loại như Oxytocin.

Những hormone này thường mất rất nhiều thời gian để trở lại như cũ, chính điều này sẽ gây ra tình trạng trầm cảm.

>>> Đọc thêm: Cuộc chạy đua cứu sống thai nhi bị bỏ rơi của những người 'điên'

Video: Luật cấm nạo phá thai có khả thi ở Việt Nam


Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn