Nhổ răng khôn, răng số 8 gây chết người: Tỷ lệ rất hiếm

Sức khỏeThứ Hai, 19/03/2018 07:56:00 +07:00

Đó là lời chia sẻ của BS Phạm Thị Huyền Trang – trưởng đơn nguyên Răng Hàm Mặt (Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City) về các nguy cơ mà người bệnh có thể gặp phải khi nhổ răng khôn.

Thông tin về sự việc chị Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1982, quận Hải An, Hải Phòng) chết do sốc phản vệ sau khi nhổ răng khôn (hay còn gọi là răng số 8) khiến nhiều người lo ngại.

Chia sẻ về vấn đề nhổ răng khôn liệu có gây chết người, BS Phạm Thị Huyền Trang cho biết: “Bất cứ can thiệp y tế nào dù nhỏ nhất đều có các nguy cơ biến chứng, kể cả tử vong. Nhổ răng khôn cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, trong nhổ răng khôn, tỉ lệ tử vong là rất hiếm”.

nho-rang-so-8-3

Tỷ lệ tử vong khi nhổ răng khôn là rất hiếm 

Nguyên nhân gây chết người, theo BS Trang, có thể do ngộ độc hoặc phản ứng với thuốc tê, tắc đường hô hấp do răng hoặc máu, dị vật rơi vào đường thở, do nhiễm trùng, ít hơn thì do mất máu, trombo (thuyên tắc mạch) ….

Cũng theo BS Trang, hiện nay, ở trong nước và trên thế giới, việc nhổ răng khôn chỉ được thực hiện khi có chỉ định từ bác sĩ. Nếu không có chỉ định từ bác sĩ, bệnh nhân không được đáp ứng việc nhổ răng khôn.

“Nếu bệnh nhân có thực hiện nhổ răng khôn, nhất là nhổ răng dưới gây tê, cần chú ý và đề phòng các biến chứng như: chảy máu, nhiễm trùng, phản ứng hoặc ngộ độc thuốc tê, sát trùng, chỉ khâu, vật liệu cấy ghép nhân tạo.

Các biến chứng này có thể làm ảnh hưởng lớn tới mô và răng xung quanh, nhánh thần kinh lưỡi hoặc thần kinh răng dưới, còn chân răng, gẫy mũi kim hoặc mũi khoan, gãy xương hàm, ảnh hưởng khớp thái dương hàm, trismus ( giảm độ mở miệng ) , trombos ( thuyên tắc mạch)…

Video: Xem cận cảnh quá trình nhổ răng số 8

Do đó, trong điều trị nhổ răng khôn, cần lựa chọn các cơ sở y tế có uy tín, và người bệnh cần nhất nhất tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý nhổ răng khôn khi không được khuyến cáo”.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn