Nhiễm HIV ở Phú Thọ: Phát hiện 42 người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng

Sức khỏeThứ Hai, 13/08/2018 17:46:00 +07:00

Thông tin mới nhất vụ nhiễm HIV ở Phú Thọ: Trong tổng số 490 người ở xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) được lấy máu xét nghiệm, có 42 người nhiễm HIV.

Video: Xót xa người mẹ trẻ đau đớn nói về con 18 tháng tuổi đột nhiên nhiễm HIV

Tại buổi họp cung cấp thông tin mới nhất vụ hàng chục người nhiễm HIV ở Phú Thọ chiều 13/8, ông Lê Quang Thọ (Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ) cho biết: "Theo thống kê, trong tổng số 490 người ở xã Kim Thượng được lấy máu xét nghiệm, có 42 người nhiễm HIV. Đây là tỷ lệ rất cao. Tuy nhiên, câu chuyện này không phải mới phát hiện, có thời gian tích lũy trước đó".

page

 

Theo ông Thọ, cụ thể, từ năm 2017 đến năm 2018, ngành Y tế Phú Thọ điều trị cho các bệnh nhân ở khoa Nhiệt đới, trong đó có những bệnh nhân chết vì nhiễm HIV.

Trước tình hình trên, ngành y tế tiến hành tập trung từng bước thận trọng thông qua các đề tài xét nghiệm, làm test nhanh, truy vấn mang về trung tâm kiểm soát bệnh tật của tỉnh để xét nghiệm.

Các nguyên nhân thì rất cần phải có thời gian để Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này.

Kim Thượng là xã miền núi khó khăn, 97% đồng bào dân tộc, 85% đồng bào dân tộc Mường, địa bàn khó khăn, địa hình chia cắt, trình độ dân trí thấp. Hiện tại, chưa thể khẳng định được nguyên nhân nào là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc phát hiện tỷ lệ cao nhiễm HIV ở xã Kim Thượng.

nhiem hiv o phu tho 1

Ông Hà Kế San (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ) phát biểu tại họp báo. (Ảnh: Phạm Chiểu)

Cũng tại buổi cung cấp thông tin, ông Hà Kế San (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ) phát biểu: "Thông tin về số lượng mới phát hiện trên địa bàn xã Kim Thượng được dư luận cả nước quan tâm. Trước tình hình này, với trách nhiệm của chính quyền địa phương, chúng tôi giao cho ngành y tế tổng hợp lại.

Ngay chiều nay, UBND tỉnh triệu tập cuộc họp để nghe ngành y tế báo cáo để đánh giá tình hình và tập trrrung chỉ đạo, với mục tiêu cao nhất là ổn đinh, đảm bảo sức khỏe, tinh thần cho người dân nói chung, nhất là những người không may nhiễm HIV tại xã Kim Thượng.

Chúng tôi mong muốn các cơ quan báo chí đưa thông tin đúng, không để gây hoang mang, lo lắng tinh thần của những người không may nhiễm HIV. Đối với luật phòng chống HIV, họ nghiêm cấm cung cấp thông tin, tên hình ảnh của những người nhiễm HIV nếu những người đó không đồng ý.

Từ năm 2017 đến năm 2018, ngành Y tế Phú Thọ qua điều trị cho các bệnh nhân ở khoa Nhiệt đới, có những bệnh nhân bị chết vì nhiễm HIV. Trước tình hình như vậy, ngành y tế tiến hành tập trung từng bước thận trọng thông qua các đề tài xét nghiệm, làm test nhanh, truy vấn mang về trung tâm kiểm soát bệnh tật của tỉnh để xét nghiệm.

DIỄN BIẾN LIÊN QUAN:

>> Nhiễm HIV ở Phú Thọ: Phát hiện 42 người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng

>> Nhiễm HIV ở Phú Thọ: Người bị nghi ngờ dùng chung kim tiêm lây nhiễm HIV cho nhiều người không phải là bác sĩ

>> Nhiễm HIV ở Phú Thọ: Xót xa bé gái 18 tháng tuổi bỗng dưng nhiễm HIV

Trả lời câu hỏi của báo chí, PGS.TS.Nguyễn Hoàng Long (Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế) cho biết, lây nhiễm HIV có nhiều đường khác nhau như máu, tiêm chích, tình dục không an toàn… Hiện vẫn chưa đủ cơ sở để kết luận nguồn lây nhiễm. Người chết bị nhiễm AIDS tức là đã nhiễm nhiều năm. Cần phải có nghiên cứu, điều tra để tìm hiểu rõ hơn.

"Chúng tôi lên với mục đích tìm hiểu tình hình chung của địa phương, thăm hỏi gia đình và tìm hiểu thêm thông tin. Với quan điểm là phải khảo sát toàn diện nên không định hướng là do người thầy thuốc đó. Hiện chúng tôi chưa gặp y sĩ đó. Chúng tôi không định kiến là nguyên nhân từ người thầy thuốc đó.

Chúng tôi đến thăm một gia đình thì chị ấy nói không phải do người bác sĩ đó, mà bị ốm cách nay 1 năm rồi. Chị đó đến gặp anh y sĩ đó mới từ tháng 2 vừa rồi. Trong 6 tháng, không thể chuyển từ HIV sang AIDS được. Tôi rất mừng, sau khi được tư vấn đã dùng thuốc 2 tháng nay, tư tưởng vững vàng. Sau 2 tháng, chị này đã tăng 7 kg. Chị này hiện nay đang yên tâm điều trị.

Về y tế, chúng tôi chỉ kiểm tra các chuyên môn y tế. Chính quyền giao cơ quan công an tham gia việc tìm hiểu. Khi có các điều kiện cần thiết thì sẽ cung cấp thông tin", vị đại diện Cục phòng, chống HIV/AIDS nói.

cuc truong

PGS.TS.Nguyễn Hoàng Long (Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế). (Ảnh: Phạm Chiểu)

Về cháu bé 18 tháng tuổi nhiễm HIV, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long cho biết: "Hiện nay, chúng tôi đang ở giai đoạn tìm hiểu bức tranh chung, còn đi vào từng trường hợp cụ thể thì cần phải có thời gian. Chúng tôi sẽ phải tìm hiểu khảo sát từng trường hợp cụ thể để có thể kết luận nguyên nhân mắc bệnh của họ.

Tỉnh sẽ phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để điều tra dịch tễ làm rõ thông tin. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, sẽ mất một vài tháng chứ không thể nhanh được".

Về việc người y sỹ tự khám chữa bệnh cho các bệnh nhân tại Kim Thượng, ông Lê Quang Thọ - Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ cho rằng, đó là do xã đường đi lại khó khăn, dân ở thưa, ra trung tâm khó, người dân chủ yếu là dân tộc thiểu số. Họ có tình làng nghĩa xóm từ xưa đến nay. Bản thân anh này chưa được cấp phép để hoạt động ngoài giờ hành chính.

"Chúng tôi khẳng định chưa bao giờ cấp phép. Việc khám chữa bệnh tại nhà chỉ là tinh thần tình làng nghĩa xóm, tương thân tương ái. Quá trình theo dõi, chúng tôi chưa nhận bất cứ nguồn tin nào về việc có người khám chữa bệnh tại nhà không phép từ trước 2017. Sự việc này chỉ phát hiện khi có thông tin lan truyền trong cộng đồng. Hiện tại, bây giờ khó xác định được", ông Thọ nói.

Video: Phòng khám tư nghi lây truyền HIV hàng loạt ở Phú Thọ không cho ai tiếp cận

Phạm Chiểu - Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn