Nhiễm HIV ở Phú Thọ: Không chỉ Kim Thượng, còn nhiều xã có người nhiễm HIV cao ở huyện Tân Sơn

Sức khỏeThứ Tư, 15/08/2018 15:03:00 +07:00

Liên quan vụ việc 42 người ở xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) nhiễm HIV, ông Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết: "Không chỉ Kim Thượng, còn nhiều xã có người nhiễm HIV cao ở huyện Tân Sơn".

Kim Thượng không phải là "đỉnh cao" dịch HIV

Theo ông Cảnh, tỷ lệ 42 người nhiễm HIV trong một xã có dân số 6.600 người như Kim Thượng là khá cao. Tuy nhiên, đây không phải là xã có số người nhiễm HIV lớn nhất theo số liệu của Cục phòng chống HIV/AIDS.

Toàn quốc hiện nay có tới 60 xã, phường có số lượng người nhiễm HIV trên 50. Địa phương có số người nhiễm HIV cao nhất cả nước là một phường ở quận 8 TP.HCM với 701 người mắc HIV (hiện 125 người chết). Xã có số người nhiễm cao nhất là một xã ở huyện Mường Lay, Điện Biên với 142 người nhiễm HIV.

Không chỉ có vậy, ngay tại huyện Tân Sơn, Phú Thọ, ngoài xã Kim Thượng có 42 người nhiễm HIV, còn một số xã khác cũng có số người nhiễm HIV ở mức cao như: Xã Minh Đài có 46 người nhiễm, xã Mỹ Thuận 31 người nhiễm, xã Thu Cúc 24 người nhiễm và xã Xuân Đài 21 người nhiễm…

canh

Theo ông Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), tỷ lệ 42 người bị nhiễm HIV trên tổng số 6.600 dân số tại xã Kim Thượng là khá cao nhưng chưa phải nhiều nhất.

Trước tình hình trên, theo nhận định của các chuyên gia y tế, tình hình dịch bệnh HIV ở Kim Thượng sẽ còn nhiều vấn đề, cần tiếp tục nghiên cứu để có thể tìm ra được nguyên nhân chính xác nhất.

"Như vậy, xã Kim Thượng có số người nhiễm HIV nằm ở nhóm cao, nhưng chưa phải cao nhất. Và Tân Sơn cũng chỉ là huyện có số người nhiễm HIV đứng thứ 5 trên tổng số 13 huyện của tỉnh Phú Thọ", ông Cảnh khẳng định.

Phát hiện dấu hiệu bất thường về dịch tễ?

Trong khoảng thời gian vài năm trở lại đây, xã Kim Thượng thường xuyên phát hiện thêm một vài trường hợp nhiễm HIV, mà không rõ nguyên nhân.

Trường hợp nhiễm đầu tiên phải kể đến là vào năm 2012. Tuy nhiên, từ sau đó trở đi cho tới năm 2017, số lượng người nhiễm HIV ở Kim Thượng có dấu hiệu tăng nhanh. Đến năm 2018, một người bệnh trong xã Kim Thượng chết do HIV khi điều trị tại bệnh viện.

Trước thực tế đó, tỉnh Phú Thọ cử đoàn cán bộ y tế về Kim Thượng khảo sát, lấy mẫu máu ngẫu nhiên của 490 người dân địa phương để xét nghiệm. Kết quả sau đó, phát hiện sự thật đáng báo động: “42/490 người có kết quả dương tính với HIV, tiềm ẩn dấu hiệu bất thường”.

Theo thông tin từ Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS - ông Hoàng Đình Cảnh: "Xã Kim Thượng hiện có tỷ lệ người nhiễm HIV tại cao gấp 2,5 lần trung bình cả nước và có nhiều bất thường về mặt dịch tễ học".

777777777777777777777777777777777777777777777777777777777777777777777 3

 Những giọt nước mắt vẫn lăn dài trên má của người mẹ trẻ ở xã Kim Thượng khi vẫn chưa rõ nguyên nhân tại sao con mình nhiễm HIV.

“Bất thường ở chỗ, trong tổng số người nhiễm HIV ở Kim Thượng, có tới hơn một nửa là phụ nữ, chiếm 26/42 người. Nếu đem so sánh với tỷ lệ chung của cả nước thì phụ nữ nhiễm HIV chỉ chiếm 1/3.

Về nhóm tuổi người mắc HIV tại Kim Thượng cũng cho con số khá “lạ”, khi có cả trẻ em 18 tháng tuổi và cụ già 80 tuổi cũng bị mắc. Đây là một sự bất thường cần phải tìm hiểu điều tra dịch tễ thật kỹ mới có thể kết luận được", ông Cảnh nói.

Ông Cảnh cho biết thêm: “Về mặt dịch tễ học, đúng là có dấu hiệu bất thường. Bởi vậy, Bộ Y tế đang đề nghị Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nhanh chóng nghiên cứu để báo cáo rõ thêm; tránh để bệnh lây lan”.

Chưa thể tìm được nguyên nhân

Trả lời phỏng vấn PV báo điện tử VTC News về nguyên nhân làm lây lan HIV nhanh chóng tại xã Kim Thượng, đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho rằng, đây là công việc không dễ và cần nhiều thời gian.

“Theo như kinh nghiệm của chúng tôi đã làm trước đây thì phải mất vài tháng mới có kết quả. Chúng tôi sẽ mở rộng, tạo điều kiện tối đa cho bà con được xét nghiệm miễn phí. Nếu có trường hợp không may nhiễm HIV sẽ được hỗ trợ điều trị ngay”, ông Hoàng Đình Cảnh khẳng định.

Theo ông Cảnh, HIV có thể lây nhiễm qua nhiều con đường, không chỉ có bơm kim tiêm. Thực tế, tỷ lệ dùng chung bơm kim tiêm rồi lây nhiễm cũng không phải 100%. Đó là còn chưa kể tới việc quan hệ tình dục không an toàn, tiêm chích ma túy... Bởi vậy, hiện tại, Bộ Y tế chưa thể đưa ra kết luận chính xác ngay được.

Hiện tại, Bộ Y tế cũng đang rốt ráo thực hiện công tác điều tra, xác minh để làm rõ nguyên nhân làm lây lan HIV tại xã Kim Thượng.

Video: Nhiễm HIV ở Phú Thọ, xót xa trẻ 18 tháng, cụ già 80 tuổi cũng nhiễm HIV

Phạm Quý - Việt An
Bình luận
vtcnews.vn