Người đàn ông hồi phục thần kỳ sau 10 giờ ghép tim từ người cho chết não

Sức khỏeThứ Năm, 22/08/2019 11:15:00 +07:00

Sau 10 giờ nhận trái tim từ người chết não, bệnh nhân hồi phục thần kỳ, hoàn toàn tỉnh táo, tự thở tốt, được cai máy thở và rút nội khí quản ra.

Sáng 21/8, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, ông Lê Hồng H. (36 tuổi, quê Quảng Ngãi) vừa được ghép tim từ người cho chết não hồi phục thần tốc sau 10 giờ phẫu thuật.

Quả tim được lấy khỏi lồng ngực người cho chết não lúc 13h45 ngày 15/8/2019 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), và chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế lúc 16h15 cùng ngày bằng đường hàng không.

Tại Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Trung ương Huế, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện, ê kíp ghép tim của bệnh viện thực hiện ghép tim của người hiến tặng vào lồng ngực bệnh nhân Lê Hồng H.

benh_nhan_ghep_tim_ca_ghep_tim_thanh_cong_thu_5_jyda

 Bệnh nhân H. hồi phục "thần tốc" sau 10 giờ nhận tim từ người chết não.

Trong đêm đầu tiên sau ghép tim, các thông số huyết động hoàn toàn ổn định, chức năng quả tim ghép tốt với phân xuất tống máu 62%, chức năng các tạng, các chỉ số sinh hóa và huyết học trong giới hạn bình thường.

Kỳ diệu hơn, bệnh nhân H. hoàn toàn tỉnh táo, tự thở tốt, được cai máy thở và rút nội khí quản lúc 10h00 sáng ngày 16/8/2019, nghĩa là chỉ sau hơn 10 giờ đồng hồ được thay ghép tim.

Diễn tiến lâm sàng các ngày tiếp theo thuận lợi, chức năng quả tim ghép tốt, không chảy máu, các thông số huyết động hô hấp, chức năng gan thận cùng các chỉ số sinh hóa, huyết học nằm trong giới hạn bình thường.

Bệnh nhân được giảm dần các thuốc trợ tim vận mạch, rút catheter Swan-Ganz và dẫn lưu ngực, bệnh nhân có thể vận động nhẹ tại giường và tự ăn uống được theo chế độ của bệnh nhân ghép tạng.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đây là ca ghép tim xuyên Việt thứ 5 được thực hiện thành công tại bệnh viện, và là ca có tốc độ hồi phục tim nhanh nhất so với 4 ca trước đó.

Được biết, việc ghép tim trở thành kỹ thuật thường quy tại Bệnh viện Trung ương Huế, vấn đề trở ngại lớn nhất hiện nay là nguồn hiến tặng tim từ người cho chết não.

NGUYỄN VƯƠNG
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn